วอลโว่จับมืออูเบอร์ พลิกโฉมขนส่งสาธารณะ

02 กันยายน 2559
ในเร็วๆ นี้ ชาวเมืองพิตส์เบิร์กในสหรัฐอเมริกา จะได้เห็นรถวอลโว่รุ่นอเนกประสงค์ที่ด้านข้างมีลวดลายกราฟิกสีเขียวสะดุดตารวมทั้งประโยคที่ว่า Drive Me ออกตระเวนวิ่งให้บริการบนท้องถนน ที่ว่าวิ่งให้บริการเพราะรถรุ่นพิเศษนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือระหว่างบริษัทวอลโว่ฯ กับบริษัท อูเบอร์ฯ ที่กำลังจะทดลองนำรถวอลโว่รุ่นไร้คนขับมาวิ่งให้บริการผู้โดยสารในเขตเมืองพิตส์เบิร์ก เพื่อชิมลางผลตอบรับและทดสอบดูว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบที่ควบคุมการขับขี่จากส่วนกลางและใช้เทคโนโลยีนำทางด้วยดาวเทียม (จึงไม่ต้องใช้คนขับ) นั้นจะมีจุดบกพร่องใดๆ ให้ต้องแก้ไขอีกบ้าง

[caption id="attachment_92722" align="aligncenter" width="500"] แอพพลิเคชันทางโทรศัพท์มือถือ แอพพลิเคชันทางโทรศัพท์มือถือ[/caption]

วอลโว่นั้นเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรู ขณะที่อูเบอร์ เป็นผู้ให้บริการรถแท็กซี่โดยสารแบบที่เรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชันทางโทรศัพท์มือถือ ทั้งสองฝ่ายตกลงใจที่จะลงทุนร่วมกัน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 10,500 ล้านบาทเพื่อดำเนินโครงการนำล่องนี้ โดยฝ่ายวอลโว่จะเป็นผู้ผลิตรถรุ่นพิเศษที่ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นสำหรับการขับขี่แบบไร้คนขับ ส่วนอูเบอร์เป็นผู้ซื้อซื้อรถยนต์ดังกล่าวไปให้บริการผู้โดยสาร ทั้งนี้ ในระยะทดลองจะมีคนขับและวิศวกรนั่งไปในรถด้วยแม้ว่ารถจะขับเคลื่อนไปด้วยระบบอัตโนมัติก็ตาม เหตุผลก็เพื่อคอยดูแลหากมีสิ่งใดขาดตกบกพร่องและแก้ไขปัญหา

[caption id="attachment_92721" align="aligncenter" width="500"] XC90 SUV XC90 SUV[/caption]

สำหรับตัวรถนั้น รุ่นพิเศษนี้จะพัฒนามาจากรถวอลโว่รุ่นอเนกประสงค์ XC90 SUV ที่ได้รับความนิยมและเป็นรถยนต์ไฮบริด ใช้ได้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและน้ำมัน ข่าวระบุว่า ความร่วมมือครั้งนี้เหมาะเจาะลงตัวเนื่องจากฝ่ายวอลโว่ต้องการรักษาความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยียานยนต์ และเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้คนขับ ก็คือสิ่งที่วอลโว่มองว่าเป็นทิศทางในอนาคตที่อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังจะมุ่งไป ขณะที่อูเบอร์เองก็มองว่า ระบบให้บริการรถสาธารณะที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองคือคลื่นลูกใหม่ที่กำลังจะมาถึงในอนาคตอันใกล้ และนั่นก็เป็นวิสัยทัศน์ของบริษัทอื่นๆ ในแวดวงเทคโนโลยีเช่นกัน เช่น กูเกิล และแอปเปิล ที่เคยประกาศจะพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้แบบไร้คนขับ
การทดสอบกำลังจะเริ่มต้นขึ้นในเร็ววันนี้ และจะมีรถวอลโว่ร่วมวิ่งในการทดสอบ 100 คัน นับเป็นโครงการความริเริ่มที่ยังไม่เคยมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ค่ายใดเคยทำมาก่อนในขนาดเดียวกันนี้ นายฮาแกน ซามูเอลสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของวอลโว่ เปิดเผยว่า ความร่วมมือดังกล่าวเป็นหัวใจสำคัญของแผนปฏิวัติเทคโนโลยียานยนต์ของวอลโว่

ส่วนนายทราวิส คาลานิค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอูเบอร์ กล่าวเสริมว่า วอลโว่เป็นผู้นำในด้านการพัฒนายานยนต์และเป็นบริษัทแถวหน้าในแง่ความปลอดภัย ดังนั้นการประสานความร่วมมือเข้าด้วยกันจะทำให้ทั้งสองฝ่ายมุ่งหน้าสู่เป้าหมายในอนาคตได้รวดเร็วยิ่งขึ้นและไปพร้อมๆกัน

นักวิเคราะห์มองว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าและอนาคตของการให้บริการขนส่งสาธารณะแบบไร้คนขับ เพราะจะเป็นครั้งแรกที่ผู้โดยสารซึ่งเป็นประชาชนทั่วไปจะมีส่วนร่วมในการทดสอบและออกความเห็นว่า นี่คือระบบที่พวกเขาต้องการใช้สำหรับอนาคตหรือไม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559