รอบด้านตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

18 ส.ค. 2559 | 03:40 น.
มอร์แกนสแตนลีย์ ฟันธงเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้

โบรกฝรั่งเกิน 50% ยังคิดว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธค.นี้ หลังฟังรายงานการประชุมเฟดเมื่อวาน แต่เราคาดว่าไม่เป็นลบต่อตลาดหุ้นไทยวันนี้ เพราะอย่างน้อยก็ไม่ได้เปลี่ยนมุมมองว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าเดิม ตรงข้ามถ้าตัวเลข US Core PCE ปลายเดือนนี้ออกมาต่ำกว่า 1.5% y-y MS ฟันธง Consensus จะเริ่มปรับลดมุมมองการขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธค.นี้ และเราคาดจะส่งผลให้ เกิดแรงซื้อคืนตลาดหุ้นเกิดใหม่เพิ่มขึ้นในช่วง กลางเดือน กย.-พย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กองต่างชาติจะเริ่มเก็บหุ้นสำหรับการลงทุนในปีหน้า

วันนี้คาด ดัชนีฯ เริ่มยืนได้หลังปรับฐานมา 3 วัน แนวรับ 1,525/1,520 จุด แนวต้าน 1,535/1,540 จุด

สัปดาห์นี้ คาดย่อสลับเด้ง แนวต้าน 1,575 จุด แนวรับ 1,536/1,528 จุด แนะนำเลือกเก็งกำไรหุ้นรายตัว / สะสมหุ้นกำไรโตดีในครึ่งปีหลัง-แต่ราคาหุ้นยัง Laggard

แนวโน้มรายเดือน หลังขึ้นทะลุแนวต้าน 1,550 จุด จากการรายงานงบที่ดีกว่าคาด และประกาศปันผลระหว่างกาลที่สูงกว่าคาด (มองสิ้นปีนี้มีแนวโน้มจะขึ้นได้ถึง 1,600 จุด หรือทำ New high)

คงคาดแรงซื้อต่างชาติในครึ่งหลังเดือน สค.จะชะลอลงจาก การรอดูท่าที FED ทั้ง FOMC Minutes และงาน Economic symposium ที่ Jackson Hole 25-27 สค.นี้ รวมถึง BOJ ชะลอเพิ่ม QE เพื่อรอประเมินผล QE ที่ออกไปก่อนหน้านี้ บวกกับ Sell on fact หลังงบออก คาดว่าจะมีผลทำให้ดัชนีพักตัวสั้นๆ 3-5% (ในแต่ละรอบ) กลยุทธ์แนะนำ สะสมหุ้นที่ กำไรผ่านจุดต่ำสุดใน 2Q16 และ กำไรจะเร่งตัวขึ้นใน 2H16

หุ้นแนะนำวันนี้ สะสม BRR การสร้างโรง Refined sugar ในปีหน้า เพื่อเปลี่ยนน้ำตาลสีธรรมชาติเป็นสีขาวจะหนุนให้มาร์จิ้นเพิ่มเป็นเท่าตัว ส่วนระยะสั้นคาด ราคาน้ำตาลตลาดโลกที่ +53%YTD คาดส่งผลให้ต่อกำไรตั้งแต่ 3Q16 เป็นต้นไป ปรับเพิ่มขึ้นโดยมอง Earnings momentum ดีต่อเนื่องไปถึง 1H17

รายงานพื้นฐาน BLS วันนี้

(+) TPCH เราคาด Downside risk จำกัด อิงต้นทุนที่ กองทุนซื้อไปก่อนหน้านี้อยู่แถว 18 บาท และ 18.50 บาท ขณะที่พื้นฐาน 2Q16 รายงานกำไรดีเป็นไปตามคาด ระยะสั้นอาจจะมี Sell on fact บ้าง แต่เรามองกำไร 3Q16 จะสร้างกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีก แนะนำซื้อ

(+) Small Cap playbook: แนะนำซื้อ ILINK และ TPCH คาดกำไรเติบโตโดดเด่นทุกไตรมาส ตลอดช่วง 2H16-2017 ซึ่งรายงานกำไร 2Q16 ออกมาตามคาด เรามองว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเติบโตในอนาคตเท่านั้น สำหรับหุ้นที่รายงานกำไรดีกว่าคาดได้แก่ TSE เพราะมีการขายไฟฟ้าโซล่าร์ญี่ปุ่นเร็วกว่าคาด ส่วน ICHI และ TRC รายงานกำไรต่ำกว่าเราและตลาดคาดอย่างมีนัยยะ แม้ราคาหุ้นจะปรับตัวลงมาตามที่เราคำแนะนำเต็มมูลค่าก่อนหน้านี้ เรามองว่าควรจะ wait and see ต่อไปจนกว่าจะเห้นพัฒนาการของผลประกอบการ

(+) ROBINS แนะนำ ซื้อ เราปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 72 บาท (เดิม 69 บาท) เพราะเราปรับกำไรปี 2016-18 ขึ้น 1%, 3% และ 6% ตามลำดับ จาก 1) มาร์จิ้นดีกว่าคาด ตามสัดส่วนสิ้นค้า house brand ที่เพิ่มมากขึ้น 2) คาดยอดขายต่อสาขาเดิม (SSS) จะเติบโตดีขึ้นใน 2H16-2017 เพราะการใช้จ่ายในต่างจังหวัดเริ่มฟื้นตัว ซึ่งยอดขายในต่างจัวหวัดคิดเป็น 70% ของรายได้รวมบริษัท 3) คาดค่าใช้จ่าย SG&A/Sales จะเริ่มลดลงเพราะบริษัทมีการเปิดสาขาใหม่น้อยลงกว่าในช่วงที่ผ่านมา

(+) TFG เราเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์กับผู้บริหาร TFG โดยภาพรวมเรามีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น (จากเดิมที่ดีอยู่แล้ว) ต่อผลประกอบการของบริษัทในอนาคต เรามองว่ากำไรที่ออกมาน่าประทับใจในไตรมาส 2/59 จะไม่ใช่กำไรที่เข้ามาเพียงฉาบฉวยแล้วหายไป แต่เป็นกำไรที่จะเข้ามาอย่างยั่งยืน และต่อเนื่อง เพราะเกิดจากการบริหารงานภายในเป็นหลัก และมีตัวช่วยหนุนจากปัจจัยภายนอกเพิ่มเติม แม้ว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นมากกว่า 200% จากที่เราแนะนำ ตั้งแต่ช่วงต้นปี เรายังเชื่อว่าราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อจากกำไรในครึ่งปีหลังจากการฟื้นตัวของราคาไก่ และมาตรฐานการควบคุมต้นทุนที่ทำได้ดีต่อเนื่อง ราคาหุ้นของ TFG ปรับตัวลงมาอย่างต่อเนื่องภายหลังประกาศผลประกอบการที่ออกมาดีมากในไตรมาส 2/59 เราคิดว่าส่วนหนึ่งเป็นแรงขายทำกำไรหลังราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาเยอะ และอีกส่วนหนึ่งเชื่อว่ากำไรจะมาแค่ชั่วคราว แต่เรามั่นใจได้ว่าไตรมาส 3/59 กำไรคาดออกมาแข็งแกร่งกว่าไตรมาส 2/59 เรามีการปรับประมาณการกำไรปี 2559 ขึ้น 67% ไปที่ 1.5 พันล้านบาท นอกจากนั้นยังปรับประมาณการกำไรปี 2560 และ 2561 ขึ้น 62% และ 58% ตามลำดับ ราคาเป้าหมายของเราปรับเพิ่มขึ้น 47% ไปที่ 5 บาท เราแนะนำนักลงทุนรอแรงขายชะลอ และหาจังหวะเข้าสะสมหุ้น หลังฝุ่นเริ่มจาง

หุ้นมีประเด็น      

(+) IFEC กระแสข่าวการซื้อกิจการโรงไฟฟ้า ที่มีกำลังการผลิตราว 200-300MW ส่งผลให้ตลาดกังวลเรื่องเพิ่มทุนกดดันราคาหุ้น จากการสอบถามผู้บริหาร บริษัทฯได้ออกตั๋ว BE ไปก่อนหน้านี้ และมีเงินสดในมือ บวกกับจะได้เงินสดในการขายที่ดิน รร. ดาราเทวี เข้ามา คาดรวมๆราว 1 หมื่นล้านบาท เราเห็นว่า บริษัทฯมีเงินสดเพียงพอที่จะรุกดีล M&A ครั้งนี้โดยไม่ต้องเพิ่มทุน (ที่มา BLS Research)

(+) INTUCH สิงเทลซึ่งถือหุ้น AIS อยู่ 23.3% มีกระแสข่าวจะซื้อหุ้น INTUCH จากเทมาเส็ก ซึ่งเทมาเส็กถืออยู่ 40.6% (ที่มา Bangkok Biznew)

(+) CENTEL เผยอยู่ระหว่างศีกษาร่วมกับ PTT หาแนวทางลงทุนสร้างโรงแรมในสถานีบริการ (ที่มา หุ้นอินไซด์) / ความเห็น BLS: ยังมีผู้ประกอบการ รร. ที่ทำการศึกษาร่วมกับ PTT อีก 2 รายคือ ERW และ DTC เรายังคง Overweight หุ้นกลุ่มโรงแรม

(+) LOXLEY จับตาการประมูล รถเมล์ไฟฟ้า ในเดือน กย.นี้ มูลค่างานประมาณ 4 พันล้านบาท เราเห็นว่า LOXLEY มีความพร้อมสุด เพราะเคยได้นำร่อง นำรถเมล์ไฟฟ้ามา ทดลองวิ่งก่อนหน้านี้แล้ว โดย ครม. ได้เร่งรัดให้นำมาวิ่งให้บริการภายใน เดือน พย.ปีนี้ (ที่มา BLS Research)

(+) หุ้นรอขึ้น XD: 18 สค. [email protected] บ., [email protected] บ., [email protected] บ., [email protected] บ. 19สค. [email protected] บ., [email protected] บ., [email protected] บ., [email protected] บ., 23 สค. [email protected] บ., [email protected] บ. (ที่มา ตลท.)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด  

(0) เมื่อวาน US FOMC Meeting minutes(Jul) ส่งสัญญาณบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และเพิ่มโอกาสขึ้นดอกเบี้ย (พิจารณาจาก GDP 2Q16 ที่โต 1.2% และ 3Q16 คาดโตดีขึ้นอีกเป็น 2%) (ทีมา Bloomberg)

(0/-) พฤหัส US Philly Fed Survey (Aug) คาด +1.3% จาก -2.9%, EU HICP Inflation (Jul) คาด 0.2% คงที่, Japan Export (Jul) คาด -14.3% จาก -7.4% y-y. Philippines GDP 2Q16 คาด 6.5% จาก 6.9% y-y. (ทีมา Bloomberg)

(*) ศุกร์ Indonesia 7D Reverse Repo rate คาด ลดดอกเบี้ยลงเหลือ 5% จาก 5.3% ไต้หวัน GDP 2Q16 คาด คงที่ 0.7% (ที่มา Bloomberg)

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง