อีซูซุพุ่งเป้าสู่นานาชาติ เล็งอนาคตผลิตรถกระบะป้อนมาสด้า/ชูโรงเรียนการตลาด

25 ส.ค. 2559 | 12:00 น.
แม้รถยนต์อีซูซุ จะเป็นค่ายรถแบรนด์เล็กๆในญี่ปุ่น แต่กลับเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งในประเทศไทย ภายใต้การจัดจำหน่ายโดย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจผ่านร้อนผ่านหนาวมานานถึง 60 ปี โดยไม่มีการเปลี่ยนผ่านเป็นบริษัทจัดจำหน่ายในเครือของค่ายรถยนต์ ทิศทางต่อไปคือการมุ่งหน้าระดับนานาชาติ ซึ่ง “นายโทชิอากิ มาเอคาวะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์อีซูซุในประเทศไทย ได้ให้ “ฐานเศรษฐกิจ” สัมภาษณ์พิเศษถึงแผนการในอนาคต

แผนการผลิตรถยนต์ในไทย

ปัจจุบัน อีซูซุมีโรงงานประกอบรถยนต์ 2 แห่งคือ ที่โรงงานสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ และโรงงานนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา มีกำลังการผลิตรวมกันปีละ 4 แสนคัน แต่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกปีละ 3 แสนคัน ยังมีกำลังการผลิตเหลืออีก 1 แสนคัน จึงไม่จำเป็นต้องขยายการลงทุนเพิ่มเติม แต่มีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา หรือ R&D อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในอนาคตยังมีแผนความร่วมมือกันระหว่างอีซูซุ มอเตอร์ และมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ในการพัฒนารถกระบะขนาด 1 ตัน เจเนอเรชันต่อไป โดยอีซูซุจะเป็นผู้ผลิตโครงสร้างรถ เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ห้องโดยสาร และส่งรถให้มาสด้า ไปทำตลาดในแบรนด์ต่อไป แต่ขณะนี้ ยังไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจน

ทำตลาดที่ลาวและกัมพูชา

ที่ผ่านมาการทำตลาดรถยนต์อีซูซุในประเทศต่างๆ ดำเนินการโดย บริษัท ในเครือ อีซูซุ มอเตอร์ ญี่ปุ่น แต่เนื่องจากผลงานที่โดดเด่นของตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ในการสร้างแบรนด์รถอีซูซุให้แข็งแกร่งในประเทศไทย อีซูซุ มอเตอร์ ญี่ปุ่น จึงได้มอบหมายให้ทำหน้าที่จัดจำหน่ายที่ประเทศสปป.ลาวและกัมพูชาพร้อมกันไปด้วย ในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในภาวะซบเซา เติบโตขึ้นเพียง 2.4% ในปี 2558 ลาวกลับมีอัตราการเติบโตของ GDP สูง 6% กัมพูชามีอัตราการเติบโตสูงถึง 7%

ซึ่งธนาคารโลกยังคาดการณ์เศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องสูงถึงประมาณ 7% ในอีก 3 ปีข้างหน้า ปัจจุบัน ยอดขายรถยนต์ในกัมพูชา 90 % เป็นรถยนต์มือสอง อีก 10% เป็นรถยนต์ใหม่ป้ายแดง ส่วนที่ลาว ที่เคยใช้แต่รถมือสอง แต่ช่วงนี้รัฐบาลประกาศห้ามใช้รถเก่าและส่งเสริมให้ประชาชนใช้รถใหม่ ซึ่งประมาณ 90 % จะใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าไทยมาก ซึ่งบริษัท ตรีเพชรอีซูซุ ลิสซิ่ง จำกัด กำลังศึกษาแนวทางที่จะไปเปิดสาขาในลาวด้วย

แนวทางการส่งออกรถยนต์

ด้านการส่งออกรถนั้น ทางตรีเพชรฯได้ร่วมมือกับอีซูซุ มอเตอร์ ก่อตั้งบริษัท อีซูซุ มอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ทำการส่งออกรถปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ และรถอเนกประสงค์ อีซูซุมิวเอ็กซ์ จากฐานการผลิตในประเทศไทยไปยังตลาดโลก 120 ประเทศ โดยมีตลาดหลักคือตะวันออกกลาง ยุโรป และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนทางแถบเอเชียนั้น ฟิลิปปินส์ เป็นตลาดที่กำลังขยายตัวสูงอย่างน่าสนใจมาก

นอกจากการส่งออกรถยนต์แล้ว ยังมีการส่งออกแผนการตลาด ที่เรียกกันว่า “ตรีเพชรอีซูซุมาร์เก็ตติ้งสคูล (Tri Petch Isuzu Marketing School) ที่ในแต่ละปีจะมีทั้งผู้จัดจำหน่ายอีซูซุ ผู้แทนจำหน่ายอีซูซุจากทั่วโลก เดินทางมาเยี่ยมชมธุรกิจและศึกษาหลักสูตรทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ และนำไปปรับใช้ในประเทศนั้นๆ ที่ผ่านมาตนเองเคยรับหน้าที่ดูแลตลาดในยุโรป 27 ประเทศ สามารถนำแผนการตลาดนี้ไปปรับใช้ได้ถึง 80 % และทำให้อีซูซุที่เคยมีส่วนแบ่งตลาดรถกระบะยุโรป 7 % ในปี 2550 ได้เพิ่มเป็น 14% ในปี 2554

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559