‘ทิพ’จัดกิจกรรมซึ้ง... พาแม่บินลัดฟ้าพบทหารพรานใต้

25 ส.ค. 2559 | 12:30 น.
ครั้งสุดท้ายที่คุณได้กินข้าวฝีมือแม่คือเมื่อไหร่? บางคนอาจเป็นเมื่อวาน หรือไม่นานนี้ แต่บางคนไม่ได้เจอแม่มานานแล้ว โดยเฉพาะคนกลุ่มหนึ่งที่แบกรับภาระหน้าที่แทนคนไทยในการปกป้องอธิปไตยของชาติ เสี่ยงชีวิต โดยที่ไม่มีโอกาสกลับไปเยี่ยมแม่ที่บ้านเกิดเลย โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายครั้งที่เราสวดมนต์ภาวนาให้ทหารหาญเหล่านี้มีความปลอดภัยจากเหตุก่อความไม่สงบที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งคงไม่ต้องถามว่าครอบครัวของทหารเหล่านี้เขาจะเป็นห่วงเป็นใยลูกหลานของเขาแค่ไหน

[caption id="attachment_89454" align="aligncenter" width="500"] ทิพ พาแม่ไปพบลูก ทิพ พาแม่ไปพบลูก[/caption]

ช่วงก่อนวันแม่ที่ผ่านมา บริษัท มรกต อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันพืชตราทิพ ที่อยู่คู่ครัวคนไทยมากว่า 50 ปี จึงมีแนวคิดทำเรื่องพิเศษ ๆ ให้กับแม่ของเหล่าทหารผู้เสียสละใน 3 ชายแดนภาคใต้ในวันพิเศษของแผ่นดิน โดยพาแม่ไปพบลูก และทำกับข้าวที่ลูกชอบให้ทาน และขอนำสิ่งที่ได้พบเห็น มาถ่ายทอดให้คนไทยได้เห็นถึงความเสียสละของแม่ ที่ให้ลูกมาดูแลรักษาประเทศ

ในเบื้องต้นทางทีมงาน ได้ติดต่อกับคุณแม่ของทหารทั้งหมด 12 นาย ที่ประจำการอยู่ในกรมทหารพรานที่ 41 จังหวัดยะลา ซึ่ง พ.อ. สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจฯ ได้คัดเลือกทหารที่มีผลงานดีเด่น ให้ได้รับโอกาสพิเศษนี้ โดยติดต่อไปหาแม่ๆ เพื่อให้เดินทางไปเยี่ยมลูกๆ ซึ่งก็เป็นไปอย่างทุลักทุเล เพราะแม่หลายท่านอยู่ไกลมาก บางท่านอยู่ไกลถึงตะเข็บชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน ไม่เคยเดินทางออกนอกพื้นที่ ซึ่งทีมงานที่ติดต่อก็ได้เดินทางไปรับถึงที่บ้าน แต่เป็นที่น่าเสียแม่บางท่านได้เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้แล้ว บางท่านติดลูกเล็กทิ้งบ้านมาไม่ได้ สุดท้ายจึงเหลือแม่ทหารที่สามารถเดินทางมาได้เพียง 6 คน

การเดินทางทีมงานพาแม่ 1 คน มาจากนครราชสีมา และ 2 คน จากแม่ฮ่องสอน มาพร้อมกันที่สนามบินดอนเมือง เพื่อเดินทางไปลงที่สนามบินหาดใหญ่ และมาเจอกับแม่อีก 3 ท่าน ที่เป็นคนจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง และปัตตานี เพื่อเตรียมตัวออกเดินทางไปพบลูกชายที่กรมทหารพรานที่ 41 ซึ่งการเดินทางจากหาดใหญ่ไปยะลานั้น คุณแม่ดูกระวนกระวายอยากเจอลูกชายเร็ว ๆ เมื่อไปถึงทีมงานให้คุณแม่ทั้ง 6 คน แวะที่ตลาดซื้อของสดไปทำกับข้าวให้ลูกๆ ซึ่งคุณแม่ก็เลือกสรรสิ่งของที่ดีสุดให้ลูก เดินเข้าออกหลายร้านทีเดียว ร้านค้าหลายร้านที่รู้ว่าแม่ๆมาซื้ออาหารไปทำกับข้าวให้ลูกที่เป็นทหารก็ไม่รับเงิน แต่ขอมีส่วนร่วมทำความดีกับคุณแม่ ที่ลูกชายเสียสละเพื่อพวกเขาด้วย

[caption id="attachment_89453" align="aligncenter" width="500"] ทิพ พาแม่ไปพบลูก ทิพ พาแม่ไปพบลูก[/caption]

เมื่อมาถึงค่าย นายทหารที่กรมทหารพรานที่ 41 ได้ดูแลคุณแม่อย่างดีมาก จัดเตรียมอุปกรณ์ครัวให้คุณแม่ทั้ง 6 คน พร้อมน้ำมันทิพสำหรับการทำกับข้าวฝีมือแม่ในวันแม่ คุณแม่จากนครราชสีมาเมื่อรู้ว่าจะได้เจอลูก เธอเตรียมทำปลาส้มมาจากบ้านเลย โดยปลาที่ซื้อมาทำนั้นแพงมากตก 300 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อมาถึงและทำกับข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ออกมาซุ่มแอบดูลูกกลับจากภารกิจลาดตะเวน ถึงค่ายทหาร เตรียมตัวรับประทานอาหาร เมื่อเปิดสำรับทหารหลายนายบอกภายหลังว่า ทานแล้วรู้เลยว่าฝีมือแม่ แต่ไม่คิดว่าแม่จะมาหาถึงที่นี่ได้

คุณแม่หลายท่านเล่าเรื่องการมาเป็นทหารของลูกชายว่า ลูกชายอยากมาเป็นทหารมาก ถ้าไม่ให้ก็จะหนีมา บางท่านที่ทางบ้านมีฐานะจ้างให้ลูกออกจากทหารแต่ลูกก็ไม่ยอม จะขอมารับใช้ชาติ บางท่านลูกชายมาบอกวันสุดท้ายก่อนออกเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่เลย นี่คือความเข้มแข็ง เด็ดเดียวของทหารไทย แน่นอนงานเลี้ยงย่อมวันเลิกรา ใช้เวลาอยู่ด้วยกันประมาณ 3-4 ชั่วโมงนั้นสั้นเหลือเกิน เมื่อคุณแม่ขึ้นรถตู้เพื่อเดินทางกลับ ทุกท่านได้ชะเง้อมองดูลูกจากรถตู้จนเหลียวหลัง เพราะกว่าจะเจอลูกอีกครั้งคงจะนานทีเดียว จนทีมงานต้องจอดรถเพื่อให้แม่ได้เข้าไปกอดลูกอีกสักครั้งก่อนจากกัน

ภาพแม่ที่อายุ 50-70 ปี วิ่งลงจากรถกลับไปหาลูกทหารที่มายืนส่ง กอดกันร้องไห้ด้วยความรักที่แม่ลูกมีให้ต่อกัน ยากจะหาคำพูดใดมาบรรยาย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559