บินไทยเปิดซิงเอ 350 จัดทัวร์เทสไฟลต์ภูเก็ต

05 กันยายน 2559
บินไทยนำร่องจัดทัวร์อวดโฉมใหม่ เอ 350 ทดสอบไฟลต์บินเที่ยวภูเก็ต ล่องเรือยอร์ชหรูขายหัวละ 1.5 หมื่นบาทเศษ ด้าน "เอสซีบี" สบช่องเหมาชั้นธุรกิจพาลูกค้าวีไอพีเที่ยว ส่วนทริป 2 พาเที่ยวออสซี่กับรอยัลออร์คิดฮอลิเดย์ ขายหัวละเฉียดแสน "จรัมพร" แจงตามแผนจะทะยอยรับมอบอีก 14 ลำเพื่อปลดระวางเครื่องเก่า

[caption id="attachment_93934" align="aligncenter" width="500"] เอ 350 เอ 350[/caption]

แหล่งข่าวระดับสูงจาก บริษัท การบินไทยจำกัด(มหาชน)เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าจากการนำเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดของโลก แอร์บัส 350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี เข้าประจำฝูงบิน เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา การบินไทยจึงได้จัดโปรแกรมนำเที่ยวเป็นรายการพิเศษภายใต้ ทัวร์เอื้องหลวงของการบินไทย เพื่อแนะนำเครื่องบินรุ่นใหม่แก่นักท่องเที่ยวที่สนใจ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 รายการคือเส้นทางกรุงเทพ-ภูเก็ต ซี่งจะเป็นการจัดครั้งเดียวเพื่อเป็นการทดสอบเครื่องบินใหม่ โดยจะขายในราคา 15,350 บาทสำหรับ 3 วัน 2 คืนบินในที่นั่งชั้นประหยัด ส่วนชั้นธุรกิจราคาจะอยู่ที่ 19,530 บาท

"ขณะนี้ได้มีผู้สนใจจองเกือบเต็มแล้ว โดยธนาคารไทยพาณิชย์(เอสซีบี) ได้เหมาชั้นธุรกิจทั้งหมดเพื่อพาลูกค้าในระดับวีไอพีไปเที่ยว ส่วนที่เหลือเป็นการขายแก่ผู้สนใจทั่วไป ตามโปรแกรมจะเข้าพักโรงแรมระดับห้าดาว The nai Harn ที่หาดไนหาด ไปรับประทานอาหารที่ Como Beach Club เกาะนาคา ทั้งยังมีการจัดปาร์ตี้ ฟังดนตรีแจ๊ส จับรางวัล และล่องเรือยอร์ช ชมความสวยงามของทะเลอันดามันซึ่งมีถึง 4 ลำ อีกด้วยท ซึง่ถือเป็นจุดเด่นของการท่องเที่ยวครั้งนี้ "

ส่วนโปรแกรมนำเที่ยวต่างประเทศจะจัดเที่ยว เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ภายใต้ทัวร์ รอยัลออร์คิดฮอลิเดย์ของการบินไทย (อาร์โอเอช) จะเริ่มขายในวันที่ 2-7 ตุลาคมนี้ จะขายในราคา 77,350 บาท สำหรับที่นั่งชั้นประหยัด ส่วนชั้นธุรกิจจะอยู่ที่ 142,350 บาท พาเที่ยวเมืองเมลเบิร์น ชมอาคารัฐสภาที่ก่อสร้างด้วนสถาปัตยกรรมยุโรป เที่ยวเทศกาลดอกทิวลิป ขบวนพาเรดนกเพนวิน ชิมไวน์ ชมโรงงานช็อตโกแลต เป็นต้น ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวเป็นการจัดขึ้นมาเป็นการพิเศษเพื่อแนะนำเครื่องบินรุ่นใหม่ดังกล่าว

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย เผยว่า การบินไทยได้จัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี รวมจำนวน 12 ลำ โดยเป็นการสั่งซื้อ 4 ลำ และเช่าซื้อ 8 ลำ ซึ่งถือเป็นเครื่องบิน รุ่นใหม่ล่าสุดของโลก และยังเป็นเครื่องบินรุ่นล่าสุดที่มีลำตัวกว้างสะดวกสบายและทันสมัย

การบินไทยจะนำมาทำการบินในเส้นทางบินข้ามทวีปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของฝูงบิน ด้วยการจัดหาเครื่องบินใหม่ ทดแทนการปลดระวางเครื่องบินที่มีอายุ การใช้งานมานาน และเพิ่มการรองรับผู้โดยสารและเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเส้นทาง ที่มีปริมาณผู้โดยสารหนาแน่น

แอร์บัส เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ลำแรกของการบินไทย นามพระราชทาน "วิเชียรบุรี" ได้ติดตั้งเครื่องยนต์โรลส-รอยซ์ รุ่นเทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี (Rolls-Royce Trent XWB) การออกแบบลำตัวและปีกทำจากวัสดุคอมโพสิตแบบคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา โครงสร้างของลำตัวเครื่องบินประกอบไปด้วยวัสดุโลหะน้ำหนักเบา ประหยัดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 25 %และช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องบินในขนาดเดียวกันถึง 25% จึงช่วยลดต้นทุนในการบำรุงรักษา

ส่วนการตกแต่งห้องโดยสาร ด้วยแนวคิดแบบไทยร่วมสมัย (Thai Contemporary) และมีระบบแสง ที่สามารถปรับได้ตามบรรยากาศ (Mood Lighting) ด้วยแสงแอลอีดีที่สร้าง เฉดสีได้ถึง 16.7 ล้านเฉดสี พื้นที่เหนือศีรษะถูกขยายสัดส่วนเพื่อลดความ อึดอัด ช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะมีขนาดใหญ่ขึ้น กระจกหน้าต่างกว้างขึ้น โดยพื้นที่สำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจกว้างขวางนั่งสบายมากขึ้น และที่นั่งในชั้นประหยัดยังเพิ่มพื้นที่ในการวางเท้าได้มากกว่าเครื่องบินในระดับชั้นเดียวกัน โดยรองรับผู้โดยสารทั้งหมด 321 ที่นั่ง แบ่งเป็นชั้นธุรกิจ รอยัล ซิลค์ คลาส จำนวน 32 ที่นั่ง ชั้นประหยัด จำนวน 289 ที่นั่ง จะนำไปทำการบินในเส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

รายงานข่าวจากแอร์บัสระบุว่าปัจจุบัน มียอดคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ที่ได้รับการยืนยันแล้วเป็นจำนวนทั้งหมด 810 ลำ จากลูกค้า 43 รายทั่วโลก และทำให้เครื่องบินรุ่นนี้เป็นหนึ่งในรุ่นเครื่องบินลำตัวกว้างที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,189 วันที่ 4 - 7 กันยายน พ.ศ. 2559