‘ชาติศิริ’เชื่อมือรัฐเข็นเศรษฐกิจโต ชี้แนวโน้มดอกเบี้ยไทยยังทรงตัวต่ำ

02 ก.ย. 2559 | 00:00 น.
"ชาติศิริ" มองเศรษฐกิจไทยมีโอกาสเติบโต 3.5% จากมาตรการกระตุ้นลงทุนและใช้จ่ายของภาครัฐ ชี้สัญญาณช่วงโค้งท้ายปี ส่อไปในทิศทางกระเตื้องขึ้น เสริมให้สินเชื่อแบงก์ทั้งระบบโตตาม ขณะที่แบงก์กรุงเทพ ยังคงเป้าโตสินเชื่อที่ 3.0-5.0% ปฏิเสธตอบสถานะหนี้ของ CTH แต่เชื่อด้วยฐานะของลูกหนี้ "วิชัย ทองแตง "ไม่น่าจะมีปัญหา

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วงท้ายปี ว่าจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของภาครัฐที่ออกมา ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีทิศทางการขยายตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง มั่นใจว่าจีดีพีปีนี้ยังเติบโตได้ในระดับ 3-3.5% นอกจากนี้หากดูฐานลูกค้าที่มาขอใช้สินเชื่อเพื่อขยายการผลิตก็ดีหรือลงทุนก็เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ และน่าจะส่งผลให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบขยายตัวตาม อย่างไรก็ดีในส่วนของธนาคารกรุงเทพ ยังคงเป้าเติบโตสินเชื่อปีนี้ในกรอบ 3.0-5.0%

"สัญญาณหลาย ๆตัว อาทิ การลงทุน ความเชื่อมั่นของเอกชน ตลอดจนการขยายตัวของสินเชื่อโดยภาพรวม ก็สอดคล้องไปกับเศรษฐกิจที่เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตได้ในระดับ 3.3.5% ขณะที่แนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายหรือดอกเบี้ยในตลาด คาดว่ายังทรงตัวต่อไปสักพักหนึ่ง" นายชาติศิริ ให้ความเห็น

ส่วนข้อถามถึงสถานการณ์ลูกหนี้ CTH หลังจากที่ได้ประกาศยุติออกอากาศในช่องรายการต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เวลา 00.00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากประสบปัญหาการเงิน โดยบริษัท CTH มีนายวิชัย ทองแตง เป็นประธานกรรมการ ผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็นผู้ก่อตั้ง

เรื่องนี้นายชาติศิริ กล่าวสั้นๆว่าเรื่องยังอยู่ในชั้นของเจ้าหน้าที่ที่พิจารณาอยู่และยังไม่มีการรายงานขึ้นมา ตนจึงไม่อยากจะกล่าวถึงในขณะนี้ แต่ตัวลูกหนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

อนึ่งธนาคารกรุงเทพ ปล่อยเงินกู้ให้กับ CTH เมื่อต้นปี 2556 ในวงเงิน 14,000 ล้านบาท โดยวงเงินดังกล่าว เพื่อใช้ในกิจการของCTH กล่าวคือเป็นการลงทุนขยายโครงข่ายวงเงิน 3 พันล้านบาท, จ่ายค่าลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท และใช้เป็นทุนหมุนเวียนอีก 1 พันล้านบาท

ขณะที่นายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงเทพ สายลูกค้าธุรกิจรายกลาง กล่าวว่า ตนไม่ได้รับผิดชอบลูกค้ารายนี้ (CTH) จึงไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียด ส่วนกรณีในรายของ "บริษัทไทยทีวี" หนึ่งในลูกหนี้ของธนาคาร ที่ได้ขอเลิกกิจการและยังค้างชำระค่าประมูลตั้งแต่งวดที่ 2 จนเป็นเหตุให้กสทช. เรียกค่าเสียหายโดยให้ชดใช้เป็นวงเงิน 1,748 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ในฐานะที่ธนาคารเป็นผู้ค้ำประกัน (ออกแบงก์การันตี) ตนขอยืนยันว่า ธนาคารจะยึดตามระเบียบความถูกต้อง ระเบียบว่าอย่างไรก็ขอให้เป็นไปตามนั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559