ราคาน้ำมันดิบประจำวันที่ 1 กันยายน 2559

01 ก.ย. 2559 | 03:35 น.
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเป็นวันที่สามติดต่อกัน หลังน้ำมันดิบคงคลังปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐ ฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 525.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.92 ล้านบาร์เรล และเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นที่ 0.16 ล้านบาร์เรล

oil - นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่าซาอุดิอาระเบียจะไม่มีการกำหนดระดับปริมาณการผลิตที่แน่นอนเนื่องจากระดับการผลิตจะขึ้นอยู่กับอุปสงค์เป็นหลัก ซึ่งล่าสุดซาอุดิอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนมิ.ย. และ ก.ค. ที่ผ่านมามาอยู่ที่ระดับ 10.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่เดือน ส.ค. คาดระดับการผลิตจะอยู่ในระดับเดียวกับเดือน ก.ค.

+ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบได้รับแรงสนับสนุนเนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันดิบในบริเวณอ่าวเม็กซิโกได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติต้องอพยพคนงานออกมาจากแท่นขุดเจาะและหยุดกระบวนการผลิต โดยปริมาณการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกคิดเป็นร้อยละ 20 ของปริมาณการผลิตน้ำมันทั้งหมดในสหรัฐฯ

- นักวิเคราะห์ปรับการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากความคาดหวังว่าประเทศกลุ่มโอเปก และนอนโอเปกที่จะประชุมกันเพื่อรักษาระดับกำลังการผลิตยังมีความไม่แน่นอน อีกทั้งระดับกำลังการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ มีสัญญาณการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยในปีนี้จะอยู่ที่ 45.44 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสอยู่ที่ระดับ 43.96 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินจากญี่ปุ่นที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีน้ำมันเบนซินคงค้างที่เลื่อนการส่งออกมาจากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงสนับสนุนจากความต้องการน้ำมันเบนซินในประเทศอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากประเทศเวียดนามและเคนย่า อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกจากทางฝั่งตะวันตกมากขึ้น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบวันนี้

รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ โดยสำนักงานสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ที่จะประกาศในคืนนี้ หลัง Reuters Poll คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังรายงานในวันที่ 19 ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 523.6 ล้านบาร์เรล

ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้า หลังล่าสุดซาอุดิอาระเบีย มีความเห็นว่าสภาพตลาดปัจจุบันยังคงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดหรือคงกำลังการผลิต เนื่องจากตลาดจะเริ่มสมดุลมากขึ้นจากอุปทานนอกกลุ่มโอเปกที่ลดลง
ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงปรับเพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบต่อเนื่อง โดยจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ส.ค. อยู่ที่ระดับ 406 แท่น คิดเป็นการปรับเพิ่มขึ้นกว่า 76 แท่นจากต้นเดือน ก.ค.

eco