“พาราไดซ์ พาร์ค” ชวนชมความงดงามตระการตา นำ “ต้นเทียนขบวนแรก” ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเทียนพรรษาขบวนยาวที่สุดในโลกจากงานประเพณีแห่เทียนสุดยิ่งใหญ่ จ.อุบลราชธานี

18 ส.ค. 2559 | 07:29 น.
เข้าพรรษา เป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบัญญัติให้พระภิกษุสงฆ์จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือนในฤดูฝน ระหว่างแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เพื่อไม่ให้พระสงฆ์ไปเหยียบย่ำข้าวกล้าของชาวบ้านเสียหาย ซึ่งนอกจากจะเป็นเทศกาลสำคัญพุทธศาสนิกชน ในการเข้าวัดทำบุญ ยังเกิดประเพณีหนึ่งควบคู่ไปด้วย นั่นคือ การแห่เทียนพรรษา เนื่องจากในสมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงหล่อเทียนต้นใหญ่ขึ้น เพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ เป็นพุทธบูชา ซึ่งการนำเทียนไปถวาย ชาวบ้านมักจัดขบวนแห่กันอย่างสนุกสนาน จนกลายเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่สำคัญของไทย ที่แสดงถึงความศรัทธา ความสามัคคี และยังช่วยสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่ต่อไป โดยประเพณีแห่เทียนพรรษาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี “ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค” จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ นำ “ต้นเทียนขบวนแรก” ที่อยู่ในส่วนหนึ่งของขบวนต้นเทียนพรรษาขบวนยาวที่สุดในโลก จากจังหวัดอุบลราชธานี มาจัดแสดงให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าของเทียนพรรษา และได้ชื่นชมความยิ่งใหญ่งดงามตระการตาในฝีมือการแกะสลักเทียนพรรษาครั้งนี้

[caption id="attachment_86817" align="aligncenter" width="335"] ชฎาทิพ จูตระกูล ชฎาทิพ จูตระกูล[/caption]

คุณชฎาทิพ จูตระกูล เปิดเผยว่า “เนื่องจากช่วงนี้อยู่ในเทศกาลเข้าพรรษา พาราไดซ์ พาร์ค จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าประเพณีการแห่เทียนพรรษา ซึ่งเป็นหนึ่งสัญลักษณ์สำคัญประจำเทศกาล โดยพาราไดซ์ พาร์คอยากให้คนกรุงเทพฯได้ชื่นชมความงดงามของฝีมือการแกะสลักอย่างใกล้ชิด ซึ่งต้นเทียนพรรษาจากอุบลราชธานีมีทั้งหมด 4 ขบวน แต่พาราไดซ์ พาร์คได้นำต้นเทียนขบวนแรกมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในเมืองหลวง”
สำหรับการจัดแสดงต้นเทียนขบวนแรก เป็นรูปเรือสำเภายาว 10 เมตร สูงกว่า 3 เมตร แกะสลักเป็นเรื่องราวของการแสดงพุทธประวัติปางประสูติ ด้านหน้าแกะสลักเป็นรูปพญาครุฑยุดนาค ถัดมาเป็นรูปพุทธประวัติตอนทูลอัญเชิญจุติ ฐานรองรับลำต้นเทียนพรรษา แกะสลักเป็นรูปเทพยดาและพญาหงส์ ส่วนลำต้นเทียนแกะสลักเล่าเรื่องพุทธประวัติตอน พระอินทร์ทรงประทานพร 10 ประการให้แก่นางผุสดี เพื่อมาจุติสร้างบารมีในโลกมนุษย์
ปิดท้ายต้นเทียนด้วยการเล่าเรื่องพุทธประวัติ ตอน ประสูติพระพุทธเจ้า ซึ่งทั้งหมดเป็นฝีมือการแกะสลักของช่างฝีมือชาวไทย นำโดยช่างใหญ่ พุฒิศักดิ์ ภาดี ที่มีประสบการณ์และฝีมือด้านการแกะสลักเทียนมายาวนาน ร่วมกับช่างผู้ชำนาญอีก 38 คน ซึ่งใช้เวลาแกะสลักนานกว่า 3 เดือน
ร่วมชื่นชมความงดงามของ ต้นเทียนพรรษาขบวนยาวที่สุดในโลก ได้ตั้งแต่วันนี้ – 16 ตุลาคม 2559 ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์