ระดมผู้เชี่ยวชาญร่วมพัฒนารูปแบบการจัดบริการอาชีวอนามัยพื้นฐานฯ    

29 ส.ค. 2559 | 08:52 น.
วันนี้ (29 ส.ค.2559) ที่โรงแรมชาเทรียมริเวอร์ไซด์  กรุงเทพฯ  นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดบริการอาชีวอนามัยพื้นฐานสำหรับผู้ประกอบอาชีพในภูมิภาคเอเชีย  ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้การจัดบริการอาชีวอนามัยและนโยบายในประเทศและต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ทบทวนการดำเนินงานและประสบการณ์ในการจัดบริการอาชีวอนามัยสำหรับแรงงานในระบบ (Formal Sector) ในสถานประกอบกิจการต่างๆ แรงงานนอกระบบ (Informal Sector) และแรงงานข้ามถิ่น (Migrant Worker)

นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า จากการประชุมสมัชชาอนามัยโลก เมื่อปี 2550 องค์การอนามัยโลกขอให้ประเทศสมาชิกจัดบริการอาชีวอนามัยพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับสุขภาพแรงงานโดยครอบคลุมแรงงานทุกกลุ่ม โดยเฉพาะแรงงานในสถานประกอบกิจการขนาดเล็ก แรงงานข้ามถิ่น และแรงงานนอกระบบโดยเน้นกลุ่มเกษตรกร ทั้งนี้ จากข้อมูลของคณะกรรมาธิการอาชีวอนามัยระหว่างประเทศ (ICOH)   พบว่ามากกว่าร้อยละ 80 ของแรงงาน ยังไม่ได้รับการบริการอาชีวอนามัยอย่างทั่วถึง  นอกจากนี้ จากการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในปี 2558 ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยรวมเป้าหมายเกี่ยวกับอาชีวอนามัยไว้ด้วย เช่น การคุ้มครองสุขภาพแรงงานให้ปลอดจากโรคและการบาดเจ็บจากการทำงาน เป็นต้น

สำหรับประเทศในภูมิภาคเอเชีย มีแรงงานนอกระบบจำนวนมาก ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงการบริการอาชีวอนามัยพื้นฐานได้ และพบปัญหาในการป้องกันควบคุมโรคร้ายแรงที่เกี่ยวเนื่องจากการทำงาน มีสภาพปัญหาการบาดเจ็บจากการทำงานและการพิการ  ส่วนในประเทศไทย นั้น ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก มีความเห็นว่ามีประสบการณ์ในการพัฒนาศักยภาพจัดบริการอาชีวอนามัยสำหรับเกษตรกรและแรงงานนอกระบบ โดยผ่านทางหน่วยบริการปฐมภูมิ ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพบุคลากร เครื่องมือการทำงาน วิธีการทำงาน การให้คำแนะนำและการกำกับติดตาม

นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม ถึงวันที่ 1 กันยายน 2559 ซึ่งประกอบด้วย คณะผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค คณะผู้บริหารและนักวิชาการจากสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย ผู้บริหารองค์การแรงงานระหว่างประเทศประจำเอเชียแปซิฟิก  ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก สำนักงานใหญ่ นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออก ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสุขภาพแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (NIOSH) ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย ผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงแรงงานของประเทศในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและประเทศในกลุ่มแปซิฟิกตะวันตก รวมมากกว่า 20 ประเทศ

โดยวัตถุประสงค์ของการประชุม  เพื่อถ่ายทอดความรู้ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการจัดบริการอาชีวอนามัยระหว่างเครือข่ายประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ประเทศอื่นๆและองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดบริการอาชีวอนามัยพื้นฐานสำหรับผู้ประกอบอาชีพในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะแรงงานในระบบในสถานประกอบกิจการขนาดเล็ก แรงงานนอกระบบ(กลุ่มเกษตรกร) และแรงงานข้ามถิ่น โดยมีการศึกษาดูงานหน่วยบริการปฐมภูมิ(PCU) ตัวอย่างในจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะมีการวิเคราะห์และสรุปผลการประชุมฯ เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับยกระดับการบริการอาชีวอนามัยในประเทศในเขตภูมิภาคเอเชีย  ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก จะนำผลการประชุมฯ และการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ไปจัดทำแผนพัฒนารูปแบบและแนวทางดำเนินงาน การจัดบริการอาชีวอนามัยพื้นฐานในหน่วยบริการปฐมภูมิในภูมิภาคเอเชีย ต่อไป