Derivative Analysis By GT Wealth Management

02 ก.ย. 2559 | 03:42 น.
บริษัท จีที เวลธ์ แมเนเมนท์ ออกบทวิเคราะห์สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำและ SET 50 Index Future (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 2 กันยายน 2559

Strategy Summary

G1
Gold Future

เน้นการเก็งกำไรในกรอบ 1,300-1,323 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาทองคำยังคงพยายามยืนเหนือโซนแนวรับแรกได้ ทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับขึ้นเพื่อทดสอบแนวต้านอีกครั้ง
ราคาทองคำตลาดโลกดีดตัวขึ้นหลังการร่วงลงของสกุลเงินดอลลาร์จากความอ่อนแอของภาคการผลิตและภาคการก่อสร้างในสหรัฐฯ เป็นผลให้นักลงทุนค่อนข้างเชื่อมั่นว่า Fed จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ซึ่งตลาดกำลังรอดูตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯในคืนนี้ และรอฟังการปราศรัยของผู้ว่าการ BOJ กับการประชุม ECB ในสัปดาห์หน้า ว่าจะมีการปรับเพิ่มนโยบายทางการเงินหรือไม่และเมื่อใด ทำให้ราคาทองคำยังอยู่ในช่วงการแกว่งตัวแบบ sideway down ระหว่าง US$1,295 – 1,320
ทั้งนี้ กองทุนทองคำ SPDR ขายสุทธิ 5.34 ตัน ลดระดับการถือครองทองคำลงเป็น 937.89 ตัน ถือเป็นสัญญาณลบที่เตือนให้ระวังแรงขายที่จะสูงขึ้นหากราคายืนเหนือ US$1,300 ไม่ได้

Fundamental Summary

โลเรตตา เมสเตอร์ ประธาน Fed สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า ตลาดแรงงานสหรัฐฯอยู่ในภาวะแข็งแกร่งเต็มที่ และ Fed จำเป็นต้องเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

[o]  การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐฯทรงตัวในเดือน ก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือน มิ.ย. และเมื่อเทียบรายปี การใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 1.5%

[+]  ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯเข้าสู่การหดตัวที่ 49.4 ในเดือน ส.ค. จาก 52.6 ในเดือน ก.ค. และประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานในไตรมาส 2 ปรับตัวลง 3 ไตรมาสติดอีก 0.6%

[o]  พาณิชย์เผย CPI เดือน ส.ค.ขยายตัว 0.29% ส่วน Core CPI ขยายตัว 0.79% โดยช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ CPI หดตัวลง -0.03% ส่วน Core CPI ขยายตัว 0.74%

[+]  BOI เผยเอกชนจีนแห่ลงทุนไทย 7 เดือนแรก เงินสะพัดกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท คาด 5 เดือนที่เหลืออาจแซงญี่ปุ่น

[+] –  เป็นบวกกับราคาทองคำหรือหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง

[o] –  มีผลไม่ชัดเจนกับราคาทองคำหรือหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง

[–] –  เป็นลบกับราคาทองคำหรือหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง

ดัชนี SET50 แกว่งสร้างกรอบรูปลิ่มแบบ sideway down ซึ่งการ breakout จากกรอบดังกล่าวหรือไม่ ไม่ได้ส่งผลต่อทิศทางในช่วงนี้ที่ยังอยู่ในกรอบหลักระหว่าง 970 – 990 จุด

Comment :  trading ในกรอบ sideway down และ follow เมื่อ breakout โดยเล่นในกรอบหลักระหว่าง 970 – 990 จุด
SET 50 Index Futures

ดัชนี SET50 อ่อนตัวตามหุ้นหลักในกลุ่มพลังงานที่ขึ้น XD และร่วงตามภาวะอุปทานน้ำมันโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่ผลการประชุม OPEC ยังมีความไม่แน่นอนสูงว่าจะตรึงกำลังการผลิตจริงหรือไม่ ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารที่ทรงตัวในกรอบแคบลงมีแนวโน้มจะออกจากกรอบในเร็ว ๆ นี้ จากการทยอยขึ้น XD ของหุ้นธนาคารหลายตัวในวันนี้ถึงต้นสัปดาห์หน้า ทำให้ทิศทางตลาดมีแนวโน้มจะถูกกดดันต่อ

ทั้งนี้ เงินบาทช่วงเปิดตลาดเคลื่อนไหวในช่วง 34.55 – 34.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยแข็งค่าจากระดับอ่อนตัวที่สุดเมื่อคืนนี้ที่ 34.67 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ผู้วิเคราะห์

ฝ่ายวืเคราะห์ บริษัท จีดี เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด