‘โอคายามา’ เสน่ห์แห่งวิถีเมืองเก่า

20 ส.ค. 2559 | 09:00 น.
ฟิลลิ่งบ้านเก่าเมืองอบอุ่นของประเทศญี่ปุ่น หลายคนอาจจะนึกถึง"เกียวโต" หรือ "ชิราคาวาโกะ" แต่วันนี้ Take a Trip " แนะนำอีก 1 เมืองที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ "โอคายามา (Okayama)" อีกหนึ่งวันเดย์

ทริปกับการมาเยือน "เมืองโอซากา" กับ สายการบิน"ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์"

[caption id="attachment_86442" align="aligncenter" width="335"] สวนโอคายามา โคราคุเอ็น สวนโอคายามา โคราคุเอ็น[/caption]

การไปเยือนเมืองแห่งนี้ เริ่มจากนั่งรถไฟชินคันเซน JR WEST จากสถานีชิน-โอซากา(Shin-Osaka) สู่สถานีโอคายามา ใช้เวลาราว 50 นาที จากนั้นจึงต่อรถบัสไปยัง"สวนโอคายามา โคราคุเอ็น" สวนที่มีตำนานเล่าขานกันว่า เจ้าเมืองทสึนามาสะ แห่งตระกูลอิเคดะ ของเมืองโอคายามาใช้เวลานานกว่า 10 ปี สร้างสวนอันงดงามและสงบเงียบแห่งนี้ ภายในสวนมีดอกไม้ตามฤดูกาลให้ชื่นชม พร้อมวิว "ปราสาทโอคายามา" จากมุมในสวนสวย ซึ่งติดอับดับ 1 ใน 3 ของสวนที่มีทัศนียภาพสวยงามเลื่องชื่อที่สุดของญี่ปุ่น

อีกทั้งที่นี่ยังมีร้านอาหารในสวนโอคายามา โคราคุเอ็น ให้เราได้แวะเติมพลัง ซึ่งมีอาหารพื้นเมืองให้เลือกทานมากมาย แนะนำให้รีเควสต์ "บาระซูชิ" อาหารพื้นเมืองที่ทำจากผลิตภัณฑ์จากท้องทะเลและตามภูเขาที่มีอย่างสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวสามารถหาชิมได้ที่ร้านซูชิ ทั่วเมืองโอคายามาและเมืองคุราชิคิ

ปักหมุดต่อไปกันที่" Better Smith" พิพิธภัณฑ์เครื่องแต่งกายยีนส์และเป็นร้านที่รับผลิตเครื่องแต่งกายยีนส์ตาม Made to Order ใครที่มาเยือนที่นี่จะได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและการผลิตเครื่องแต่งกายยีนส์อย่างครบถ้วนแถมได้ของฝากติดไม้ติดมือกันไป ทั้งจากที่นี่เดินทางต่อไปยัง "ถนนยีนส์โคจิมะ" (Kojima Jeans Street) เที่ยวชมร้านค้าผู้ผลิตยีนส์ที่ตั้งอยู่เรียงราย บอกได้เลยว่า คนรักยีนส์ห้ามพลาด

[caption id="attachment_86443" align="aligncenter" width="500"] โอคายามา (Okayama) โอคายามา (Okayama)[/caption]

อีกจุดไฮไลต์ของเมืองแห่งนี้ คือ "เขตประวัติศาสตร์คุราชิคิ บิคัง" (Kurashiki Bikan Historical Quarter) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความอบอุ่นและยังคงเอกลักษณ์ไว้อย่างเต็มเปี่ยมเมื่อมองไปจะเห็นกำแพงสีขาวและกระเบื้องสีดำ ตัดกับสีเขียวชอุ่มของต้นหลิวที่ เรียงรายอยู่รอบคลองโอบล้อมบ้านเมืองที่แม้จะเก่าแก่ แต่ยังคงเสน่ห์สวยงาม ซึ่งคุณสามารถชื่นชมผลงานต่างๆได้ เช่น ผลงานของโกแก็งและโมเน่ต์

นอกจากนี้เมืองแห่งนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆอีกมากมาย อาทิ นาโอชิมะ (Naoshima) เกาะอาร์ตแกลเลอรี ,น้ำพุร้อนยุบาระ (Yubara Onsen) , วัดไรคิวจิ (Raikyu-ji Temple) ซึ่งเดินทางสะดวกเพราะมีบริการรถโดยสารให้เลือกใช้ ทั้งหากใครอยากอยู่เที่ยวต่อแบบจุใจ ก็เพียงซื้อตั๋ว Kansai Wide Area Pass ได้จากเอเยนซีทั่วไปราคาราว 8,500 เยน เที่ยวได้ 5 วัน เดินทางได้ไม่จำกัด หรือใครที่ต้องการเที่ยวมากกว่านี้ก็หาซื้อตั๋วสุดคุ้ม JR West Setoshi Area Pass ราคา 1.7 หมื่นเยน เที่ยวได้ 5 วันแถมใช้เดินทางต่อไป โอคายามา ,ฮิโรชิมา,ยามากุชิ ได้ด้วย รับรองทริปนี้คุณได้เปิดมุมมองใหม่ของการเที่ยวญี่ปุ่นที่ไม่เหมือนใคร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559