คนไทยเสพยูทูบ 1.7 ชั่วโมง/วัน เผย 10 โฆษณานิยม‘ชม -แชร์’

05 ก.ย. 2559 | 05:00 น.
กูเกิล เผยคนไทยใช้ดู "ยูทูบ"เพิ่มขึ้น 70% เฉลี่ยวันละ 1.7 ชั่วโมง เหตุเนื้อหาภาษาไทยเพิ่มขึ้น - 4จีเร็วขึ้นค่าบริการถูกลง ล่าสุดประกาศ 10 อันดับสุดยอดวิดีโอโฆษณาบนยูทูบครึ่งแรกปี 2559

นายภีท นุชชานาฏนนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท กูเกิล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้คนไทยใช้เวลาในการรับชมวิดีโอบนยูทูบเพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยมีอัตราการรับชมวันละ 1.7 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็น 1 ใน 10 ของโลกที่มีการรับชมวิดีโอบนยูทูบมากสุด ทั้งนี้เป็นผลมาจากมีผู้พัฒนาเนื้อหา หรือคอนเทนต์ ที่มีการอัพโหลดเนื้อหาที่เป็นภาษาไทยมากขึ้น ขณะที่ 4 จีมีความเร็วเพิ่มขึ้นโดยที่ผ่านมาบริษัทได้ทำงานร่วมกับโอเปอเรเตอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับชมยูทูบโดยใช้ปริมาณดาต้าลดลง ซึ่งจะเห็นได้จากแพ็กเกจใหม่ๆ ที่ออกมาที่ผู้ใช้สามารถใช้บริการข้อมูล หรือดาต้า ในปริมาณมากขึ้น แต่ราคาเฉลี่ยถูกลง

เช่นเดียวกับโฆษณาบนยูทูบที่เติบโตมากขึ้น โดยองค์กรชั้นนำในไทย เลือกยูทูบเป็นสื่อโฆษณาเพื่อสร้างแบรนด์ และเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดตามอายุ เพศ และความสนใจ ล่าสุดกูเกิล ประเทศไทย ได้ประกาศอันดับโฆษณาบนยูทูบที่ได้รับความสนใจชมและแชร์จากผู้ชมในประเทศไทยสูงที่สุด 10 อันดับแรก (YouTube Ads Leaderboard) โดยคัดเลือกมาจากโฆษณาแบรนด์ทั้งหมด 200-300 แบรนด์

ทั้งนี้ประกอบด้วย อันดับ 1. พร้อมรับซัมเมอร์.. ด้วยเคล็ดลับผมยาวสวย!! ของซันซิล อันดับ 2 เปิดโปง!! ความลับของน้องลิง ของ ไฮเออร์ ประเทศไทย อันดับ3 ทฤษฎีของความรักที่คุณไม่เคยได้ยิน… ของออปโป้ อันดับ 4 โอเลี้ยง…เพื่อนที่จะอยู่กับคุณตลอดไป ของธนาคารกรุงไทย อันดับ 5 ครั้งแรกกับการสารภาพ จากปากหมอเจี๊ยบ ลลนา "เธอไม่ใช่นางงามรักเด็ก" ของบิ๊กซี อันดับ 6 เรื่องจริงก่อนสอบ ของแบรนด์ อันดับ 7 ศาลตัดสินรถคันแรกเอามาแลกเงินได้ รู้ยัง??? ของธนชาต อันดับ 8 ก็แค่โฆษณา Bar B Q fulfill ของบาร์บีคิวพลาซ่า อันดับ 9 เชิดชูพระคุณครู Teachers : หนังครู ของเซเว่น อีเลฟเว่น และ อันดับ 10 EP.1: Love Songs Love Stories Special by Closeup “กล้าใกล้ให้ใจเต้น” ของ ยาสีฟันโคลสอัพ

นายภีท กล่าวต่อไปอีกว่าโฆษณาบนยูทูบที่ได้รับความสนใจชมและแชร์ นั้นเพราะมีความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค และมีการผลิตคอนเทนต์ออกมาคล้ายกันคือการเล่าเรื่อง ขณะที่ผู้บริโภค ส่วนใหญ่รู้ว่าโฆษณาคืออะไร และเลือกรับชมโฆษณาที่เหมาะสมกับตัวเองและแบรนด์จะเลือกการใช้สื่อแบบผสมผสาน ทั้งยูทูบ และเฟซบุ๊ก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 4 - 7 กันยายน พ.ศ. 2559