โทชิอากิ มาเอคาวะ สานต่อความภักดีสร้าง 'แบรนด์อีซูซุ' ให้แกร่ง

18 ส.ค. 2559 | 12:00 น.
โอกาสที่รถยนต์อีซูซุ จะครบรอบ 60 ปี ในการบุกตลาดรถยนต์ประเทศไทย ภารกิจของ โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการคนใหม่ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์อีซูซุในประเทศไทย จึงเต็มไปด้วยความท้าทาย โดยเฉพาะการได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นผู้ทำตลาดและจัดจำหน่ายรถยนต์อีซูซุในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และราชอาณาจักรกัมพูชา แทนที่บริษัทในเครือ อีซูซุ มอเตอร์ ญี่ปุ่น

เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะผลงานที่โดดเด่นของตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ในการสร้างแบรนด์รถอีซูซุให้แข็งแกร่งในประเทศไทย อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคสปป.ลาวและกัมพูชา ใกล้เคียงกับคนไทย

โทชิอากิ มาเอคาวะ เข้ารับตำแหน่งมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 เป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ นับว่าเป็นผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับรถยนต์อีซูซุครบเครื่องทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ ผ่านงานบริหารมาแล้วครบทุกด้าน ทั้งการขาย การเงิน และการส่งออก เคยได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยถึง 3 ครั้ง

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจกับคำพูดของ โทชิอากิ มาเอคาวะ ที่ว่า “ความรู้สึกแรก ที่มารับตำแหน่งที่ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เหมือนกลับมาบ้านเดิมอีกครั้ง เพราะรู้จักกับผู้บริหาร พนักงาน ที่นี่แทบทุกคน ยิ่งกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์อีซูซุ ซึ่งล้วนแต่เป็นกลุ่มตระกูลใหญ่ๆไม่กี่กลุ่ม ก็เหมือนกลับมาทำงานกับเพื่อนเก่า”

เขาบอกว่า แนวทางการบริหารเมื่อมารับตำแหน่งใหม่คือ การประสานงานนโยบายเดิมต่อจากกรรมการผู้จัดการคนเดิม เหมือนเป็นการวิ่งผลัด เพราะตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ก่อร่างสร้างตัวมานาน 60 ปี ด้วยความแข็งแกร่ง ขณะที่กลุ่มบริษัทรถยนต์รายอื่นๆต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงปฏิรูป ไปตามกระแสโลกานุวัตร

“ตรีเพชรดำเนินงานไปได้ด้วยระบบ เดินไปได้ด้วยตัวเอง หน้าที่ของกรรมการผู้จัดการคือการสานต่อนโยบายในการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตอบแทนลูกค้าผู้มีอุปการคุณด้วยสินค้าที่มีคุณภาพ และสร้างความประทับใจต่อด้วยบริหารหลังการขายที่ดีเยี่ยม เพื่อให้ลูกค้าบอกต่อและชักชวนเพื่อนๆมาซื้อรถอีซูซุ เป็นการขยายประชาคมอีซูซุให้กว้างใหญ่ยิ่งขึ้น ”

นอกจากที่จะบริหารงานภายในแล้ว ภาระอันยิ่งใหญ่ต่อไปคือขยายออกสู่ต่างประเทศ ที่มุ่งเป้าคือลาวและกัมพูชานั้น เขาบอกว่าแนวทางการบุกตลาดทั้ง 2 ประเทศ จะใช้ความสำเร็จในประเทศไทยและเป็นแม่แบบทางการตลาดของอีซูซุไปทั่วโลก หรือที่เรียกกันว่า “ตรีเพชรอีซูซุมาร์เก็ตติ้งสคูล (Tri Petch Isuzu Marketing School)” ที่ในแต่ละปีจะมีทั้งผู้จัดจำหน่ายอีซูซุ ผู้แทนจำหน่ายอีซูซุจากทั่วโลก เดินทางมาเยี่ยมชมธุรกิจและศึกษาหลักสูตรทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เชื่อว่าจะต้องประสบความสำเร็จในตลาดลาวและกัมพูชาอย่างแน่นอน

ช่วงที่ผ่านมายังได้นำทีมไปเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการที่ลาวและกัมพูชาอย่างเป็นทางการ เรียกว่าได้รับการตอบรับจากสื่อมวลชนและลูกค้าจากทั้ง 2 ประเทศอย่างดีมาก ส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า น่าจะนำรถอีซูซุ ดีแมคซ์ และอีซูซุ มิว เอ็กซ์ มาขายตั้งนานแล้ว โดยเฉพาะลูกค้า จาก สปป.ลาว ที่ดูทีวีไทย ละครไทย แถมวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็ข้ามมาเที่ยวทางฝั่งไทย ก็คิดอยู่ทุกวันว่า เมื่อไรจะได้เป็นเจ้าของรถอีซูซุ และตอนนี้ฝันก็เป็นจริงจะได้เป็นเจ้าของรถสมใจแล้ว

เอ็มดีคนใหม่ของตรีเพชร อีซูซุเซลส์ ยังเล่าอีกว่า ไม่ได้เน้นเพียงแค่ธุรกิจเท่านั้น ตรีเพชร อีซุซุเซลส์ ยังมีบทบาทในด้านการคืนกำไรสู่สังคมด้วย ซึ่งโครงการที่โดดเด่นอย่างมากคือโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” หนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมที่กลุ่มอีซูซุในประเทศไทยร่วมมือกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำดื่มสะอาดแก่โรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ ได้แก่ โดยตั้งเป้าหมายที่จะส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดแก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารให้ได้ปีละ 6 โรงเรียน ล่าสุด ได้เปิด 22 โรงเรียนแล้ว และในเดือนกันยายน จะเปิดโรงเรียนที่ 23

โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ปัจจุบันได้รับเลือกให้รับรางวัลระดับนานาชาติ “ผู้ประกอบธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคมดีเด่นแห่งเอเชีย 2014” (Asia Responsible Entrepreneurship Awards 2014) สาขาการส่งเสริมสุขภาพ (Health Promotion) เมื่อปี 2557 ณ ประเทศสิงคโปร์ รางวัล “The Great Awards” สาขา “ภาพยนตร์โฆษณาที่สุดแห่งปี” ในงาน “Daradaily the Great Awards ครั้งที่ 4” โดยภาพยนตร์โฆษณาของโครงการ “อีซูซุ...ให้น้ำเพื่อชีวิต” ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ

รางวัล “โครงการเพื่อสังคมยอดเยี่ยมแห่งปี” ในงานประกาศผล “รถยนต์ (และรถจักรยานยนต์) ยอดเยี่ยมแห่งปี” ในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ 2015 รางวัล “โครงการเพื่อสังคมยอดเยี่ยมแห่งปี 2559” จากงานประกาศรางวัล “THAILAND TOP COMPANY AWARDS 2016” จัดโดยนิตยสาร Business และ รางวัล “โครงการเพื่อสังคมยอดเยี่ยมแห่งปี” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในงานประกาศผล “รถยนต์ (และรถจักรยานยนต์) ยอดเยี่ยมแห่งปี” ในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2016

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559