เตือนประชาชนให้ระวังแก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็น DSI ระบาดหนัก

29 ส.ค. 2559 | 05:25 น.
วันนี้ 29 ส.ค.59) เวลา 12.00 น. พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้พันตำรวจเอก ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ  พร้อมด้วย นายนิธิต  ภูริคุปต์ ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ และพันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ และรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีแก๊งคอลเซนเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ DSI แล้วหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงินให้คนร้ายผ่าน ATM ว่า ด้วยกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมากว่า มีโทรศัพท์ระบบอัตโนมัติติดต่อเข้ามายังโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อ โดยอ้างว่าต้นสายโทรศัพท์มาจากธนาคารพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันแอบอ้างเป็นธนาคารกสิกรไทย และแจ้งว่า วงเงินสินเชื่อที่ขอไว้กับธนาคารได้รับอนุมติแล้ว หากสงสัยกรุณากด 0 เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า เหยื่อมิได้มีการขอสินเชื่อ กลุ่มคนร้ายก็จะ สร้างเรื่องต่อไปว่า อาจมีบุคคลแอบใช้ข้อมูลส่วนตัวของเหยื่อไปเปิดบัญชีธนาคารและขอสินเชื่อ จึงจะขอส่งข้อมูลให้ DSI ตรวจสอบ จากนั้นจะวางสายไป

ต่อมาจะมีโทรศัพท์เข้ามาที่โทรศัพท์เคลื่อนที่ของเหยื่อ แสดงหมายเลขเป็น 0 2831 9888 และแอบอ้างว่าตนชื่อ ร้อยตำรวจเอก ธวัชชัย อยู่ตระกูล หรือบุคคลอื่น ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ และสอบถามข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเติม รวมทั้งข้อมูลทางการเงินของเหยื่อ จากนั้นจะแจ้งว่า เหยื่อถูกลับลอบใช้ข้อมูลส่วนบุคคลไปเปิดบัญชีเพื่อกระทำผิดกฎหมาย และจะย้ำให้เหยื่อไว้วางใจว่า ตนเป็นเจ้าหน้าที่จริง โดยให้โทรศัพท์กลับไปตรวจสอบที่หมายเลข  0 2831 9888  เมื่อเหยื่อตรวจสอบกลับไป จะพบว่า หมายเลขดังกล่าวเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษจริง ไม่ว่าจากการสอบถามผ่านหมายเลข 1133 ของ TOT หรือโทรศัพท์กลับไปยังหมายเลขดังกล่าวโดยตรง ทำให้เหยื่อหลงเชื่อมากยิ่งขึ้น

จากนั้นคนร้ายจะหว่านล้อมให้เหยื่อไปทำธุรกรรมที่ตู้เอทีเอ็ม  โดยอ้างว่า เพื่อเป็นการรักษาเงินของเหยื่อไม่ให้ถูกอายัด โดยเงินจะถูกโอนจากบัญชีของเหยื่อไปยังบัญชีของคนร้ายที่เตรียมไว้ และมีการถอนเงินไปจากบัญชี ซึ่งทำให้เหยื่อหลายรายต้องสูญเงินและได้รับความเดือดร้อน

กรณีดังกล่าวเป็นการกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพที่ตั้งกลุ่มหลอกลวง โดยการใช้โทรศัพท์สร้างเรื่อง และหลอกลวงเหยื่อให้ไปทำธุรกรรมทางเอทีเอ็ม ซึ่งมีการระบาดหนักในขณะนี้ ในการหลอกลวงจะมีหลายรูปแบบ และจะแอบอ้างเป็นหน่วยงานของรัฐหลากหลายหน่วยงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยงานด้านการเงินและหน่วยงานความมั่นคง เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงาน ปปง. ธนาคารแห่งประเทศไทย กรมสรรพากร หรือธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ ในการกระทำผิด คนร้ายจะใช้โทรศัพท์ผ่านระบบ VOIP ซึ่งมีเทคนิคสามารถอำพรางให้แสดงเป็นหมายเลขโทรศัพท์หมายเลขใดก็ได้ให้ปรากฏไปยังโทรศัพท์ของผู้รับปลายทาง ในกรณีนี้คนร้ายแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ คนร้ายจึงใช้ระบบกำหนดให้แสดงเลขหมายที่ปลายทางเป็น 0 2831 9888 ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์กลางของกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงขอแจ้งเตือนมายังพี่น้องประชาชน ดังนี้

1. กรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่มีการให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อพยานหรือบุคคลใด แล้วให้ไปดำเนินธุรกรรมทางการเงินที่ตู้เอทีเอ็มหรือธนาคารพาณิชย์ด้วยตนเอง หากเป็นกรณีที่เป็นทรัพย์เกี่ยวกับการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษมีอำนาจตามกฎหมายที่จะยึดหรืออายัดไว้เพื่อการตรวจสอบด้วยตนเอง และจะมีหมายหรือหนังสือเชิญพยานหรือบุคคลใดมาให้ปากคำประกอบการยึดหรืออายัดทรัพย์ดังกล่าวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเท่านั้น ดังนั้น หากมีบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และขอให้ท่านไปทำธุรกรรมที่ตู้เอทีเอ็ม หรือธนาคารพาณิชย์ เป็นการหลอกลวงทั้งสิ้น ขอให้ท่านปฏิเสธการรับสาย แต่หากสูญเสียเงินไปแล้ว ให้รีบแจ้งธนาคารเจ้าของบัญชีและแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่เกิดเหตุทันที เพื่อจะได้ใช้อำนาจอายัดบัญชีไม่ให้คนร้ายถอนเงินไปจากบัญชี

2.ขอแจ้งเตือนไปยังกลุ่มบุคคลที่ทำหน้าที่วิ่งถอนเงินตามบัญชีที่มีการโอนเงินของเหยื่อเข้าไป และกลุ่มคนที่นำเอกสารระบุตัวตนของตนไปเปิดบัญชี หรือให้สำเนาเอกสารกับบุคคลอื่นไปเปิดบัญชีเพื่อรับโอนเงินจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ว่า เมื่อมีการสอบสวนดำเนินคดี ท่านอาจตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกระทำความผิด  หรือถูกดำเนินคดีฐานผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ซึ่งในเรื่องนี้เป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน แสดงตนเป็นคนอื่น ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ฝากถอนเงินอัตโนมัติไปถอนเงินโดยใช้บัตรผู้อื่นโดยมิชอบ และฐานร่วมกันเป็นซ่องโจรเพื่อการฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญามีโทษจำคุก และมีโทษปรับ ทำให้เกิดความเดือดร้อนทั้งต่อตนเองและครอบครัว ไม่คุ้มกับค่าตอบแทนเพียงเล็กน้อยที่ได้รับจากกลุ่มคนร้าย