ธุรกิจครอบครัวให้ความสนใจการสืบทอดธุรกิจมากขึ้น

28 ส.ค. 2559 | 01:00 น.
เมื่อ Deloitte Southeast Asia ("Deloitte") ร่วมกับ Business Families Institute @ Singapore Management University ได้ทำการสำรวจธุรกิจครอบครัว 83 รายในช่วงสิงหาคม - ตุลาคม ปี 2013 จากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 6 ประเทศได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการสืบทอดกิจการพบว่า 89% ของธุรกิจครอบครัวที่ทำการสำรวจระบุว่า การสืบทอดการบริหารมีความสำคัญต่อพวกเขา

นอกจากนี้อีก 81% ยังเชื่อว่าทายาทรุ่นต่อไปของพวกเขาจะสามารถเข้ามารับช่วงต่อธุรกิจครอบครัวได้ และเป็นที่น่าสนใจว่า 77% ของเจ้าของรุ่นที่ 1 ที่ถูกสำรวจอยากให้สมาชิกในครอบครัวเป็นผู้บริหารธุรกิจครอบครัวต่อไป พวกเขามีความกระตือร้นเป็นพิเศษที่จะให้ทายาทรุ่นใหม่สืบทอดกิจการต่อจากตนเองและเข้ามารับช่วงการบริหารธุรกิจครอบครัว เนื่องจากรุ่นผู้ก่อตั้งมักมีความใกล้ชิดกับเครือข่ายความเป็นเจ้าของและบริหารความสัมพันธ์กับธุรกิจที่พวกเขาสร้างขึ้นมาตั้งแต่ต้น

[caption id="attachment_89979" align="aligncenter" width="500"] who should succeed the current generation and take over the management of the family business? who should succeed the current generation and take over the management of the family business?[/caption]

ในขณะเดียวกันผลการสำรวจก็พบว่า 65% ของที่รุ่นที่ 2 บอกว่าพวกเขาเปิดโอกาสให้สมาชิกในครอบครัวหรือคนนอกเข้ามาบริหารธุรกิจครอบครัวได้ (ภาพที่ 1) นอกจากนี้จากผลการสำรวจยังพบว่าทายาทรุ่นต่อไปมีแนวโน้มที่จะใช้วิธีเน้นการปฏิบัติมากกว่าและจะทำในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจ ซึ่งแนวคิดนี้อาจสะท้อนไปยังทายาทรุ่นต่อไปที่ส่วนใหญ่อาจมีหุ้นส่วนความเป็นเจ้าของธุรกิจครอบครัวและอาจแยกตัวออกมาจากการบริหาร

[caption id="attachment_89981" align="aligncenter" width="500"] when should the current generation transition out of controlling the management of the business family? when should the current generation transition out of controlling the management of the business family?[/caption]

นอกจากนี้การสำรวจยังพบว่า 62% ของเจ้าของรุ่นที่ 1 ชี้ว่าเจ้าของรุ่นปัจจุบันควรถ่ายโอนกิจการให้ทายาทโดยไม่เข้าไปควบคุมการบริหารเมื่อพวกเขาอายุในช่วง 70- 79 ปี (ภาพที่ 2) โดยเป็นเรื่องที่ฉลาดมากที่จะบ่มเพาะทายาทให้อยู่ในธุรกิจครอบครัวเพื่อให้คำแนะนำในเรื่องกลยุทธ์ อย่างไรก็ตามทายาทรุ่นต่อๆมาของธุรกิจครอบครัวก็ดูมีความกระตือรือร้นที่จะได้รับการบ่มเพาะให้เข้าไปรับช่วงกิจการโดยที่ยังไม่ได้อำนาจการบริหารในช่วงแรก (เช่น เมื่อเจ้าของรุ่นปัจจุบันอายุในช่วง 50-59 ปีและ 60-69 ปี) ในทางกลับกันเจ้าของในหลายรุ่นบอกว่าคนรุ่นต่อไปควรเข้าไปรับช่วงอำนาจควบคุมการบริหารเมื่อพวกเขาอายุในช่วง 30 -59 ปี (ภาพที่ 3) ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญในอาชีพการทำงานของพวกเขา อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจเป็นไปไม่ได้หากการบ่มเพาะทายาทเพื่อให้มารับมอบอำนาจในการบริหารยังคงขยายเวลาออกไปอีก

ที่มา : Deloitte Southeast Asia. 2013. Asian Business Families Succession Going the Distance with the Next Generation. Deloitte Southeast Asia Ltd.

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559