รถยนต์โซลาร์เซลล์ต้นแบบ ผลงานรับมือวิกฤติพลังงานในฉนวนกาซา

11 ก.ย. 2559 | 12:00 น.
ฉนวนกาซาตั้งอยู่ในดินแดนปาเลสไตน์ แม้จะอยู่ในตะวันออกกลางซึ่งได้ชื่อว่าเป็นภูมิภาคที่อุดมไปด้วยแหล่งนํ้ามัน แต่ภัยสงครามและการสู้รบที่ยืดเยื้อไม่จบไม่สิ้นทำให้สภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ต้องเผชิญกับความขาดแคลนด้านพลังงาน ทั้งเชื้อเพลิงสำหรับยวดยานพาหนะ และเชื้อเพลิงอุตสาหกรรม รวมทั้งกระแสไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งานและมีปัญหาไฟตก ไฟดับอยู่บ่อยครั้ง

[caption id="attachment_95471" align="aligncenter" width="500"] solar car solar car[/caption]

โจทย์ปัญหาข้างต้นเป็นที่มาของโครงการพัฒนารถยนต์ต้นแบบขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งทีมงานวิจัยและพัฒนาประกอบด้วยนายจามาล อัล มิคาตี และนายคาลิด อัล บาร์ดาวิล ทั้งคู่เป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยอัล อัสฮาร์ กาซา โครงการดังกล่าวเป็นผลงานวิทยานิพนธ์เพื่อการสำเร็จการศึกษาของพวกเขา “เราตัดสินใจที่จะใช้พลังงานที่พระเจ้าทรงประทานแก่พวกเรา นั่นคือพลังงานที่หมุนเวียนกลับมาใช้ได้ไม่มีวันหมด เป็นพลังงานทางเลือก และเป็นพลังงานสะอาด” นั่นคือเหตุผลที่ทั้งคู่เลือกที่จะทำโครงการพัฒนาโซลาร์ คาร์ (solar car) หรือรถที่ขับเคลื่อนได้ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

งานทดลองครั้งนี้ไม่ได้สะดวกราบรื่นตั้งแต่ต้น เพราะนอกจากทางมหาวิทยาลัยจะประสบภาวะไฟตก-ไฟดับเป็นประจำแล้ว ของจำเป็นบางอย่างสำหรับการประดิษฐ์รถ เช่น มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง ยังเป็นสิ่งที่หาได้ยากในฉนวนกาซา แต่เมื่อหาสิ่งของที่ต้องการไม่ได้พวกเขาก็จำเป็นต้องดัดแปลงมอเตอร์แบบอื่นๆมาใช้แทนกัน

จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า ฉนวนกาซายังเป็นพื้นที่หนึ่งในหลายๆพื้นที่ของโลกที่ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ไม่พอใช้ คือ ผลิตไฟฟ้าได้ไม่ถึงครึ่งของความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ประเมินว่าน่าจะอยู่ที่ระดับ 470 เมกะวัตต์ ดังนั้น ทางมหาวิทยาลัยจึงคาดหวังว่า ความสำเร็จของโครงการนี้จะเป็นก้าวแรก หรือเป็นการจุดประกายให้ผู้คนในพื้นที่ได้ตระหนักถึงศักยภาพและความเป็นไปได้ของพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะนำมาใช้ในการขับเคลื่อนยวดยานพาหนะรูปแบบต่างๆ “การที่รถยนต์สามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วยพลังงานทางเลือก ทำให้เรามีความหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่หรือชุมชนที่กำลังเผชิญวิกฤติด้านพลังงาน” 2 นักศึกษาเจ้าของผลงานรถยนต์โซลาร์เซลล์กล่าวทิ้งท้าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,190 วันที่ 8 - 10 กันยายน พ.ศ. 2559