ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตัวเลขการจ้างงานน้อยกว่าคาดส่งผลให้ค่าเงินสหรัฐฯ อ่อนค่าลง

05 ก.ย. 2559 | 04:13 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงานบมจ. ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 5 กันยายน  2559

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง หลังตัวเลขอัตราการจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยอัตราการจ้างงานเดือน ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 151,000 ราย ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 180,000 ราย และเมื่อเทียบกับเดือน ก.ค. ที่ปรับเพิ่มขึ้นถึง 275,000 ราย ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนมีความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะไม่ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะถึงนี้ในวันที่ 20-21 ก.ย. นี้  และยังส่งผลให้ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง

+ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากรายงานตัวเลขจำนวนแท่นขุดเจาะ โดย Baker Hughes ที่รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 2 ก.ย. มีจำนวนคงที่ ที่ระดับ 407 แท่น ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าปีผ่านมาที่ 662 แท่น โดยจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นไม่มากนักถึงทรงตัว เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

+ นายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์ถึงการสนับสนุนและเห็นด้วยที่กลุ่มโอเปก และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก จะคงอัตรากำลังการผลิตเพื่อที่รักษาเสียรภาพของราคาน้ำมันดิบไว้ โดยผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกจะทำการจัดประชุมเพื่อหารือเรื่องการคงกำลังการผลิตในวันที่ 26-28 ก.ย. นี้ที่ประเทศแอลจีเรีย แต่ถ้าการตกลงที่จะคงกำลังผลิตไม่สามารถบรรลุผลได้ ทางกลุ่มโอเปกก็จะหามาตรการอื่นๆ ที่จะรักษาเสถียรภาพทางราคาเอาไว้และจะนำไปเสนอที่ประชุมครั้งถัดไปในเดือน พ.ย. ที่กรุงเวียนนา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากโรงกลั่นน้ำมัน CPC ในไต้หวันจะกลับมาดำเนินการหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินอีกครั้งในช่วงกลางเดือน ก.ย. นี้ หลังจากที่หยุดซ่อมบำรุงฉุกเฉินไปในช่วงกลางเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ราคามันดีเซลยังคงถูกกดดันจากปริมาณอุปทานในภูมิภาคที่ล้นตลาด และยังคงไม่สามารถส่งออกน้ำมันดีเซลไปยังยุโรปและสหรัฐฯ ได้

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 42-47 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรส

ราคาน้ำมันดิบเบนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-49 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ภาวะอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาดยังคงอยู่ในระดับสูงและส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 26 ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 523.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 923,000 บาร์เรล

ความไม่แน่นอนในการร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในการประชุมปลายเดือนนี้ (26-28 ก.ย.) เพื่อหารือสถานการณ์ตลาดและมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบ มีโอกาสสูงมากขึ้นว่ากลุ่มผู้ผลิตจะไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นดังกล่าว ถึงแม้ว่าผู้ผลิตจะเข้าร่วมการประชุม แต่ยังคงไม่ได้มีมาตรการที่ชัดเจนในประเด็นดังกล่าว