ไทยชนะการประมูลขายข้าว G to G ให้ฟิลิปปินส์ 1 แสนตัน

01 ก.ย. 2559 | 03:43 น.
รัฐบาลไทยชนะการประมูลขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G to G) ให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ ในปริมาณ   1 แสนตัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดการส่งออกข้า วไทย และรักษาส่วนแบ่งตลาดข้าวในฟิลิปปินส์

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2559รัฐ บาลไทยมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเข้าร่วมการประมูลขายข้าว  G to G ตามคำเชิญของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ซื้อข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งการประมู ลครั้งนี้เป็นการประมูลครั้ งแรกของปี 2559 โดยองค์การอาหาร แห่งชาติของฟิลิปปินส์ ( National Food Authority : NFA) ได้เปิดประมูลนำเข้าข้าวขา ว 25% ฤดูกาลผลิตใหม่ ปริมาณรวม  2.5 แสนตัน และผลปรากฏว่าไทยสา มารถชนะการประมูลปริมาณ 1 แสนตั น กำหนดส่งมอบเดือน ก.ย. - ต.ค. ศกนี้ ซึ่งผู้ส่งออกจะต้องเร่งซื้อข้า วฤดูใหม่จากตลาดมาส่งมอบทั้งจำน วน จึงเป็นคำสั่งซื้อที่จะมีผลโดยต รงต่อตลาดข้าวฤดูใหม่ภายในประเท ศทันที เป็นการส่งสัญญาณให้ ทราบว่ารัฐบาลจะเร่งหาตลาดและผลั กดันกลไกทุกด้านมารองรับผลผลิ ตข้าวใหม่อย่างต่อเนื่ องเพราะเมื่อเริ่มมีการประมูลล็ อตแรกแล้ว คาดว่าจะมีการสั่งซื้ อจากตลาดอื่นๆ ตามมา ซึ่งภาครัฐและเอกชนจะร่วม มือกันขยายส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยอย่างเต็มกำลังต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ฟิลิปปินส์เป็นตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของไทยการที่ไทยชนะการประมูลข้าวแบบ  G to G กับฟิลิปปินส์ในครั้งแรกนี้ ทำให้ไทยมียอดการขายข้าวแบบ G to G ให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ปริมาณรวม 9  แสนตัน นับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2557 เป็นต้นมา ซึ่งคาดว่าไทยน่าจะมี โอกาสชนะการประมูลข้าวรัฐบาลฟิลิปปินส์ในครั้งต่อไปด้วย