‘โอบามา’ พร้อมเยือนเอเชีย เดินสายร่วมประชุมจี 20 และอาเซียนซัมมิตต้นกันยายน

01 ก.ย. 2559 | 12:00 น.
การประชุมอาเซียนซัมมิตที่สปป.ลาวในวันที่ 6-8 กันยายน ตลอดจนการประชุมกลุ่มประเทศจี 20 ที่ประเทศจีนวันที่ 4-5 กันยายน จะเป็นทริปสุดท้ายในการเดินทางเยือนเอเชียของประธานาธิบดีบารัก โอบามา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มีกำหนดเดินทางเยือนเอเชียเป็นครั้งที่ 11 และครั้งสุดท้ายในฐานะประธานาธิบดี โดยจะเริ่มต้นจากการเข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศจี 20 ที่เมืองหังโจว ประเทศจีน ในระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน ก่อนจะเดินทางมาเข้าร่วมประชุมกับกลุ่มประเทศอาเซียนที่เมืองเวียงจันทน์ ประเทศสปป.ลาว ในระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวกล่าวว่า ในการประชุมร่วมกับผู้นำจากกลุ่มประเทศจี 20 ที่ประเทศจีน นายโอบามาจะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมโอกาสทางเศรษฐกิจและสนับสนุนความเท่าเทียมในการทำธุรกิจ ขณะเดียวกัน นายโอบามายังมีกำหนดเจรจาในระดับทวิภาคีกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีน เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในหลากหลายประเด็น อาทิ ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ เศรษฐกิจ สิทธิมนุษยชน และความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ต

นอกจากนี้ นายโอบามามีแผนจะหารือร่วมกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เกี่ยวกับปัญหาในซีเรียและยูเครน และหารือทวิภาคีกับนายรีเซป เทย์ยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เกี่ยวกับเหตุการณ์ความล้มเหลวในการก่อรัฐประหาร ทั้งนี้ ในการประชุมจี 20 ครั้งนี้จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Toward an Innovative, Invigorated, Interconnected and Inclusive World Economy" (มุ่งสู่เศรษฐกิจโลกที่สร้างสรรค์ เข้มแข็ง เชื่อมโยง และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน) ซึ่งเป็นที่คาดหมายว่าจะมีการพูดถึงการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกเป็นประเด็นสำคัญ โดยเจ้าภาพจีนได้เชิญประเทศกำลังพัฒนา 2 ประเทศมาเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย คืออียิปต์ และคาซัคสถาน นอกจากนี้ยังมีผู้นำจากประเทศชาดในฐานะประธานสหภาพแอฟริกา เซเนกัลในฐานะหุ้นส่วนด้านการพัฒนาแอฟริกาของจีน และลาวในฐานะประธานอาเซียน

หลังจากการประชุมจี 20 เสร็จสิ้นลง นายโอบามามีกำหนดเดินทางต่อมายังประเทศสปป.ลาว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-อาเซียน ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิต ครั้งที่ 28 และ 29 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างวันที่ 6-8 กันยายนนี้ ซึ่งจะทำให้นายโอบามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่เดินทางมาเยือนประเทศลาว

นายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ในการประชุมกับกลุ่มประเทศอาเซียน นายโอบามาจะเน้นย้ำถึงความพยายามในการเพิ่มโอกาสให้กับกลุ่มธุรกิจอเมริกัน และบทบาทของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือทีพีพี ในการทำหน้าที่กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯ และภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
ด้านสื่อท้องถิ่นของสปป.ลาวรายงานว่า นายโอบามายังมีกำหนดพบปะหารือระดับทวิภาคีร่วมกับนายบุนยัง วอละจิด ประธานาธิบดีของสปป.ลาว ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ขณะที่สื่อของฟิลิปปินส์ระบุว่า นายโอบามาจะร่วมหารือกับนายโรดริโก ดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ ในเรื่องของสิทธิมนุษยชน

สำหรับการประชุมอาเซียนซัมมิตครั้งที่ 28 ผู้นำของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนจะหารือกันเกี่ยวกับการจัดตั้งประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะการดำเนินการตามแผนแม่บท ASEAN Community Vision 2025 ส่วนการประชุมครั้งที่ 29 จะเน้นไปที่การหารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและภายนอกรวมไปถึงทิศทางในอนาคต ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาทั้งภายในภูมิภาคและในต่างประเทศ

ในการประชุมร่วมกับประเทศคู่เจรจา หรืออาเซียน+1 จะมีการทบทวนความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาภายในและภายนอกภูมิภาค ส่วนการประชุมอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ครั้งที่ 19 และการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออกครั้งที่ 11 (อาเซียน และจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา) จะทบทวนและหารือทิศทางความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต พร้อมกับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในระดับภูมิภาคและระดับโลก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559