“ไอร่า แฟคตอริ่ง” ผนึก ECF เซ็น MOU ทางธุรกิจ

02 ก.ย. 2559 | 04:07 น.
บมจ.ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) เซ็น MOU ร่วมกับ บมจ. อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) ในการปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่ง เงินหมุนเวียนพร้อมใช้ หวังดันสภาพคล่องทางการเงินให้ กับ กลุ่ม Supplier ของ ECFด้านผู้บริหาร “สามชัย เบญจปฐมรงค์” เผยตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อให้ บริการ ไว้ที่ระดับ 300-400 ล้านบาท มั่นใจหนุนวอลุ่มพอร์ตสินเชื่อปีนี้โต 10% คาดช่วงที่เหลือของปีนี้ปิดดี ลเพิ่มอีก 3 - 4 ราย

นายสามชัย เบญจปฐมรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AF ผู้ประกอบการธุรกิจแฟคตอริ่ง และผู้ให้บริการเงินทุนหมุนเวี ยนระยะสั้นประเภทแฟคตอริ่งแก่ผู้ ประกอบการทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs เปิดเผยว่า บริษัทฯได้มีการเซ็นสั ญญาลงนามความร่วมมือทางธุรกิจ ระหว่าง บมจ.ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) กับ บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) โดยความร่วมมือในครั้งนี้เป็ นการให้บริการปล่อยสินเชื่ อแฟคตอริ่งให้กับกลุ่มสมาชิก และกลุ่ม supply chain ของ ECF ให้มีความแข็งแกร่งในเรื่ องฐานะทางการเงิน ในการเสริมสภาพคล่องทางการเงิ นได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับความร่วมมือดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายการดำเนิ นงานของบริษัทฯ ในการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และบริษัทฯเล็งเห็นว่าธุรกิจของ บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) จะช่วยต่อยอดธุรกิจเพิ่มมากขึ้น เพราะกลุ่มsupply chain ของธุรกิจฟอร์นิเจอร์มี หลากหลายมาก เช่น ธุรกิจกาว ธุรกิจไม้ เป็นต้น โดยบริษัทฯจะปล่อยสินเชื่ อแฟคตอริ่งให้กับสมาชิก และ supply chain ของ ECF ในครั้งนี้ไว้ที่ระดับกว่า 130 ล้านบาท หรือ คิดเป็นวอลุ่มพอร์ตธุ รกรรมในการปล่อยสินเชื่อฯ ประมาณ 300 – 400 ล้านบาท จากปัจจุบันบริษัทฯมีสัดส่วนลู กค้าในอุตสาหกรรมชิ้นส่ วนยานยนต์ และ กลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก เป็นหลัก

“การร่วมมือระหว่าง AF และ ECF ในครั้งนี้เป็นการรุกตลาดลูกค้ าใหม่ของเรา จากเดิมที่ให้บริการสินเชื่ อแฟคตอริ่งในอุตสาหกรรมชิ้นส่ วนยานยนต์ และ กลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก และมองว่าตลาดของธุรกิจฟอร์นิ เจอร์มีความหลายกหลายในด้าน supply chain ซึ่งในส่วนนี้จะส่งผลบวกกับบริ ษัทที่มีการขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆมากขึ้น” นายสามชัย กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF)  กล่าวเพิ่มว่า อุตสาหกรรมฟอร์นิเจอร์มีอั ตราการเติบโตสูงมากในปัจจุบัน ตามพฤติกรรมลูกค้าที่มีความชื่ นชอบที่หลากหลาย ตลาดฟอร์นิเจอร์จึงเติบโตได้เร็ ว และมีการแข่งขันสูงพอสมควร ECF ถือเป็นผู้นำในธุรกิจที่มี ความแข็งแกร่งของฐานลูกค้า สามารถจำหน่ายสินค้าในช็อปตามห้ างสรรพสินค้าชั้นนำ และที่สำคัญยังมีการส่งออกไปยั งต่างประเทศ ซึ่งเป็นตัวการันตีถึงความมุ่ งมั่นในการดำเนินธุรกิจ และเมื่อบริษัทฯให้บริการสินเชื่ อแฟคตอริ่ง  จะส่งผลให้เกิดความคล่องตั วและรวดเร็วในดำเนินธุรกิจมากขึ้ น

อย่างไรก็ตามในช่วงที่เหลื อของปีนี้ บริษัทฯยังคงเดินหน้ าแผนขยายฐานลูกค้าในหลากหลายอุ ตสาหกรรมเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งมั่นใจว่าในปีนี้บริษั ทฯ จะกลับมาเทิร์นอะราวนด์ โดยคาดว่าวอลุ่มพอร์ตสินเชื่ อจะเติบโตเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบจากปีก่อน หลังจากการปรับกลยุทธ์ การขยายฐานลูกค้า ประกอบกับนโยบายภาครัฐที่ส่ งเสริมผู้ประกอบการ SMEs และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซี ยน หรือ AEC ส่งผลให้ผู้ประกอบการมี การขยายการลงทุน และมีความต้องการเงินทุนเพื่ อใช้ในการขยายธุรกิจมากขึ้น โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมี การเซ็นสัญญาความร่วมมือทางธุ รกิจ กับ พันธมิตรทางธุรกิจ อีก 3 - 4 ราย

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (มหาชน) หรือ ECF  ผู้นำในธุรกิจผลิตและจำหน่ ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเคิ ลบอร์ด เฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา เพื่อส่งออกและจำหน่ายในประเทศ เปิดเผยว่า ความร่วมมือทางธุรกิจกับ บมจ.ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) ผ่านโครงการสินเชื่อแฟคตอริ่ง “เงินทุนหมุนเวียนพร้อมใช้สำหรั บ Supplier ของ ECF” จะช่วยเพิ่มขี ดความสามารถในการดำเนินงานให้กั บ Supplier กว่า 200รายของบริษัท  ทำให้มีเงินทุนหมุนเวียน และช่วยเพิ่มสภาพสภาพคล่ องในการดำเนินธุรกิจ โดยสามารถนำลูกหนี้ทางการค้ ามาเบิกใช้วงเงินโดยไม่ต้องใช้ หลักประกัน

“ความร่วมมือทางธุรกิจกับ AF ในครั้งนี้นอกจากทำให้ Supplier ของ ECF มีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิ จมากขึ้น ทำให้โครงสร้างต้นทุนดีขึ้น สามารถขยายธุรกิจและรับงานได้ เพิ่ม ช่วยผลักดันรายได้และกำไรให้เติ บโตอย่างแข็งแกร่งแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ ECF สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากขึ้น จากการร่วมงานกับคู่ค้าที่มี ฐานะการเงินมั่นคง มีศักยภาพในการผลิตเพื่อรองรั บงานของบริษัทได้อย่างเพียงพอ” นายอารักษ์ กล่าว