แอปเปิลได้ไฟเขียวขายไฟฟ้า ปั้นบริษัทลูกลุยธุรกิจพลังงาน

17 ส.ค. 2559 | 23:00 น.
แอปเปิล บริษัทคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา เดินหน้าเต็มสูบกับธุรกิจใหม่ด้านพลังงานสะอาด หลังได้รับอนุญาตจากคณะกรรมาธิการกำกับดูแลกิจการพลังงานจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (FERC : Federal Energy Regulatory Commission) ให้บริษัท แอปเปิล อิเนอร์จี แอลแอลซีฯ ธุรกิจในเครือแอปเปิลด้านพลังงาน สามารถจำหน่ายกระแสไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้

แอปเปิล อิเนอร์จี ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อทำธุรกิจจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่บริษัทสามารถผลิตได้เองและมีกำลังผลิตส่วนเกิน สื่อต่างประเทศรายงานว่า องค์กรของแอปเปิลสำนักงานใหญ่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เองจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนราว 93% ของการใช้พลังงานทั้งหมดในปี 2558 และโซลาร์ฟาร์มซึ่งเป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงแดดของแอปเปิลเองก็มีกำลังมากเกินความต้องการทำให้บริษัทมีความมั่นใจที่จะเดินหน้าธุรกิจด้านพลังงานอย่างเต็มตัว

ปัจจุบัน โซลาร์ฟาร์มของบริษัทแอปเปิลที่รัฐเนวาดามีกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ แบะที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างคือโซลาร์ฟาร์มที่รัฐแอริโซนา กำลังผลิต 50 เมกะวัตต์ ส่วนที่รัฐนอร์ธแคโรไลนา กำลังผลิต 67.5 เมกะวัตต์ ส่วนสำนักงานที่แคลิฟอร์เนียก็มีความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้าเช่นกันที่ 18 เมกะวัตต์

ปีที่ผ่านมา แอปเปิลซื้อกิจการบริษัท เฟิร์สต์ โซลาร์ฯ ผู้ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ที่มีกำลังการผลิต 130 เมกะวัตต์ ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แอปเปิลจะกลายเป็นผู้เล่นรายสำคัญในตลาดพลังงานทางเลือกและอาจจะทำยอดขายได้ถึง 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 29,750 ล้านบาทภายใน 25 ปีข้างหน้าจากธุรกิจใหม่นี้

โซลาร์ฟาร์มของบริษัท เฟิร์สต์ โซลาร์ฯ ตั้งอยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่แอปเปิลได้รับไฟเขียวจาก FERC แล้วก็จะสามารถขายกระแสไฟฟ้าส่วนเกินได้ โดย FERC พิจารณาแล้วว่า การเข้ามาสู่ธุรกิจพลังงานของผู้ประกอบการคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนรายนี้จะไม่ส่งผลให้มีการขยับราคาค่าไฟสูงขึ้นโดยไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
ไม่เฉพาะแอปเปิลเท่านั้น ที่เป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจไฮเทคที่กระโดดเข้ามาสู่ธุรกิจด้านพลังงานหมุนเวียน เพราะกูเกิล ก็เป็นบริษัทไฮเทคอีกรายที่ได้รับใบอนุญาตให้สามารถจำหน่ายกระแสไฟฟ้าส่วนเกินเช่นกัน

โดยกรณีของกูเกิลนั้น ได้รับใบอนุญาตจาก FERC มาเมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว และสำนักงานใหญ่ของกูเกิลก็เป็นองค์กรที่ผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนใช้เองภายในองค์กรถึง 100% ขณะที่บริษัท อะเมซอน และไมโครซอฟท์ ต่างก็มีธุรกิจเกี่ยวกับโซลาร์ฟาร์มและฟาร์มกังหันลม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559