สเนล8จ่อลุยส่งออกจีน เล็งยอดขายปีนี้300ล้าน

21 ส.ค. 2559 | 09:00 น.
"SNAIL8" เครื่องสำอางพันธุ์ไทย ชูจุดเด่นใช้เมือกหอยทากเขตร้อนรายแรกของไทยและของโลก รุระบุหลัง หลังเปิดตัว6เดือนได้รับการตอบรับเกินคาด ตั้งเป้าจับตลาดกลาง-บน รายได้ปีนี้ 200-300 ล้านบาท เล็งวางจำหน่ายในคิงพาวเวอร์และส่งออกไปจีน ด้านพาณิชย์หนุนนักคิดรุ่นใหม่สร้างสรรค์นวัตกรรมทางปัญญาสอดรับนโยบาย 4.0 ของรัฐบาล

[caption id="attachment_86771" align="aligncenter" width="335"] อัญชลี ทัศนาขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามสเนล จำกัด อัญชลี ทัศนาขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามสเนล จำกัด[/caption]

นางอัญชลี ทัศนาขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามสเนล จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าจากที่เห็นโอกาสในตลาดเครื่องสำอางประกอบกับได้ทำงานด้านวิจัยกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านหอยทากเขตร้อนในไทยมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ทำให้เห็นว่าเมือกหอยทากมีสารที่ช่วยฟื้นฟูสภาพผิว ดังนั้นทีมงานจึงได้มีการคิดค้นและผลิตเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบเป็นเมือกหอยทากเข้มข้นขึ้น ภายใต้แบรนด์ SNAIL8 และมีการจัดตั้งในรูปบริษัท พร้อมทั้งทำสัญญาการจ่ายค่าไลเซนส์(License fee ) ให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยดำเนินการผ่านสถาบันทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อผลิตเมือกหอยทากไทยที่มีคุณภาพสูงและเครื่องสำอางSNAIL8แบบครบวงจร โดยจะมีทั้งฟาร์มและโรงงานที่ได้มาตรฐานโดยมีบริษัท E for Aim เป็นบริษัทร่วมทุน

"แบรนด์SNAIL8 แม้จะเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ซึ่งคอนเซ็ปต์ของเราคือทำอย่างไรให้คนได้ใช้เครื่องสำอางที่มีคุณภาพสูงและได้ผล

โดยเน้นลูกค้าระดับกลาง-บน ราคาเฉลี่ย 1,400-1,500 บาทต่อหน่วย"

ทั้งนี้ SNAIL8 ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ด้านความงามรายแรกของไทยและของโลกที่ใช้หอยทางเขตร้อน เพราะส่วนใหญ่จะใช้เมือกหอยทางเขตหนาวมาเป็นส่วนประกอบ ส่วนการทำการตลาดนั้น เนื่องจากเมือกหอยทากมีคุณสมบัติในการฟื้นฟูผิว บริษัทจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมา 4 ตัว ซึ่งประกอบด้วยเซรั่ม 2 ตัว ครีมเดย์ และครีมไนน์เดย์ ช่องทางเน้นจำหน่ายผ่านออนไลน์ และในช็อปต่างๆ เช่น วัตสัน บู๊ทส์ และมีแผนจะไปวางจำหน่ายที่คิงพาวเวอร์ โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนการขยายตลาดต่างประเทศขณะนี้ก็มีตัวแทนจำหน่ายสนใจที่จะนำเข้าผลิตภัณฑ์ของบริษัทไปจำหน่ายที่จีน

สำหรับในปี 2559 นี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ที่ 200-300 ล้านบาท ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่าย 4 รายจากเป้า 10 ราย โดยในการคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายจะเน้นสัมภาษณ์เพื่อถามแนวคิดถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพื่อสร้างความมั่นใจว่าตัวแทนจำหน่ายมีความเป็นมืออาชีพ

"เพื่อเป็นการการันตรีคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของเมือกหอยทากไทย บริษัทได้รับรางวัล อาทิ รางวัลจากการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ จากเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ จากเกาหลีใต้ และจากการทำระบบฟาร์มเพื่อให้ได้เมือกหอยทากที่มีคุณภาพ"

ขณะที่นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากรมได้จัดงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา IP FAIR 2016 แพลตฟอร์มเพื่อให้นักประดิษฐ์ เจ้าของผลงานทรัพย์สินทางปัญญา นักคิดรุ่นใหม่เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ทรัพย์สินทางปัญญา และนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ กรมเชื่อมั่นว่างาน IP FAIR 2016 จะสร้างโอกาส แรงบันดาลใจ และช่องทางการตลาดให้แก่นักประดิษฐ์ ผู้สร้างสรรค์ เจ้าของผลงานทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่ประชาชน เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่ ไทยแลนด์ 4.0 ต่อไป สำหรับแบรนด์ SNAIL8 เป็นหนึ่งในสินค้าที่มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมในเชิงพาณิชย์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559