CAT  จัดหนักเชื่อมโยงสัญญาณดิจิทัลเอชดี ถ่ายทอดสดพิธีปิด“ริโอเกมส์”

18 ส.ค. 2559 | 05:30 น.
นายชัยยุทธ สันทนานุการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บริษัท กสท  โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “สำหรับการถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ CAT ได้รับความไว้วางใจจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย(ทีวีพูล) ในการรับ – ส่งสัญญาณดาวเทียม ถ่ายทอดสดการแข่งขันจากประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 3 - 21 สิงหาคม โดยจะรับสัญญาณจากดาวเทียม ASIASAT 5 ด้วยระบบดิจิทัล ผ่านสถานีดาวเทียมนนทบุรีซึ่งเป็นสถานีหลัก และส่งสัญญาณแบบ Full HD เรียลไทม์ไปยัง ศูนย์ถ่ายทอดโทรทัศน์นานาชาติ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เชื่อมโยงต่อให้กับสถานีโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 7, 9MCOT และ NBT ซึ่งจะส่งสัญญาณแพร่ภาพออกอากาศแบบ Full HD ด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้ชมทางบ้านได้รับชมการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกแบบ Full HD อย่างแท้จริงเป็นครั้งแรกหลังจากที่ประเทศไทยเปลี่ยนระบบทีวีภาคพื้นดินไปสู่ระบบทีวีดิจิทัล

โดย CAT ได้เตรียมการไว้อย่างครบวงจรไม่ว่าจะเป็นในส่วนของระบบ / อุปกรณ์ และด้านบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่คอยควบคุมคุณภาพของการรับส่งสัญญาณตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้มั่นใจได้ถึงคุณภาพการรับชมการถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาของการแข่งขัน  เพื่อให้ผู้ชมชาวไทยได้รับชมการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ รวมถึงพิธีปิดในวันที่ 21 สิงหาคม พร้อมกันทั่วโลกอย่างเต็มอิ่ม และขอแสดงความยินดีกับทุกชัยชนะของทัพนักกีฬาที่สร้างรอยยิ้มและความสุขให้คนไทยทุกคน”  นายชัยยุทธกล่าว

สำหรับพิธีปิดของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ ประเทศบราซิลเจ้าภาพเตรียมขนความอลังการมาอย่างเต็มที่ ไม่แพ้พิธีเปิด โดยจะจัดขึ้น ณ สนามมารากานัง สเตเดียม (Maracanã Stadium) คืนวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม หรือตรงกับเวลา 06.00 น. ของวันที่ 22 สิงหาคม ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะมีโชว์ต่างๆแล้ว  KYGO และ Julia Michaels ศิลปินชื่อดัง จะนำบทเพลง ‘Carry Me’ จากอัลบั้ม ‘Cloud Nine’ มาร้องในพิธีปิดการแข่งขันริโอเกมส์ อีกด้วย

ด้านนายปราโมทย์ วุฒิสาร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ช่อง 3 ประธานศูนย์ถ่ายทอดโทรทัศน์นานาชาติ (International Broadcasting Center : IBC) เปิดเผยว่า “โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 เพื่อให้คนไทยได้รับชมกันทั้งหมด 28 กีฬา รวม 306 เหรียญ โดยมี บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) CAT เป็นผู้เชื่อมโยงสัญญาณจาก เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล มาสู่ประเทศไทย ซึ่งเน้นการเลือกใช้ช่องสัญญาณ และการแปลงสัญญาณที่รองรับไฟล์ภาพและเสียงแบบ Full HD ได้อย่างไม่สะดุด เพื่อมั่นใจได้ว่าจะนำภาพการแข่งขันกีฬาทุกประเภทส่งตรงถึงหน้าจอทีวีให้คนไทยได้ร่วมชมและร่วมส่งกำลังใจเชียร์กีฬาระดับสากลไปพร้อมๆกัน ในระบบทีวีดิจิทัลด้วยคุณภาพที่คมชัด ผ่านช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7, ช่อง 9MOCT และ ช่อง NBT ซึ่งเป็นฟรีทีวีช่องหลักในระบบ HD”

CAT ผู้ให้บริการรับ-ส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมทั้งในประเทศและระหว่างประเทศด้วยระบบดิจิทัล (Digital) ผ่านเครือข่ายที่ครอบคลุมและใหญ่ที่สุดของไทย และเป็นผู้เชื่อมโยงสัญญาณถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่สำคัญมาโดยตลอดกว่า 30 ปี ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016  (FIVB Volleyball World Grand Prix) ,การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016  (UEFA European Football Championship) , ฟุตบอลโลก เอเชี่ยนเกมส์ รวมถึงกิจกรรมสำคัญในเวทีระดับโลกอีกหลายรายการ