CPNทุ่ม6หมื่นล้านดันไทยฮับช็อปปิ้ง 3ปีลุยสร้าง5ห้างใหม่/ปรับปรุง5แห่ง

30 ส.ค. 2559 | 08:00 น.
ซีพีเอ็น ทุ่ม 6 หมื่นล้านบาทชูแผนธุรกิจ 3 ปี ดันไทยเป็นฮับศูนย์กลางการช็อปปิ้งที่ดีของอาเซียน วางเซ็นทรัล ภูเก็ต เมกะโปรเจ็กต์ใหญ่ระดับเวิลด์คลาสคาดสิ้นปีรายได้เป็นไปตามเป้าเติบโต 15%

[caption id="attachment_91026" align="aligncenter" width="335"] ปรีชา เอกคุณากูล  กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ปรีชา เอกคุณากูล
กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ,เซ็นทรัล เฟสติวัล , เซ็นทรัลเวิลด์ ฯลฯ เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในระยะเวลา 3 ปีนับจากนี้ (2559-2561) บริษัทมีแผนพัฒนาศูนย์การค้าใหม่ 5 แห่งและปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมอีก 5 แห่ง โดยจะใช้งบลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท ในการนำจุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญในธุรกิจศูนย์การค้ากว่า 36 ปี พัฒนาค้าปลีกสมัยใหม่ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ปี 2561 บริษัทมีศูนย์การค้า 34 แห่ง และมีพื้นที่รวมกว่า 8 ล้านตารางเมตร

[caption id="attachment_91025" align="aligncenter" width="700"] แผนลงทุนศุนย์การค้าเซ็นทรัลพัฒนา (ปี 2559-2561) แผนลงทุนศุนย์การค้าเซ็นทรัลพัฒนา (ปี 2559-2561)[/caption]

สำหรับ 5 โครงการใหม่ของซีพีเอ็น ประกอบไปด้วย เซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช เปิดให้บริการแล้วในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา , เซ็นทรัล นครราชสีมา ประกอบด้วย ศูนย์การค้า โรงแรม ศูนย์ประชุม คอนโดมิเนียม , เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย จะเป็นเดสติเนชันด้านอาหารที่ครบครันที่สุด บนพื้นที่ใหญ่ขนาด 1 หมื่นตารางเมตร ตอบรับทั้งไลฟ์สไตล์ แฮงเอาต์ กิน ดื่ม ชิลล์ ร้านอาหารแนวครอบครัว คาเฟ่ เบเกอรี่ และเทกโฮม ตลาดซีฟูดสไตล์คนเมืองรูปแบบใหม่สไตล์เอาต์ดอร์ และสวนสาธารณะ

เซ็นทรัล ภูเก็ต เมกะโปรเจ็กต์มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท รองรับลักชัวรี-ไลฟ์สไตล์ และแคชวล-ไลฟ์สไตล์ ของทั้งคนไทยและต่างชาติ ด้วยโรงแรมระดับพรีเมียม ศูนย์ประชุมนานาชาติและแอตแทร็กชัน 3 รูปแบบ ได้แก่ 1. เดอะ มิสทีค ฟอร์เรสต์ สวนสวรรค์แดนมหัศจรรย์แห่งโลกอนาคต 2.อะควาเรีย โลกใต้ทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และ 3.เทลส์ ออฟ ไทยแลนด์ ตลาดน้ำและของดีจากทั่วทุกภาค

สุดท้ายเป็นโครงการเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ ศูนย์การค้าในต่างประเทศแห่งแรกของซีพีเอ็น ตั้งอยู่ในโครงการ ไอ-ซิตี้ อัลตราโพลิส (i-City Ultrapolis) ประเทศมาเลเซีย เมกะโปรเจ็กต์ขนาดยักษ์ของมาเลเซีย ที่จะกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจ และศูนย์กลางการช็อปปิ้ง และไลฟ์สไตล์ระดับโลก ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างซีพีเอ็น และ บริษัท ไอ-เบอร์ฮาดฯผู้นำด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของมาเลเซีย โครงการนี้ถือเป็นโครงการนำร่องของซีพีเอ็น ในการรุกตลาดต่างประเทศพร้อมทั้งเตรียมเปิดให้บริการภายในปี 2561

นอกจากนี้ ซีพีเอ็น ยังพลิกโฉมโครงการเดิมอีก 5 โครงการ ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า เซ็นทรัลพลาซา บางนา เซ็นทรัลพลาซา พัทยา เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 และ เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อปรับให้เข้ากับยุคสมัยเพิ่มอินโนเวชันใหม่ๆ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป

"แผนธุรกิจ 3 ปีจากนี้บริษัทจะลุยสร้าง5ศูนย์การค้าใหม่และปรับปรุงศูนย์รวมอีก5 แห่ง โดยต้องการตอกย้ำความเป็นผู้นำเบอร์ 1 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกร่วมสร้างโอกาสพัฒนาคู่ค้าและนักธุรกิจสู่ช่องทางการค้าปลีกสมัยใหม่ สนับสนุนการท่องเที่ยว และผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการช็อปปิ้งที่ดีที่สุดของภูมิภาค"

สำหรับผลประกอบการของซีพีเอ็นในไตรมาส 2 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 6,218 ล้านบาท เติบโต 16% ส่งผลให้ครึ่งปีแรกมีรายได้รวม 1.24 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิ 4,683 ล้านบาท โดยในสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโต 15%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 28 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559