มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

22 ส.ค. 2559 | 03:40 น.
มุมมองตลาด

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากแรงเทขาย มูลค่าตลาดที่ค่อนข้างสูงทำให้ตลาดอ่อนไหวต่อข่าวเชิงลบและมูลค่าตลาดหุ้นที่ตึงตัว กลุ่มธนาคาร สื่อสาร สายการบิน และขนส่งและวัสดุก่อสร้างถูกเทขายออกมา นักลงทุนขายหุ้นหลายกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นแรง ให้สังเกตว่าตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้น 10% ในระยะเวลาเพียง 2 เดือน จากความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามความเสี่ยงของตลาดเริ่มเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนีปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งทำให้มูลค่าตลาดเริ่มตึงตัวและมีความเสี่ยงต่อแรงเทขาย นักลงทุนสถาบันภายในประเทศเป็นแรงเทขายหลักของตลาดหุ้นไทยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เราเชื่อว่าตลาดจะปรับตัวสูงขึ้น แต่การยังปรับฐานอาจยังไม่เสร็จสิ้นในสัปดาห์นี้ ดังนั้นเราคาดว่าตลาดหุ้นไทยจึงอยู่ในภาวะเทรดในกรอบเนื่องจากปัจจัยหลักสำคัญที่ชี้วัดเศรษฐกิจได้มีการฟื้นตัวแล้ว อาทิเช่น จำนวนนักท่องเที่ยว, ตัวเลข GDP, โครงการก่อสร้างของภาครัฐ และอื่นๆ การจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจะช่วยกระตุ้นตลาด แม้ตลาดหุ้นไทยดูแพงแล้ว แต่การถือหุ้นไว้เพื่อรับเงินปันผลระหว่างกาลอาจช่วยพยุงตลาดจากการปรับฐานระยะสั้น ดังนั้น หุ้นซึ่งมีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลและให้อัตราผลตอบแทนต่อปีสูงกว่า 4% จะมีความปลอดภัยต่อการลงทุน

กลยุทธ์ทางเทคนิคสัปดาห์นี้คาดตลาดจะเริ่มเกิดลักษณะ Sector rotation ซื้อขายหมุนเวียนกลุ่ม จากการที่ตลาดหุ้นไทยได้ปรับตัวสูงขึ้นทำให้มูลค่าซื้อขายหุ้นเริ่มแพง อย่างไรก็ตาม เราสามารถใช้เราสามารถใช้กรอบการแกว่งตัวของตลาดเข้ามาช่วยวิเคราะห์หาแนวรับได้ไม่ยาก ซึ่งจะตรงกับแนวรับบริเวณ 1520 จุด หากดัชนีตลาดสามารถยืนเหนือแนวรับที่ให้ไว้ได้ จะส่งผลให้แนวโน้มระยะสั้นเป็นการพักตัวเพื่อขึ้นต่อ

แนวทางการลงทุน: SET วันนี้มองการย่อตัวลงแต่คาดว่าจะยังไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1520 / แนวต้าน 1550 จุด แนะนำเลือกลงทุนเป็นรายตัว

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง