นับถอยหลัง“บางกอก เจมส์”คาดสะพัด1.5หมื่นล้าน

25 ส.ค. 2559 | 04:08 น.
นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดงานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 58 ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2559 นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็คเมืองทองธานี ว่า การเตรียมการในขณะนี้สมบูรณ์ 100% แล้ว การประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้เข้าร่วมชมงานจากฐานข้อมูลที่มีอยู่นับแสนราย รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญ ของประเทศไทย ทำให้ทางกรมฯ มั่นใจว่าตลอด 5 วันของการจัดงานนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 30,000 รายและเม็ดเงินจากการซื้อขายภายในงานไม่น้อยกว่า  15,000 ล้านบาท

XU5C0270 “อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยในปีที่ผ่านมานำรายได้เข้าสู่ประเทศสูงเป็นอันดับที่ 3 มีมูลค่าการส่งออกมากถึง 7,187 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 259,000 ล้านบาท ทำให้ไทยเป็นผู้ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอันดับที่ 12 ของโลก โดยคาดว่าในปี 2559 นี้จะมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาในอัตราร้อยละ  10 และมีมูลค่าสูงถึง 7,900 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 284,000 ล้าน บาท โดยมีตลาดส่งออกหลักๆ คือ ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา เยอรมนี เบลเยี่ยม สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ อินเดีย และสวิสเซอร์แลนด์ สำหรับตลาดที่มีอัตราการขยายตัว ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับสูง ได้แก่ ฮ่องกง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย ออสเตรเลีย และจีน” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกับกระทรวงการคลัง ออกมาตราการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ ล่าสุดประกาศจากกระทรวงการคลัง ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems and Jewelry Fair และได้รับหนังสือรับรองจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะได้รับสิทธิ์ยกเว้นอากรศุลกากรอัญมณีและเครื่องประดับที่นำเข้ามาจัดแสดงและจำหน่ายในงาน เชื่อได้ว่ามาตรการทางภาษีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับได้ในราคาที่ถูกลง