อุตฯปั้นนักออกแบบสินค้า SMEs-OTOP

19 ส.ค. 2559 | 14:00 น.
อุตสาหกรรมเตรียมจัดงานประชุมนานาชาติด้านการออกแบบแฟชั่นดึงนักออกแบบชื่อดังระดับโลกร่วมงาน 22-23 ส.ค.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทยในการก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 เป็นการพัฒนาผู้ประกอบการทั้งภาคอุตสาหกรรม SMEs และ OTOP ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ด้วยการเปลี่ยนจากมูลค่าเพิ่มเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยจะมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมรับจ้างผลิตสู่ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ที่มีอุตสาหกรรมการออกแบบเข้ามาร่วมในการพัฒนา โดยอาศัยความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ

"ที่ผ่านมาประเทศไทยมีรายได้จากการส่งออกสินค้าในกลุ่มอัญมณี เครื่องประดับ สิ่งทอ เครื่องหนังมากกว่า 6 แสนล้านบาท ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาช็อปปิ้งในประเทศไทย โดยเฉพาะการซื้ออัญมณี เครื่องประดับมากถึง 25% ของรายได้ที่ส่งออกในกลุ่มสินค้าอัญมณี เครื่องประดับที่มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาทต่อปี โดยสินค้าที่จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวบางส่วนจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบ SMEs และ OTOP ซึ่งมีข้อจำกัดในด้านศักยภาพทางการตลาด และการออกแบบ"

ดังนั้นกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงได้ขับเคลื่อนโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) ปี 2559 ภายใต้งบประมาณจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) โดยนำร่องยกระดับการออกแบบอุตสาหกรรมในสาขาสิ่งทอเครื่องนุ่งห่มเครื่องหนังและรองเท้า รวมถึงอัญมณีและเครื่องประดับ ภายใต้กิจกรรม "สร้างนักออกแบบ Innoneering designers ยุคใหม่" โดยมีสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นที่ปรึกษา

นอกจากนี้ กสอ.ยังเตรียมจัดงานการประชุมนานาชาติด้านการออกแบบแฟชั่น (International Fashion co-Design:IFCD) ภายใต้แนวคิด Ride the Power of Asia เพื่อแสดงศักยภาพและเตรียมพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางการออกแบบในเอเชีย ระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งงานนี้จะมีนักออกแบบชื่อดังระดับโลกจากหลายประเทศเข้าร่วมประชุม โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย กระทรวงอุตสาหกรรม, สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ, มูลนิธิพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย, สมาคมส่งเสริมอุตสาหกรรมรองเท้าไทย, สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)และเครือข่ายผู้ประกอบการแฟชั่น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559