อูเบอร์เริ่มให้บริการรถยนต์ไฟฟ้า ตอบรับแผนลดมลพิษในลอนดอน

05 ก.ย. 2559 | 12:00 น.
"อูเบอร์" ประเดิมส่งรถยนต์ไฟฟ้าให้บริการสำหรับลูกค้าในกรุงลอนดอนเพื่อช่วยลดปัญหามลพิษ พร้อมเล็งขยายบริการออกสู่เมืองอื่นในสหราชอาณาจักร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อูเบอร์ แอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ ได้เริ่มนำรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกออกมาให้บริการกับชาวลอนดอนในเดือนนี้ โดยบริษัทกล่าวว่าภายในสิ้นเดือนกันยายน จะมีรถยนต์ไฟฟ้าจากความร่วมมือของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์บีวายดีและนิสสันออกให้บริการในลอนดอนทั้งหมด 50 คัน และมีแผนจะนำรถยนต์ไฟฟ้าออกไปให้บริการในอีกอย่างน้อย 1 เมืองในสหราชอาณาจักรในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้

โจ เบอร์แทรม ผู้จัดการทั่วไปของอูเบอร์ในอังกฤษ กล่าวว่า "ผู้คนเชื่อมโยงอูเบอร์กับรถยนต์ไฮบริดอยู่แล้ว แต่เวลานี้เราต้องการก้าวไปข้างหน้าอีกขั้นด้วยการนำรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบออกวิ่งบนท้องถนน"

เบอร์แทรมกล่าวว่า อูเบอร์ตั้งใจที่จะใช้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยแก้ปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงลอนดอนและเมืองอื่นๆ ทั่วสหราชอาณาจักร "บริการแชร์รถยนต์ของเราได้ช่วยลดการเดินทางลงกว่า 1.3 ล้านไมล์ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 231 เมตริกตัน และด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนการที่ผู้คนแชร์รถยนต์กันและทิ้งรถของตัวเองไว้ที่บ้าน เราจะช่วยเหลือในส่วนนี้ได้อีกมาก"

ปัจจุบันการเดินทางด้วยอูเบอร์กว่า 60% ในลอนดอนเป็นการใช้รถยนต์ไฮบริด และบริการแชร์รถยนต์ อูเบอร์พูล (UberPool) ที่เปิดให้บริการในลอนดอนเมื่อปีก่อน ได้ช่วยประหยัดน้ำมันแล้วกว่า 98,000 ลิตร

เบอร์แทรมกล่าวว่า แผนการช่วงแรกสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 50 คันจะเกิดขึ้นพร้อมกับการศึกษาเป็นระยะเวลา 3 เดือนโดยองค์กรเอเนอร์จี เซฟวิ่ง ทรัสต์ (Energy Saving Trust) เพื่อดูถึงความคุ้มค่าของการให้บริการรถยนต์รับจ้างเอกชนเป็นจำนวนมากในสหราชอาณาจักร รวมถึงประสบการณ์ รูปแบบการขับขี่ และศักยภาพของเครือข่ายจุดชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในลอนดอนในปัจจุบัน ซึ่งถ้าผลการศึกษาพบว่าโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ อูเบอร์เตรียมการที่จะส่งรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายร้อยคันออกให้บริการในปีหน้า

"แน่นอนว่ามีความท้าทายรอเราอยู่ การส่งรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบออกให้บริการเป็นจำนวนที่มากขึ้นจำเป็นต้องมีเครือข่ายจุดชาร์จที่ดี และมีความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจต่อผู้ขับรถยนต์รับจ้างด้วย ดังนั้นการศึกษาเป็นระยะเวลา 3 เดือนต่อจากนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เรารอคอยที่จะรับทราบผลและนำเสนอผลการศึกษาต่อรัฐบาล หน่วยงานด้านคมนาคม และนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน" เบอร์แทรมกล่าว

ทั้งนี้ นายซาดิค คาน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ได้ให้คำมั่นไว้ว่า จะทำให้ลอนดอนเป็นหนึ่งในเมืองที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดในโลก ด้วยมาตรการต่างๆ อาทิ การนำรถเมล์ที่ปล่อยไอเสียต่ำออกมาให้บริการมากขึ้น เพิ่มจุดชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และเพิ่มการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับรถยนต์ที่สร้างมลพิษ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,189 วันที่ 4 - 7 กันยายน พ.ศ. 2559