มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

25 ส.ค. 2559 | 03:43 น.
มุมมองตลาด

การปรับตัวขึ้นขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดหุ้นไทย อาจเป็นสิ่งที่นักลงทุนกังวลในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2559  เราคาดระดับการซื้อขายตลาดจะยังปรับตัวสูงขึ้นดังภาพ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทะลุทำจุดสูงสุดใหม่เหนือ 1560 จุด ขณะที่ภาวะตลาดโดยรวมพบว่าหุ้นในกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นได้น้อยกว่าตลาดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้น เช่น ธนาคาร รับเหมาก่อสร้าง สื่อสาร รวมทั้งหุ้นขนาดกลาง-ถึงเล็ก ปรับตัวขึ้นได้ดีเช่นเดียวกัน

จากการที่ตลาดหุ้นไทยได้ปรับตัวสูงขึ้นทำให้มูลค่าซื้อขายหุ้นเริ่มแพง อย่างไรก็ตามปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาจากสภาพคล่องการเงินสูงเนื่องจากปริมาณเงินที่ถูกอัดฉัดเข้ามาเพิ่มขึ้นจากธนาคารกลางทั่วโลก ซึ่งอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ต่ำลงในทวีปยุโรปส่งผลให้นักลงทุนหันมาลงทุนในตลาดเอเชียและอื่นๆซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดีกว่ามากขึ้น ขณะที่ผลตอบการลงทุนระยะเวลาเกือบ 8 เดือน ตลาดหุ้นไทยปรับตัวแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับตลาดสหรัฐ อียู และกลุ่มประเทศเอเชีย นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อแนวโน้มการบริโภคและการลงทุนในประเทศ กลุ่มหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศเป็นตัวผลักดันดัชนีตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวสูงขึ้นขณะที่หุ้นในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมียังคงทรงตัวได้อย่างแข็งแกร่ง ภาพการลงทุนของตลาดหุ้นไทยยังปรับตัวแข็งแกร่ง สภาพคล่องทางการเงินทั่วโลกยังคงส่งผลดีต่อตลาดหุ้นไทย

กลยุทธ์การเทรด Selective stock คาดว่าหุ้นที่ราคาถูกไล่ซื้อขึ้นมาแรงส่งผลให้เครื่องมือทางเทคนิคอยู่ในภาพ Overbought อาจพักตัวคาดว่าตลาดจะหันมาสนใจกับหุ้นที่พักตัวหรือมีสัญญาณดีดขึ้นจากแนวรับ

แนวทางการลงทุน: แนะนำ “ซื้อ” SCB, BEM, DTAC, EPG แนะนำ “ ขาย “ GLOW, MALEE.

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง