3ค่ายมือถือสู้เดือด! ศึกชิงลูกค้าในทุกรูปแบบ

29 ส.ค. 2559 | 06:00 น.
หลังปิดจ็อบประมูลคลื่น 900 ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่า 3 ค่ายมือถือ ไล่เลียงตั้งแต่ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน),ดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) การแข่งขันอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีความเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง

[caption id="attachment_90490" align="aligncenter" width="700"] โปรโมชัน สามค่าย เดือด โปรโมชัน สามค่าย เดือด[/caption]

"เอไอเอส" จับคู่เลิฟ-วัยทีน

หลังได้คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ กลับมาครอบครองค่ายมือถือเบอร์ 1 เอไอเอส ก็เปิดยุทธการแบบกัดไม่ปล่อย หลังจากพลาดท่าไม่สามารถชนะประมูลคลื่น 900 ได้ในรอบแรก

หากแต่ล่าสุด เอไอเอส เอาใจคู่รัก คู่เลิฟ ออกแคมเปญภายใต้ชื่อแพ็กเกจ "เลิฟ เลิฟ จะโทรหากันก็อิน จะเล่นเน็ตก็ฟินเว่อร์" โทร.หากันฟรี 24 ชั่วโมง เล่นเน็ต 3กิกะไบต์ ค่าบริการรายเดือนจำนวน 99 บาทต่อเดือน

นอกเหนือจากจับคู่เลิฟแล้ว ในส่วนระบบเติมเงิน หรือ พรีเพด ได้ออก "ZEED SIM 4G YouTube" จับกลุ่มวัยทีน ไม่จำกัดช่วงเวลา รวม 24 กิกะไบต์ และเล่นเน็ต ฟรี! อีก 6 กิกะไบต์, ฟรี! AIS WiFi พร้อมโทร.ทุกเครือข่ายนาทีละ 25 สตางค์ (นาทีแรก 1 บาท) เพียงเติมเงินสะสมครบ 100 บาท/เดือน

ในประเด็นนี้นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานการตลาดและงานขาย กลุ่มลูกค้าทั่วไป ของ เอไอเอส อธิบายถึงการจับกลุ่มลูกค้าวัยทีนว่า เนื่องจากเข้าใจในไลฟ์สไตล์และความต้องการของกลุ่มนี้ก่อนหน้านี้ได้ออก "ZEED SIM" มาให้บริการ เมื่อปีที่ผ่านมาเพื่อเจาะกลุ่มวัยทีนโดยเฉพาะ และ แพ็กเกจบริการ"ZEED SIM 4G YouTube" สอดคล้องพฤติกรรมการใช้งาน รวมไปถึงแอพพลิเคชัน และ ความบันเทิง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เอไอเอส วัน-ทู-คอล! เป็นแบรนด์ที่สามารถครองใจผู้ใช้มือถือระบบเติมเงิน เป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 48% ของทั้งตลาดพรีเพด ซึ่งสอดคล้องกับผลวิจัยที่ระบุว่า ผู้บริโภคมีความรู้สึกชื่นชอบในแบรนด์วัน-ทู-คอล! มากที่สุด เป็นอันดับ 1 มากกว่าแบรนด์อื่นๆ ในตลาดเดียวกัน (Brand Preference)

ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 2/2559 มีลูกค้าจำนวน 34.9 ล้านราย (เป็นระบบรายเดือน 15% และระบบเติมเงิน 85%) หรือคิดเป็นเลขหมายเพิ่มขึ้นสุทธิ 426,700 เลขหมาย มาจากระบบรายเดือน (โพสต์เพด) 400,400 เลขหมาย และ ระบบเติมเงิน (พรีเพด) จำนวน 26,300 ราย ส่วนรายได้ของระบบโพสต์เพด มีรายได้ต่อเลขหมายต่อเดือนอยู่ที่ 608 บาท และ พรีเพด อยู่ที่ 188 บาท

ดีแทค ให้ฟรี เน็ต/โทร.

ขณะที่ฟากดีแทค พบว่าได้ออกโปรโมชันอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ไม่ว่าซิมเก่า หรือ ซิมสอง หาให้เจอแล้วเลือกรับเลย เน็ตฟรี 5 กิกะไบต์ หรือ เลือกรับโทร.ฟรี 500 นาที

นอกจากนี้ ดีแทค ได้ปรับกลยุทธ์ทางด้านการตลาดระบบ "พรีเพด (prepaid)" ขยายตลาดสู่กลุ่มดิจิตอล เจเนอเรชัน ออกแพ็กเกจ "ดีแทค ซูเปอร์ 4G (dtac Super 4G)" ซิมใหม่ที่ให้ลูกค้าดีแทค สามารถ ดูยูทูบ (YouTube) เที่ยงคืนถึง 8 โมงเช้า ฟังเพลงผ่านมิวสิกสตรีมมิ่งตลอด 24 ชั่วโมง ฟรีไม่เสียค่าเน็ต และรับสิทธิ์ใช้งานอินเตอร์เน็ตฟรีสูงสุด 12 กิกะไบต์ พร้อมเสริมด้วย โปรเสริมสุดแรง "เน็ต ฟรี คอล (NET FREE CALL)" เริ่มต้นเพียง 29 บาท เพียงเติมเน็ตก็ให้โทร.หาเพื่อนในเครือข่ายดีแทคฟรี แบบไม่มีลิมิต 24 ชั่วโมง และสิทธิ์การใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบนันสต็อป ใช้ไม่หมด ทบไปรอบต่อไปได้ คาดว่าจะสามารถขยายจำนวนผู้ใช้บริการใหม่สุทธิให้เติบโตสูงขึ้นกว่า 50%

นายสิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด ของ ดีแทค กล่าวว่า ได้เดินหน้าสร้าง Value Proposition ใหม่ ทั้งในตลาดระบบเติมเงินและรายเดือน ภายใต้กลยุทธ์ One Brand Strategy เพื่อสร้างความแข็งแกร่งเป็นหนึ่งเดียวให้กับแบรนด์พร้อมมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านการบริการด้านดิจิตอลที่แตกต่างและดีที่สุด

ขณะที่ ดีแทค ได้ชี้แจงผลประกอบการไตมาส 2/2559 ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการรวมของบริษัทอยู่ที่ 25 ล้านเลขหมาย ลดลง 524,000 เลขหมายจากไตรมาส 1/2559 เนื่องจากจำนวนลูกค้าในระบบเติมเงินลดลงถึง 715,000 เลขหมาย ส่วนฐานลูกค้าในระบบรายเดือนยังคงเติบโต โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 191,000 เลขหมาย

ทรูมูฟ เอช 4Gจับโปเกมอน เร็วแรง

เช่นเดียวกับฝั่งทรูมูฟ เอช ที่ไม่เป็นสองรองใคร อาศัยความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โปเกมอน โก ดูแลสิทธิประโยชน์ของคาแรกเตอร์ และ สิทธิประโยชน์ด้านสปอนเซอร์ชิปของเกม รวมถึงทำกิจกรรมพิเศษโปเกมอนโกในไทย

อาศัยกระแสความแรงของโปเกมอนออกแคมเปญ ทรูมูฟ เอช 4 จี จับโปเกมอน เร็วแรง ในราคา 9 บาทต่อ 1 วัน ความเร็ว 200 เมกะไบต์ ,49 บาท 7 วัน ความเร็ว 2 กิกะไบต์ และ 99 บาท 7 วัน ความเร็ว 5 กิกะไบต์

ทรูมูฟ เอช ได้แจงผลประกอบการไตรมาส 2/2599 การจัดแคมเปญดีไวซ์ร่วมกับค่าบริการที่น่าดึงดูดใจ รวมทั้งการผนึกพันธมิตรคอมเซเว่นผู้นำธุรกิจค้าปลีกไอที เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของช่องทางการขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีรายได้ที่เติบโตโดดเด่นทั้งในกลุ่มลูกค้าระบบรายเดือน และระบบเติมเงิน ซึ่งเพิ่มสูงถึง 30%และ 41% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้าตามลำดับ ส่งผลให้รายได้จากการให้บริการในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นเป็น 14.3 พันล้านบาท และมีส่วนแบ่งตลาดรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 23.6% ในขณะที่รายได้จากการให้บริการของผู้ประกอบการใหญ่รายอื่นมีจำนวนลดลงจากปีก่อนหน้า โดย ทรูมูฟ เอช มีผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิเพิ่มขึ้น1.1 ล้านราย ในไตรมาส 2 ทำให้ฐานลูกค้ามีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 21.5 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส ทั้งนี้ ทรูมูฟ เอช จะนำเสนอสินค้าและบริการที่เพิ่มมูลค่าให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งสมาร์ทดีไวซ์ 4G หลากหลายรุ่น ในราคาที่เข้าถึงได้ รวมถึงคอนเทนต์และแอพพลิเคชันที่น่าดึงดูดใจ เพื่อรองรับความต้องการใช้งานโมบายดาต้าและบริการด้านดิจิตอลต่างๆ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ทั้งหมด คือ กลยุทธ์ทางด้านการตลาดของ 3 ค่ายมือถือ อัดแคมเปญเพื่อเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในระบบ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 28 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559