หุ้นALTเตะตานักลงทุนสถาบัน ประเดิมโรดโชว์สิงคโปร์-ฮ่องกง/ชูสตอรี 4 จี

26 ส.ค. 2559 | 00:00 น.
เอแอลที เทเลคอม หุ้นไอพีโอป้ายแดง ราศีจับโรดโชว์ต่างแดนครั้งแรกสิงคโปร์ ฮ่องกง กระแสตอบรับดีเกินคาด หลังกางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ เผยพบนักลงทุนหน้าใหม่ หวังขยายฐานสถาบันต่างประเทศเชื่อมั่นผลประกอบการครึ่งปีหลังโตแกร่ง อานิสงส์ค่ายมือถือเดินหน้าขยายการลงทุนรองรับ 4 จี

[caption id="attachment_89771" align="aligncenter" width="700"] ราคาหุ้น ALT ราคาหุ้น ALT[/caption]

นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) (ALT)(บมจ.) ผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมแบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทได้เดินทางไปนำเสนอข้อมูลการดำเนินธุรกิจ (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนสถาบันที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมและที่ฮ่องกงในวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ร่วมกับเดคเคอร์ แอนด์ โค(Decker & Co.) ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์สถาบันในสหรัฐอเมริกา ที่มีความเชี่ยวชาญในตลาดชั้นนำและตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย

สำหรับผลการโรดโชว์ครั้งนี้ นักลงทุนสถาบันให้ความสนใจเข้ารับฟังข้อมูลเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนต่างชาติ ยังให้ความสำคัญในการเข้ามาลงทุนกับบริษัทจดทะเบียนในไทย ที่ขณะนี้โดยภาพรวมยังมีอัตราการเติบโตอยู่ในทิศทางที่ดี ขณะที่ธุรกิจของ ALT ก็ได้รับความสนใจมากเช่นกัน เนื่องจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาเติบโตต่อเนื่องมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีแนวโน้มการเติบโตได้อีกมากในอนาคต และอยู่ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมซึ่งมีการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ลูกค้ามีการลงทุนอยู่ตลอด ซึ่งเป็นผลดีต่อบริษัท ทั้งยังมีความสามารถในการสร้างอัตรากำไรที่น่าประทับใจอีกด้วย

การเดินทางไปโรดโชว์ เพื่อนำเสนอข้อมูลของบริษัทในต่างประเทศเป็นครั้งแรกนั้น เพื่อให้บริษัทเป็นที่รู้จักแก่นักลงทุนสถาบันต่างประเทศ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักคือการพบปะนักลงทุนรายใหม่ๆ เพื่อขยายฐานนักลงทุนให้กว้างขึ้นและให้นักลงทุนต่างชาติเข้าใจถึงธุรกิจของบริษัท รวมถึงแผนการดำเนินงานและได้เล็งเห็นถึงศักยภาพการเติบโต ความสามารถในการสร้างอัตรากำไรที่ดีเสมอมา ทั้งนี้เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งผลตอบรับที่ออกมาถือเป็นที่น่าพอใจ โดยนักลงทุนให้การตอบรับดีมาก

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในครึ่งหลังปี 2559 ของ ALT เชื่อว่าจะเป็นช่วงที่ธุรกิจเติบโตต่อเนื่องได้จากครึ่งปีแรกที่มีรายได้รวม 1,015.92 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 134.85 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากกลุ่มผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่เริ่มมีแผนการลงทุนต่างๆ รองรับ 4G ออกมาหลังชะลอการลงทุนในครึ่งปีแรก ขณะเดียวกันปัจจุบันบริษัทมีปริมาณงานในมือ (Backlog) อยู่ประมาณ 809 ล้านบาท ซึ่งจะเตรียมทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

อนึ่งบมจ.เอแอลที เทเลคอม เป็นบริษัทจดทะเบียนน้องใหม่ เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET ) เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2559 เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 250 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด กำหนดราคาขายไอพีโอที่ 4.70 บาทต่อหุ้น นำเงินจากการระดมทุนไปใช้ในการลงทุนโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง ชำระคืนเงินกู้ และใช้เป็นทุนหมุนเวียน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559