คอนโดฯเมืองพัทยา/หาดวงศ์อมาตย์ ยอดขายฟื้น

20 ส.ค. 2559 | 08:00 น.
จากการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยพื้นที่พัทยา โดยบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด พบว่า มีการฟื้นตัวจากรอบสำรวจก่อนหน้า สินค้าใหม่เริ่มกลับเข้ามาในตลาด ขณะที่ความต้องการก็ยังมีต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่อยู่อาศัยในพัทยาที่ยังคงมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมมีอัตราขายเฉลี่ยที่ 80% โดยทำเลที่โดดเด่นมีความต้องการคือพื้นที่หาดวงศ์อมาตย์ ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของความเป็นส่วนตัวระดับ 5 ดาว มีราคาโดยเฉลี่ย 9.7หมื่นบาทต่อตารางเมตร และมีโครงการเสนอขายในหลายราคาตั้งแต่ระดับ 9.5หมื่น-1.2แสนบาทต่อตารางเมตร โดยวงศ์อมาตย์เป็นโซนที่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับหนึ่งของโซนติดชายหาด (Beach Zone) คิดเป็นอัตราการดูดซับสูงถึง 85% (สูงกว่าอัตราดูดซับเฉลี่ยของเมืองพัทยา) หาดวงศ์อมาตย์นี้เป็นที่ตั้งของโรงแรมระดับ 5 ดาวที่ได้รับความนิยมสูงจากชาวต่างชาติและชาวไทย เช่น โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท และโรงแรมพูลแมน พัทยา จี ซึ่งคนที่ชอบอาศัยหรือพักผ่อนในโซนนี้ต้องการความเป็นส่วนตัวและความเงียบสงบ เน้นการพักผ่อนแบบครอบครัว

[caption id="attachment_86433" align="aligncenter" width="700"] จำนวนอุปทานและอุปสงค์คอนโดมิเนียม โซนวงศ์อมาตย์และโซนเมืองพัทยา ปี 2557 - 2559 จำนวนอุปทานและอุปสงค์คอนโดมิเนียม โซนวงศ์อมาตย์และโซนเมืองพัทยา ปี 2557 - 2559[/caption]

ในขณะที่ตัวเมืองพัทยา แนวโน้มของซิตีคอนโดฯหรือห้องชุด 1 ห้องนอน ที่ไม่ติดทะเล แต่ได้วิวทะเล ได้รับความนิยมมากขึ้น เช่น โครงการที่ตั้งอยู่บนถนนพัทยาสาย 2 และ สาย 3 ปัจจัยหลักมาจากการที่มีราคาไม่สูง สำหรับการใช้ชีวิตอยู่ในเมืองพัทยา การเข้าถึงหาดไม่ได้มีความเป็นส่วนตัวมากนักเพราะมีถนนคั่น ไลฟ์สไตล์ของคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในบริเวณนี้จะชอบแสงสีเสียงและการช็อปปิ้งเป็นหลัก โดยโครงการที่อยู่บนเส้นพัทยาสาย 1 ส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมและร้านอาหารซึ่งมีความพลุกพล่านค่อนข้างมาก ดังนั้นคนจึงนิยมที่จะหาที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบขึ้นมาหน่อย เช่น บนถนนพัทยาสาย 2 หรือ สาย 3 เป็นต้น โดยในระยะหลังโครงการที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวที่มาพักระยะยาวเพิ่มขึ้น จากการที่ราคาห้องชุดไม่สูงมากทำให้ ผลตอบแทนจากการเช่าโครงการในบริเวณนี้อาจสูงถึง 12% ต่อปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559