ลอนดอนเปิดบริการใหม่ รถไฟใต้ดินรอบดึก 24 ชั่วโมง

26 ส.ค. 2559 | 12:00 น.
ทนเสียงเรียกร้องมาหลายปี ในที่สุดรถไฟใต้ดินแห่งมหานครลอนดอนก็ยอมขยายเวลาให้บริการในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็น 24 ชั่วโมงเพื่อรองรับความต้องการด้านการสัญจรในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นมากที่สุดช่วงเวลาหนึ่งของสัปดาห์

ระบบรถไฟใต้ดินของกรุงลอนดอนนั้นได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดเนื่องจากเปิดดำเนินการเป็นแห่งแรกของโลก แต่ในเรื่องการให้บริการหลังเที่ยงคืนของวันศุกร์ต่อเนื่องถึงเช้าของวันเสาร์นั้น ถือเป็นครั้งแรกและเป็นการตามหลังหลายประเทศที่มีบริการ “รถไฟใต้ดินรอบดึก” หรือ Night Tube กันมาก่อนแล้ว เช่นที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ค

ในระยะเริ่มแรก รถไฟรอบดึกของมหานครลอนดอนจะเปิดให้บริการเพียง 2 สายก่อน คือรถไฟใต้ดินสายเซ็นทรัล ไลน์ และสายวิคทอเรีย ไลน์ จากนั้นจึงจะขยายไปสู่เส้นทางอื่นๆอีก 3 สาย ความดำริในเรื่องนี้มีมาหลายปีแล้ว โดยเริ่มแรกมีกำหนดเปิดให้บริการดังกล่าวในเดือนกันยายน 2558 แต่สุดท้ายต้องเลื่อนกำหนดออกไปเนื่องจากมีข้อขัดแย้งกับสหภาพแรงงาน เพิ่งจะกลายเป็นจริงได้ในปีนี้

[caption id="attachment_89842" align="aligncenter" width="500"] รถไฟใต้ดินรอบดึก” หรือ Night Tube รถไฟใต้ดินรอบดึก” หรือ Night Tube[/caption]

รายงานข่าวระบุว่า รถไฟรอบดึก 2 สายนำล่องจะออกรถทุกๆ 10 นาทีในช่วงเวลาระหว่าง 24.30 น. - 05.30 น. ของวันเสาร์และวันอาทิตย์ ครอบคลุมการให้บริการ 51 สถานี รถไฟใต้ดินทั้งสายเซ็นทรัล ไลน์ และวิคทอเรีย ไลน์นั้นได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางที่มีผู้โดยสารหนาแน่นมากที่สุด หรือมีประมาณ 4.8 ล้านคนต่อวัน และเพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดให้บริการรถไฟใต้ดินรอบดึกครั้งนี้ ทางสำนักงานขนส่งทางบกแห่งมหานครลอนดอนจึงได้เพิ่มบริการรถเมล์รอบดึกด้วย เพื่อสามารถขนส่งผู้โดยสารรองรับกันและกัน

เป็นที่คาดหมายว่า การขยายเวลาให้บริการรถไฟใต้ดินและเพิ่มรถเมล์รองรับในช่วงหลังเที่ยงคืนไปจนถึงเช้าตรู่ของวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ จะช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารช่วงดึกลงโดยเฉลี่ย 20 นาที มีการประเมินขั้นต้นว่า จะมีผู้โดยสารใช้บริการใหม่นี้ในช่วงวันสุดสัปดาห์ประมาณ 2 แสนคน สถิติก่อนหน้านี้ชี้ว่า ตั้งแต่ที่ยังไม่มีบริการ 24 ชั่วโมง ผู้โดยสารของรถไฟใต้ดินสองเส้นทางนี้ในช่วงคืนวันศุกร์และเสาร์ก็เพิ่มขึ้นเกือบ 70% แล้วเมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในปี 2543

ทั้งนี้ รถไฟใต้ดินสายเซ็นทรัล ไลน์ เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2443 วิ่งเชื่อมทิศตะวันตก-ตะวันออก และมีเส้นทางผ่านย่านชุมนุมสังสรรค์ของเหล่าวัยรุ่นกรุงลอนดอนรวมทั้งย่านธุรกิจการเงิน ส่วนสายวิคทอเรีย ไลน์ เปิดให้บริการในปี 2511 ตัดผ่านย่านต่างๆทางทิศเหนือซึ่งรวมถึงสถานีขนส่งที่สำคัญๆ

สำหรับอีก 3 เส้นทางที่คาดว่าจะเปิดขยายบริการรถไฟ (ใต้ดิน) รอบดึกเพิ่มเติมเป็นลำดับถัดไปได้แก่ สายจูบิลี ไลน์ สายพิคคาดิลลี ไลน์ และสายนอร์ธเทิร์น ไลน์ ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยในรายละเอียด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559