บล.KTBST มองตลาดรับแรงหนุนจากเรื่องน้ำมัน

16 ส.ค. 2559 | 03:00 น.
นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBST) มองภาวะตลาดหุ้นในวันนี้ว่า ตลาดหุ้นทั่วโลก กำลังได้แรงหนุนจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ การใช้นโยบายแบบผ่อนคลายและการออก QE เพื่อกระตุ้นการลงทุนของธนาคารกลางหลายแห่ง ทำให้มีปริมาณเงินไหลเวียนในระบบการเงินมากขึ้น ขณะที่ความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจของประเทศสำคัญๆ รวมทั้งจีน ที่กำลังลดลง ส่งผลให้จะมีการเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้นในหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ อีกปัจจัย คือ แนวโน้มราคาน้ำมัน หลัง OPEC ส่งสัญญาณเพื่อกำหนดกรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบ WTI ไว้ที่ช่วง $40-50 เหรียญ บล.KTBST มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มน้ำมัน ทั่วโลกเพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น สะท้อนไปที่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้ที่จะขยายตัวมากขึ้น

ส่วนปัจจัยในประเทศ วันนี้คงเป็นผลต่อเนื่องจากตัวเลข GDP ไตรมาส 2  ที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด แต่กำลังถูกจับตาดูว่า แนวโน้มช่วงครึ่งปีหลังจะดีขนาดนี้หรือไม่ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น สะท้อนทั้ง GDP และเงินไหลเข้าประเทศ เป็นสัญญาณที่ดี ด้านผลการดำเนินงานของบริษัทในตลาด หุ้นที่รายงานกำไรไตรมาสที่ 2 หลายๆตัวออกมาดี และผลการดำเนินงานรวมของตลาด จะดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ด้วยปัจจัยบวกทั้งต่างประเทศและในประเทศ ที่ยังเป็นบวกต่อตลาดหุ้นไทย บล.KTBST จึงประเมินว่า มีแนวโน้มที่ดัชนีฯ จะมีโอกาสพลิกกลับขึ้นมาบวก หลังจากที่มีการขายก่อนปิดตลาดวานนี้ และผลพวงจากเหตุระเบิดที่เราประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า ถ้าไม่มีเหตุซ้ำซ้อน จะไม่มีผลกับตลาดหุ้นไทยอย่างมีนัยยะ

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนจึงแนะนำว่าตลาดยังมีความผันผวน แต่ปัจจัยในทางบวกมีน้ำหนักมากกว่า กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ จึงแนะเป็นซื้อหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเข้ามาซื้อหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศ และหุ้นในกลุ่มน้ำมัน และหุ้นที่มีผลประกอบการออกมาดี โดยกรอบเวลาการลงทุนยังเป็นกรอบเวลาสั้นๆ หุ้นที่แนะนำเก็งกำไรช่วงสั้น ได้แก่ PTT ,TOP , SPRC , CPALL , MC , HANA , JWD มองกรอบดัชนี้วันนี้ที่  1,540-1,560 จุด