โฟล์คงัดข้อกับผู้ผลิตชิ้นส่วน ทำการผลิตสะดุดใน6โรงงาน

27 ส.ค. 2559 | 10:00 น.
โฟล์คสวาเกน ขยายการลดกำลังการผลิตออกไปสู่ 6 โรงงานในเยอรมนี กระทบการทำงานของพนักงานประมาณ 27,700 หลังความขัดแย้งกับซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยังไม่คลี่คลาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฟล์คสวาเกนประกาศลดชั่วโมงการทำงานของพนักงานประมาณ 27,700 คน หรือคิดเป็น 10% ของพนักงานทั้งหมดของบริษัทในเยอรมนี หลังจากเกิดปัญหาขัดแย้งด้านสัญญากับบริษัทซัพพลายเออร์ โดยการผลิตต้องหยุดชะงักลงในโรงงานหลักของโฟล์คสวาเกนในเมืองโวล์ฟบวร์ก ขณะที่โรงงานในเมืองเอมเดน ซวิกเกา คาสเซล ซาลซ์กิตเตอร์ และบรอนช์วิกจะมีการปรับลดชั่วโมงการทำงานลงในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนกล่าวว่า ยังไม่สามารถคาดการณ์สถานการณ์ในอนาคตได้ แต่ตามแผนการในขณะนี้ การผลิตส่วนใหญ่จะกลับมาดำเนินการได้ในช่วงสุดสัปดาห์ ส่วนโรงงานในคาสเซลและซาลซ์กิตเตอร์จะเริ่มกลับมาผลิตตามปกติในต้นสัปดาห์หน้า

โฟล์คสวาเกน ซึ่งยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากข่าวอื้อฉาวเรื่องการบิดเบือนข้อมูลการปล่อยไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าการขาดแคลนชิ้นส่วนที่นั่งและกระปุกเกียร์ ส่งผลให้บริษัทต้องปรับการผลิตของรถยนต์ในบางรุ่น ซึ่งรวมถึงรุ่นกอล์ฟและพาสสาท นักวิเคราะห์ประเมินว่า การระงับการผลิตรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นเป็นเวลา 1 สัปดาห์อาจส่งผลกระทบต่อกำไรของโฟล์คสวาเกนประมาณ 50-100 ล้านยูโร แต่ขณะเดียวกันก็มีตัวแปรหลายประการที่อาจทำให้การประเมินคลาดเคลื่อนได้

ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนมีโอกาสที่จะตึงเครียดต่อกัน แต่แทบจะไม่เคยมีเหตุการณ์ที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนระงับการส่งชิ้นส่วนไปให้กับผู้ผลิตรถยนต์เหมือนเช่นที่เกิดขึ้นกับโฟล์คสวาเกนในครั้งนี้ โฟล์คสวาเกนและผู้ผลิตชิ้นส่วน 2 ราย คือ คาร์ทริม และอีเอส ออโตโมบิลกัสส์ ได้ประชุมร่วมกันอีกครั้งในช่วงต้นสัปดาห์เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหา พร้อมๆ กับที่คดีความยังดำเนินไปในชั้นศาล

ฝ่ายซัพพลายเออร์กล่าวหาว่า โฟล์คสวาเกนยกเลิกสัญญาโดยไม่มีการชี้แจงหรือชดเชยใดๆ และการตัดสินใจไม่ส่งชิ้นส่วนให้กับโฟล์คสวาเกนก็เป็นการทำเพื่อปกป้องพนักงานของตนเอง ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ต้องปรับลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากปัญหาการฟ้องร้องและการสืบสวนสอบสวน หลังจากมีการเปิดเผยออกมาเมื่อเดือนกันยายนปีก่อนว่ารถยนต์ระบบเครื่องยนต์ดีเซลจำนวน 11 ล้านคันมีการติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อบิดเบือนผลการทดสอบการปล่อยไอเสีย โดยบริษัทได้ตั้งงบประมาณมูลค่า 1.8 หมื่นล้านยูโรเพื่อนำมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายจากปัญหาดังกล่าว

ซาชา กอมเมล นักวิเคราะห์จากคอมเมิร์ซแบงก์กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจที่ความขัดแย้งรุนแรงจนถึงขั้นกระทบการผลิตอย่างหนัก โดยความขัดแย้งเกิดขึ้นมาซ้ำเติมในเวลาที่ชื่อเสียงของโฟล์คสวาเกนยังเสียหลายจากข่าวอื้อฉาว

ขณะเดียวกัน กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีได้ออกมาเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายแก้ปัญหากันให้ได้โดยเร็ว "เรื่องนี้เกี่ยวพันกับแรงงานหลายพันคนที่อาจได้รับผลกระทบจากชั่วโมงการทำงานที่ลดลง ทั้งสองฝ่ายมีความรับผิดชอบที่จะต้องจัดการกับปัญหาเหล่านี้อย่างสร้างสรรค์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" โฆษกของกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีกล่าว

คาร์ทริม และอีเอส ออโตโมบิลกัสส์ระงับการส่งชิ้นส่วนให้กับโฟล์คสวาเกน หลังจากโฟล์คสวาเกนปฏิเสธที่จะชดเชยความเสียหายจาการปรับโฉมโรงงานของทั้งสองบริษัทเพื่อรองรับกับสัญญาใหม่ที่ท้ายที่สุดถูกยกเลิกไป สื่อท้องถิ่นของเยอรมนีรายงานว่าฝ่ายซัพพลายเออร์เรียกร้องค่าเสียหายเป็นมูลค่า 58 ล้านยูโร

โฟล์คสวาเกนจ้างพนักงาน 276,000 คนในเยอรมนี โดย 73,000 คนทำงานอยู่ที่เมืองโวล์ฟบวร์ก อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการลดกำลังการผลิต แต่นางเบิร์นด์ ออสเตอร์โลห์ ประธานสหภาพแรงงานของโฟล์คสวาเกนกล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลใจต่อความขัดแย้งกับซัพพลายเออร์ในครั้งนี้ว่าจะนำไปสู่การปรับลดจำนวนพนักงาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559