ลุ้นโฆษณาดิจิตอลแตะหมื่นล้าน สื่อเฟซบุ๊กนำโด่งไลน์โตเพิ่มเท่าตัว /ดิสเพลย์ร่วง

01 ก.ย. 2559 | 08:00 น.
สมาคมโฆษณาดิจิทัลฯ ชี้สื่อดิจิตอลโตไม่หยุด เผยครึ่งปีแรกทะยาน 4,732 ล้านบาท คาดสิ้นปีมีมูลค่ารวม 9,570 ล้านบาท เติบโตขึ้น22% จากปีก่อน ย้ำอุตสาหกรรมที่ใช้งบโฆษณาดิจิตอลสูงสุดที่ผ่านมา คือกลุ่มยานยนต์ 1,011 ล้านบาทแซงหน้ากลุ่มสื่อสาร

[caption id="attachment_92474" align="aligncenter" width="700"] 2016 Spending by Industry 2016 Spending by Industry[/caption]

นพ.ศุภชัย ปาจริยานนท์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สมาคมร่วมกับบริษัท ทีเอ็นเอส รีเสิร์ช อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ได้เก็บข้อมูลจาก 24 เอเยนซีชั้นนำโดยผลสำรวจพบว่าเม็ดเงินโฆษณาดิจิตอลในปีนี้ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยในช่วงครึ่งปีแรกมีมูลค่า 4,732 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับสื่อสิ่งพิมพ์ปัจจุบัน 4,930 ล้านบาท และทีวีดิจิตอล 9,570 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับยอดผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันในสิ้นปีนี้สมาคมคาดว่าจะมีมูลค่ารวมทั้งปี 9,833 ล้านบาทซึ่งเติบโตกว่าปีก่อนราว 22%

"ที่ผ่านมาแบรนด์ต่างๆมีการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงการสร้างความรู้และสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคเท่านั้น แต่รวมไปถึงการสร้างยอดขายผ่านอีคอมเมิร์ซและการเพิ่มจำนวนลูกค้าเป้าหมาย (Lead Generation) ผ่านสื่อดิจิตอล ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นอีกว่า เครื่องมือสำหรับนักการตลาดที่สำคัญในอนาคตอันใกล้ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Analytic) และ โซเชียลลิสเทนนิ่ง (Social Listenting) ล้วนแล้วแต่จะช่วยทำให้การใช้สื่อดิจิตอลมีประสิทธิภาพสูงสุด"

ขณะเดียวกันที่ผ่านมากลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มใช้งบโฆษณาลงกับสื่อดิจิตอลมากที่สุด คือ กลุ่มยานยนต์ 1,011 ล้านบาท ซึ่งขยับแซงหน้ากลุ่มสื่อสารซึ่งเป็นผู้นำมาโดยตลอด ตามด้วยกลุ่มเครื่องประทินผิว 974 ล้านบาท ในขณะที่กลุ่มสื่อสาร ซึ่งเคยเป็นอันดับ 1 ปรับลดการใช้มาอยู่อันดับ 3 มูลค่า 915 ล้านบาท ตามด้วยกลุ่มเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ 627 ล้านบาท และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม 529 ล้านบาท ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มใช้เม็ดเงินโฆษณาดิจิตอลเพิ่มในมูลค่าสูงที่สุดเทียบจากปี 2558 คือ กลุ่มเครื่องประทินผิว ซึ่งใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 379 ล้านบาท

อีกทั้งผลสำรวจยังระบุด้วยว่าโฆษณาในรูปแบบเฟซบุ๊ก(Facebook) ยังคงเป็นประเภทของการใช้สื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยครองส่วนแบ่ง 29% จากงบโฆษณาทั้งหมด และมียอดการใช้เพิ่มขึ้นถึง49% จากปี 2558 รองลงมาคือวิดีโอออนไลน์ที่ครองส่วนแบ่ง 17% ส่วนไลน์(LINE) มีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง131% จากปี 2558 ในขณะที่ดิสเพลย์ (Display) มียอดการใช้ลดลงจากปีที่ผ่านมา 2%

ทั้งนี้อุปสรรคที่เอเยนซี่มองว่าทำให้ลูกค้ายังไม่ใช้เงินกับโฆษณาดิจิตอลในสัดส่วนที่มากอย่างที่ควรจะเป็นนั้น เกิดจากความยังไม่เข้าใจสื่อดิจิตอลมากพอ และผลสำรวจพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะใช้งบโฆษณาดิจิตอลเพื่อวัตถุประสงค์ในการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค

ด้านนายนรสิทธ์ สิทธิเวชวิจิตร อุปนายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) กล่าวว่า จากการสำรวจในปีนี้ของทางสมาคม เห็นได้ชัดเจนว่า สื่อดิจิตอลได้ก้าวขึ้นมาเป็น สื่อหลักเทียบเคียงกับสื่อโทรทัศน์ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้เม็ดเงินโฆษณากับสื่อโทรทัศน์เป็นหลัก อย่าง ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม เครื่องประทินผิว ยานยนต์ และ เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ มีการเพิ่มขึ้นของ สื่อออนไลน์วิดีโอมากที่สุด ส่วนสื่อที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในทุกช่วงอายุอย่าง ไลน์ (LINE) ก็มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งชี้ให้เห็นว่า นักการตลาดเมืองไทยมีความเร็วของปรับเปลี่ยนสื่อ ให้ตรงกับ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559