ททท. มั่นใจรายได้ท่องเที่ยวปี 59 ทะลุเป้าหมายสู่ 2.58 ล้านล้านบาท

01 ก.ย. 2559 | 09:23 น.
เช้าวันนี้ (1 กันยายน 2559) ณ โรงแรมสยามแคมปินสกี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นายมานิตย์ บุญฉิม ผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) นางสุกัญญา จันทร์ชู ประธานฝ่ายการตลาด สมาคมโรงแรมไทย และนางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ร่วมแถลงข่าวแนวโน้มสถานการณ์การท่องเที่ยวไตรมาส 3 และปี 2559 พร้อมนำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงปลายปีมากมาย มั่นใจว่าปี 2559 ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 2.58 ล้านล้านบาท เกินเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร เปิดเผยว่า ททท. คาดการณ์ว่าในช่วง 3 ไตรมาสแรก (มกราคม – กันยายน) ของปี 2559 ประเทศไทยจะมีรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 1.88 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศ 24.94 ล้านคน สร้างรายได้ 1.25 ล้านล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 17) และนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศ 111 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้ 6.29 แสนล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 6)

ทั้งนี้ สถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติตใน 9 เดือนแรกเติบโได้ดีในเกือบทุกภูมิภาค ได้แก่ นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 อเมริกาเพิ่มขึ้นร้อยละ 15  อาเซียน เอเชียใต้ และยุโรป เพิ่มขึ้นร้อยละ 10  ตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 แอฟริกาเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ส่วนโอเชียเนียลดลงร้อยละ 0.7 แต่เริ่มมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.25 ในไตรมาสที่ 3 โดยตลาดระยะใกล้-กลางที่เติบโตต่อเนื่อง คือ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย ประเทศในกลุ่มอินโดจีน (เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว เวียดนาม) อินเดีย เนปาล ซาอุดิอาระเบีย และตลาดระยะไกลที่เติบโตต่อเนื่อง คือ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนีอิตาลี สเปน สวีเดนรัสเซีย ยุโรปตะวันออก สหรัฐอเมริกา แคนาดา บราซิลและอาเจนติน่า  นอกจากนี้ ททท. ยังมีกิจกรรมที่โดดเด่นในตลาดต่างประเทศมากมาย อาทิ กิจกรรม Women’s Journey ซึ่งมุ่งส่งเสริมตลาดสตรีตลอดทั้งปีพร้อมโปรโมทพิเศษครั้งใหญ่ในเดือนสิงหาคม การมุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเยาวชนในตลาดญี่ปุ่น และการใช้ T-Pop สร้างกระแสในตลาดจีน

ส่วนสถานการณ์นักท่องเที่ยวในประเทศ พื้นที่ซึ่งมีอัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่สูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานครมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 ภาคตะวันออกร้อยละ 4.9 และภาคกลาง
ร้อยละ 4 ตามลำดับ เนื่องจากเป็นการเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้ จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในช่วงที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ในขณะที่ภาคเหนือมีอัตราการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยว
ค่อนข้างน้อย คือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2

 

สำหรับไตรมาส 4 ททท. คาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมประมาณ
6.98 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 โดยมีนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศเดินทาง 9.01 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 4.68 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 และนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศ 42 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 7  สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 2.30 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 9

ทั้งนี้ คาดว่าในไตรมาส 4 รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเติบโตร้อยละ 15 - 24 โดย 5 ตลาดที่จะสร้างรายได้มากที่สุด คือ จีน ( 1.33 แสนล้านบาท +45%) รัสเซีย (2.93 หมื่นล้านบาท +25%) มาเลเซีย
( 2.54 หมื่นล้านบาท +7%) สหราชอาณาจักร ( 2.08 หมื่นล้านบาท +4%) ออสเตรเลีย (1.96 หมื่นล้านบาท +4%) และตลาดที่มีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวมากที่สุด คือ อาเจนติน่า (+40%) จีน  (+40%) อียิปต์
(+32%) ฮ่องกง (+31%) และเมียนมาร์ (30%) พร้อมมีปัจจัยสนับสนุน คือ Golden Week หรือวันชาติจีน (วันที่ 1 - 9 ตุลาคม 2559) ปัจจัยบวกด้านการบิน การฟื้นตัวของรัสเซีย และ กิจกรรมของ ททท. เช่น งาน Tourism Day  การใช้ Celebrity Marketing (การเก็บตัวของผู้เข้าประกวด MISS UNIVERSE CHINA 2016  ในเดือนตุลาคม การถ่ายทำรายการสารคดีเชิงท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ของดาราฮอลลีวู้ดชื่อดัง “Well Travel with Brook Shields”) และความพร้อมในการเตรียมรับมือวิกฤติของ ททท.

และสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศ คาดว่าจะมีการเดินทางทั้งสิ้น 41.8 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นถึง
ร้อยละ 7 และสร้างรายได้หมุนเวียนภายในประเทศประมาณ 2.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 9 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าภาคเหนือจะกลับมาเติบโตในอัตราที่สูงอีกครั้ง หรือมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ภาคกลางเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 และภาคตะวันออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9 พร้อมมีปัจจัยสนับสนุนได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัว วันหยุดนักขัตฤกษ์ การเดินทางช่วงประเพณีออกพรรษา และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดมากมาย อาทิ
การจัดประเพณีในช่วงออกพรรษา งานสีสันแห่งสายน้ำมหกรรมลอยกระทง เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร กล่าวต่อไปว่า จากปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมานี้ จะส่งผลให้คาดการณ์ภาพรวมทั้งปี 2559 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยว 2.58 ล้านล้านบาท (เกินจากเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท)  โดยสร้างรายได้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 แบ่งเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ  1.72 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 และตลาดในประเทศ 8.6 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7