ปลัดมหาดไทยสั่งการติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวต่อไป

24 ส.ค. 2559 | 23:00 น.
นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย  ได้ส่งข่าวผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์เรื่อง การเตรียมพร้อมเฝ้าระวังและการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบสาธารณภัยถึงรองปลัดมหาดไทย อธิบดี/ผวจ./นายอำเภอ/กำนันและผู้ใหญ่บ้านตลอดจนผู้บริหาร อปท.ทุกจังหวัดและปลัด กทม.

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเพื่อนบ้านเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2559 และในขณะเดียวกัน ได้มีร่องพายุฝนพัดผ่านเข้าประเทศไทยทางจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งมีรายงานปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มมีระดับสูงขึ้นนั้น

มท.ได้ตรวจสอบระบบแจ้งเตือนของกองอำนวยการบรรเทาสาธารณภัยกลางและจังหวัดต่างๆ แล้ว ยังไม่เป็นไปตามระบบที่วางไว้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายต่อแผนการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบสาธารณภัยได้  จึงขอให้หน่วยงานในสังกัด มท.และจังหวัดต่างๆ ดำเนินการดังนี้

1.ให้จังหวัดในภาคเหนือได้ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวต่อไปเพราะอาจเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอีกได้ ในช่วง 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

2.ให้จังหวัดเชียงราย/เลย/อุบลราชธานี/หนองคาย/อำนาจเจริญและบึงกาฬ ติดตามระดับน้ำในแม่น้ำโขงทุกระยะด้วยเพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่ปลูกบ้านเรือนหรือร้านค้า ร้านอาหารหรือทำการเกษตรในพื้นที่ริมแม่น้ำโขงให้รับรู้รับทราบสถานการณ์ระดับน้ำโดยใกล้ชิด

3.สำหรับจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อื่นๆก็ให้ติดตามสถานการณ์ภาวะฝนตกหนักไว้ด้วยเพราะอาจมีน้ำหลากหรือน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ที่ระบบระบายน้ำไม่เพียงพอ

4.ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดรอบปริมณฑลนั้น ขณะนี้เริ่มมีฝนตกตามฤดูกาลมากขึ้น จึงขอให้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการระบายน้ำและระบบจราจรโดยใกล้ชิด ทั้งนี้ ให้มีการมอบหมายเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในการติดต่อประสานงานให้ชัดเจนด้วย

5.ให้ ผวจ.ทุกจังหวัดได้ใช้ศักยภาพในการบริหารและการบูรณาการจัดประชุมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ในการวางแผนและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าจะใช้กลไก เครื่องมือและวิธีการลดผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีเหตุน้ำท่วมซ้ำซากได้อย่างไร

ในกรณีพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ให้พิจารณาหาทางจัดระบบระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมโดยการผันน้ำไปกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหรือช่วงการขาดแคลนน้ำต่อไปด้วยหรือให้พิจารณาจัดทำโครงการแก้มลิงเก็บน้ำหรือเหมืองฝายทดน้ำไว้ด้วย ทั้งนี้ หากมีโครงการหรือแนวทางที่คาดว่าจะสามารถใช้ในการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วให้รวบรวมโครงการหรือข้อเสนอในการบริหารจัดการน้ำ รายงานให้ มท.ทราบด้วยเพื่อจะได้พิจารณาในการขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานในส่วนกลางต่อไป

อนึ่ง ขอมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงมหาดไทยหัวหน้ากลุ่มภารกิจป้องกันสาธารณภัยและพัฒนาเมืองและอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกันทบทวนแนวการปฏิบัติและเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการแจ้งเตือนหรือปฏิบัติหน้าที่เวรเฝ้าระวังและประสานงานกับศูนย์เตือนภัยของหน่วยราชการต่างๆ ให้เพิ่มความใส่ใจในการปฎิบัติงานและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในการรายงานสถานการณ์ให้ ผบช.ทราบ รวมทั้งการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อม เป็นการลดผลกระทบจากสาธารณภัยในรูปแบบต่างๆไว้ด้วย