Startup กับ Trend

27 ส.ค. 2559 | 14:00 น.
Trend หมายถึงแนวปฏิบัติที่เป็นที่นิยม หรือ ได้รับการตอบรับที่ดีจากลุ่มคน เช่น fashion trend คือ fashionที่กำลังเป็นที่นิยม เห็นได้ว่าถ้าธุรกิจใดที่ได้ตาม Trendได้ทันก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ดังนั้นในงานวิจัยต่างๆ ก็จะมีการทำวิจัยในด้านTrend อยู่เป็นจำนวนมาก หรือถ้ามองด้านเศรษฐศาสตร์ก็จะใช้ตัว Market Trend เป็นตัวบอกว่าขณะนี้ตลาดการเงินกำลังอยู่ในขาขึ้น (Bull Market) หรือ กำลังอยู่ในขาลง (Bear Market) ในด้านของสถิติก็มีหัวข้อที่เรียกว่า Trend Estimation ซึ่งเป็นเทคนิคทางสถิติที่ใช้ช่วยในการวิเคราะห์และทำความเข้าใจข้อมูลโดยที่อนุกรมเองค่าที่ได้จะเก็บในลักษณะอนุกรมเวลาและใช้กลุ่มของค่าที่ได้วัดเหล่านี้มาใช้ในการอธิบายว่าค่าที่ได้วัดเหล่านี้ น่าจะเพิ่มขึ้น เท่าเดิมหรือลดลงในอนาคต

[caption id="attachment_89929" align="aligncenter" width="500"] Market Trend Market Trend[/caption]

ตัวอย่างของบริษัทที่ได้นำการศึกษาด้าน trend มาใช้สร้างประโยชน์ให้กับองค์กรอย่างจริงจัง คือ Google โดยจัดออกมาอยู่ในรูปการให้บริการทาง web โดยใช้ชื่อว่า “Google Trends”ข้อมูลที่สามารถสืบค้นได้จาก Google Trends นี้ได้ถูกนำไปทำงานวิจัยหลากหลายด้าน ทั้งเพื่อเพิ่มประโยชน์ทางธุรกิจ โดยใช้ข้อมูลเหล่านี้สามารถใช้เป็นประโยชน์ในการแข่งขัน นอกจากนี้ข้อมูลที่หาได้จาก Google Trends ก็ยังได้ถูกนำไปทำประโยชน์ให้กับสังคมได้อีกด้วย

ในปี 2012 Tobias Preis, Helen Susannah Moat, H. Eugene Stanley และ Steven R. Bishop ใช้ Google Trends แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ Internet จากประเทศที่มี GDP สูงนั้น มีโอกาสที่จะใช้ Googleหาข้อมูลเกี่ยวกับอนาคตมากกว่าสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับอดีตผลของงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมออนไลน์ของประชากรกับตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจของโลก

ในปี 2012 บริษัทสตาร์ตอัพ ชื่อ Chapul เริ่มทดลองขายจิ้งหรีดโปรตีน บาร์ ด้วยเงินเพียง $16,065 ด้วยเวลาไม่ถึงปี Chapul สามารถทำยอดขายได้จากออนไลน์มากกว่า $400,000 นอกจากบริษัท Chapulแล้วยังมีอีกหลายบริษัทที่เข้ามาธุรกิจอาหารที่นำจิ้งหรีดมาทำเป็นอาหาร ธุรกิจอาหารที่ใช้แมลงเหล่านี้เติบโตอย่างรวดเร็ว และประสบความสำเร็จได้ดี จนถึงกับมีการเปิดทำฟาร์มแมลงในประเทศไทยเพื่อที่จะนำส่งตลาดการผลิตอาหารในอเมริกาเลยทีเดียว

[caption id="attachment_89928" align="aligncenter" width="500"] Market Trend Market Trend[/caption]

บริษัทที่ทำฟาร์มแมลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ บริษัท AgriProtein ในแอฟริกาใต้ โดยมีแมลงวันมากกว่า 8.5 พันล้านตัว โดยที่แมลงวันเหล่านี้จะมีผลผลิตตัวหนอนซึ่งสามารถนำไปขายเป็นโปรตีนได้มากกว่า 30 ตัน ต่อวัน

ตัวอย่างที่ได้กล่าวมานี้คือ “Foodtrends” ที่จะหาสารอาหารจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ นอกจากสิ่งที่เคยเป็นตัวหลักทั่วไป เช่นความพยายามที่จะสกัดโปรตีนจากสาหร่าย จากแมลง เป็นต้น เมื่อวิเคราะห์เพิ่มเติมจาก Food trendsนี้เห็นได้อีกว่าจำนวนของผู้ที่ยินดีที่จะกินอาหารที่ทำจากแมลงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในมุมมองวิศวกรรมข้อมูล หรือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล สิ่งที่น่าสนใจจากกรณีศึกษาเหล่านี้ คือข้อมูลอะไรที่จะต้องจัดหามา และจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นอย่างไรจึงจะสามารถบอก Trend ออกมาได้ ยิ่งไปกว่านั้นคือข้อมูลเหล่านี้จะช่วยทำนาย Trend ในอนาคตได้หรือไม่ และถ้าจะทำต้องทำอย่างไร

ก่อนที่จะได้เริ่มทำการวิเคราะห์ Trend นั้น จำเป็นที่จะต้องเริ่มด้วยการพิจารณาข้อมูล และควรมีความเข้าใจข้อมูลที่จะนำมาวิเคราะห์ด้วย เช่น ในกรณีของ Google นั้น Google เริ่มจากคำถามที่ว่าจะสามารถตอบคำถามว่า Food Trend ปี 2016 จะเป็นอย่างไร แล้วจึงเริ่มพิจารณาจากข้อมูลการสืบค้นของผู้ใช้ Google Search Engine ในรายละเอียด

ด้วยจำนวนของข้อมูลที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน รวมทั้งยุคของ“Big Data”ทำให้นักวิเคราะห์สามารถนำข้อมูลเข้ามาได้จากหลากหลายแหล่ง ทั้งจากSocial Network ต่างๆที่ผลิตข้อมูลอย่างมหาศาลอยู่ตลอดเวลาโอกาสเหล่านี้น่าจะช่วยให้ผู้ที่สนใจจะทำ Startup หันมาพิจารณาในการทำ Startup ที่สามารถให้บริการด้านนี้ได้

ท้ายสุดขอฝาก 4 ข้อที่ต้องใส่ใจให้ผู้ที่สนใจจะทำ Startup ด้านการให้บริการด้านวิเคราะห์Trend เพื่อที่จะช่วยให้ผลวิเคราะห์มีความน่าเชื่อถือ

1. พิจารณาให้ชัดเจนว่าข้อมูลที่มีอยู่นี้ได้ผ่านกระบวนการเก็บมาอย่างไร เชื่อถือได้หรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจให้เก็บใหม่สักสามเดือนก่อนที่จะนำมาใช้

2. ต้องอย่าลืมว่าข้อมูลที่นำมาใช้วิเคราะห์นั้น คือ ข้อมูลในอดีต แปลว่ายิ่งเก่ายิ่งอาจจะส่งผลกับการวิเคราะห์ซึ่ง Trend อาจมีความผิดพลาดได้สูง

3. ต้องเข้าใจว่าข้อมูลที่ได้นั้น อาจจะมีช่วงเวลาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น ช่วงฤดูร้อน ช่วงฤดูหนาว ซึ่งถ้าไม่พิจารณาการเลือกช่วงให้ดี และไม่เข้าใจวัฎจักร เหล่านี้ก็จะทำให้การวิเคราะห์ผิดพลาดได้

4. อย่าลืมที่จะทำ Data Segmentation เพื่อที่จะสามารถแบ่งข้อมูลมาใช้วิเคราะห์ตามความเหมาะสมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น Segment ตามประเทศ หรือ Segment ตาม GDP ของประเทศ การทำ Segment เหล่านี้ช่วยให้สามารถพิจารณา Trend ได้อย่างตรงจุดเป้าหมายมากที่สุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559