ปลัดฯท่องเที่ยวชูเชียงรายโมเดลสร้างท่องเที่ยวชุมชน

01 ก.ย. 2559 | 08:17 น.
"ปลัดฯท่องเที่ยว ลุยเหนือสุดแดนสยาม ชูเชียงรายโมเดล สร้างท่องเที่ยวชุมชน"

1 ก.ย. 59 เวลา 14.00 น. จังหวัดเชียงรายนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์
ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดเชียงราย โดยเรียกหน่วยขึ้นตรงคือ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย , ตร.ทท. , ททท.ตลอดจนเชิญ ผู้ว่าฯ นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว เช่น ตม. ศุลกากร เพื่อหารือเกี่ยวกับการบูรณาการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมากในด้านการท่องเที่ยวเพราะเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านมหามิตร อย่างพม่า ลาว และจีน

"ผมตั้งใจจะทำลายทัวร์ศูนย์เหรียญให้หมดไปตามคำบัญชาท่านนายกฯ ซึ่งโจทย์ต่อไปคือจะต้องสร้างให้การท่องเที่ยวชุมชนเกิดความเข้มแข็งผมเชื่อว่าถ้าทัวร์ศูนย์เหรียญยังอยู่การท่องเที่ยวภาคชุมชนจะไม่มีวันได้เกิดและเติบโต"

นายพงษ์ภาณุ เผยว่า การท่องเที่ยวชุมชนจะเป็นมิติใหม่ของการท่องเที่ยว
นับจากนี้ และ ตนมองว่าจังหวัดที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้านจะเป็นมีโอกาสอันดีมากในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และ เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วก็จะเริ่มใช้จ่ายตั้งแต่ประตูบ้านของเรา ซึ่งรายได้เหล่านั้น จะตกถึงมือลูกหลานของเราอย่างทั่วถึงและแท้จริง และในวันนี้ตนได้ลงสำรวจพื้นที่จังหวัดเชียงรายซึ่งมีมูลค่าการค้าและการท่องเที่ยวรวม ปีละกว่า 50,000 ล้านบาท เพื่อดูความพร้อมด้านการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน โดยตนได้มาตรวจด่านพรมแดน 2 ด่านคือ

- ด่านเชียงของซึ่งเป็นด่านที่ มีสะพานมิตรภาพไทย - ลาว

- ด่านเชียงแสน ซึ่งเป็นด่านที่มีท่าเรือขนาดใหญ่ซึ่งเชื่อมโยงมาจากประเทศจีน

ซึ่งทั้ง 2 จุดนั้นตนคิดว่า มีความพร้อมมากๆในทุกๆด้านทั้งสถานที่ บุคลากร
ระบบสาธารณูปโภคที่เชื่อม ต่อมาจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวอันหลากหลายของประเทศไทย ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้สามารถรองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของประชาคมอาเซียนได้อย่างสบาย

และตนได้เน้นย้ำว่ากระทรวงการท่องเที่ยวจะต้องทำงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพให้เข้ามาให้ได้มากที่สุดเพื่อให้เกิดการไหลเวียนของระบบเศรษฐกิจอันเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล