ร.ฟ.ท.เร่งเคลียร์พื้นที่จตุจักร จี้ ‘ธนสารสมบัติ’ เร่งปลดภาระหนี้ก้อนโต 80 ล้านบาท

02 ก.ย. 2559 | 05:30 น.
ร.ฟ.ท.เดินหน้าเคลียร์พื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ลุ้นบอร์ดชุดใหม่พิจารณาปมปัญหาฟื้นฟูอาคารทาวน์สแควร์หลังทิ้งร้างกลางจตุจักรมานานข้ามปี เสนอเห็นชอบแผนพัฒนาเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางธุรกิจ จี้เร่งจ่ายภาระหนี้ก้อนโตกว่า 80 ล้าน "วุฒิชาติ" ตั้งสำนักบริหารพื้นที่เร่งหารายได้เชิงพาณิชย์สนองนโยบายรัฐบาล

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ตามที่โครงการก่อสร้างอาคารทาวน์สแควร์ในบริเวณพื้นที่กลางตลาดนัดจตุจักรถูกปล่อยทิ้งร้างมานานข้ามปีนั้น เนื่องจากบริษัท ธนสารสมบัติ จำกัด ผู้เช่าพื้นที่และเจ้าของอาคารมีปัญหาถูกผู้เช่าช่วงฟ้องร้อง กรณีการก่อสร้างอาคารล่าช้า และบริษัทดังกล่าวได้ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลขณะเดียวกันเรื่องดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของอนุกรรมการพัฒนาทรัพย์สินร.ฟ.ท.และอนุกรรมการด้านกฏหมายสัญญาของร.ฟ.ท.ไปเรียบร้อยแล้วก่อนนำเสนอให้สถาบันการเงินพิจารณาเพื่อเร่งนำเสนอบอร์ดร.ฟ.ท.เห็นชอบต่อไป

สำหรับความคืบหน้าของปมการเพิ่มค่าเช่าราวแผงค้าในตลาดนัดจตุจักรเป็นเงินแผงละ 3,700 บาทจนมีการฟ้องร้องกับกลุ่มผู้ค่าในตลาดนัดจตุจักรราว 789 รายนั้นเกือบจะยุติปมปัญหาได้แล้ว ขณะนี้มีกลุ่มลูกค้าหลายรายเข้าใจและมาแสดงขอใช้สิทธิ์ต่อสัญญาแล้ว

"ล่าสุดศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาออกมาแล้วว่าถึงแม้ร.ฟ.ท. ไม่ได้วางระเบียบข้อบังคับในการบริหารตลาดแต่เนื่องจากมีอำนาจให้เช่าตามพระราชบัญญัติการรถไฟพ.ศ.2494 ที่ระบุว่ามีอำนาจเช่า ให้เช่าหรือใช้สิทธิ์อะไรก็ได้ นอกจากนั้นยังใช้ระเบียบของร.ฟ.ท.ที่ 129 ระบุชัดเจนเรื่องการให้เช่าสิทธิ์ที่ดินของร.ฟ.ท. ล่าสุดศาลก็ได้กำหนดว่าการกำหนดราคาค่าเช่าเป็นเรื่องของร.ฟ.ท.ที่สามารถดำเนินการได้เองตามอำนาจหน้าที่ศาลไม่อาจก้าวล่วงได้ด้านการพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของร.ฟ.ท. อีกทั้งข้อบังคับต่างๆยังเป็นอำนาจของคณะกรรมการ(บอร์ด)ร.ฟ.ท. ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงร่างดังกล่าวให้สอดคล้องกับปัจจุบัน"

[caption id="attachment_92662" align="aligncenter" width="335"] วุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าร.ฟ.ท. วุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าร.ฟ.ท.[/caption]

นอกจากนั้นร.ฟ.ท.ยังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรโดยนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าร.ฟ.ท.มีการนำเสนอตั้งสำนักบริหารพื้นที่ตลาดไว้อย่างชัดเจนจึงสามารถเร่งขับเคลื่อนด้านบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรและพื้นที่เชิงพาณิชย์ในย่านจตุจักรและอีกหลายพื้นที่ได้ทันที โดยมีแนวคิดผลักดันตลาดนัดจตุจักรให้เป็นหนึ่งในแผนงานโครงการเริ่มต้น (Start up) ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ค้ารายย่อย นักเรียน นิสิต นักศึกษาได้เข้ามาประกอบอาชีพค้าขายสินค้าในพื้นที่ตลาดนัดแห่งนี้กันมากขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ปูผ้าที่สามารถนำงานฝีมือมาวางจำหน่ายได้ช่วงหลังเลิกงานหรือวันหยุดต่างๆ

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการร.ฟ.ท.กล่าวว่าตนยังมีนโยบายแบ่งโซนตลาดให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากพบว่ามีบางจุดยังไม่มีลูกค้าเข้าถึงได้สะดวก แตกต่างกับบางจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงได้อย่างง่าย จึงมีนโยบายจัดระบบอัตราค่าเช่าให้เหมาะสมต่อไปซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งสำรวจข้อเท็จจริงแล้วจะนำไปหารือกันทุกฝ่ายเพื่อให้พื้นที่จำหน่ายสินค้าของทุกโซนสามารถอยู่รอดได้อย่างยั่งยืนต่อไป โดยปัจจุบันแต่งตั้งระดับผู้ช่วยผู้ว่าการร.ฟ.ท.ไปทำหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการตลาดนัดของร.ฟ.ท. ก่อนที่จะจัดหาผู้บริหารมืออาชีพเข้าทำหน้าที่ดังกล่าวนี้ต่อไป

สำหรับโครงการทาวน์สแควร์มีการกำหนดระยะเวลาก่อสร้างไว้ประมาณ 3 ปี สัญญาเช่าเดิมไม่ถึง 30 ปี แต่ที่บริษัทยื่นขอรอบใหม่เพื่อนำเสนอให้สถาบันการเงินประกอบการพิจารณาเพื่อให้สามารถพัฒนาโครงการต่อไปได้ ส่วนจะได้ระยะเวลา 10 ปีหรือ 15 ปีหรือไม่นั้น ต้องรอให้บอร์ดร.ฟ.ท.พิจารณา เบื้องต้นบริษัทธนสารสมบัติ มีการจัดทำแผนฟื้นฟู และมีสถาบันการเงินให้การสนับสนุนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนพัฒนาโครงการนำเสนอให้บอร์ดร.ฟ.ท.พิจารณาเบื้องต้นทราบว่ามีทั้งโรงแรมและลานจอดรถไว้รองรับบริการลูกค้าและนักท่องเที่ยว ดังนั้นหากอาคารทาวน์สแควร์สามารถพัฒนาต่อเนื่องต่อไปได้ก็จะเป็นโอกาสที่ดีต่อภาพรวมของการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของย่านจตุจักรดังกล่าวนี้ด้วยโดยเฉพาะนโยบายสตาร์ตอัพที่รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อและพื้นที่โดยรอบให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทันสมัยแห่งอาเซียน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559