อยู่แบบตกงาน แต่จิตไม่ตก

15 ส.ค. 2559 | 10:30 น.
ในยุคที่งานประจำไม่ได้มั่นคงแบบที่ใครหลายๆ คนคิด วันดีคืนดีบริษัทอาจจะตัดสินใจปิดแผนกที่เราทำอยู่ในเมืองไทย หรืออาจจะถึงขั้นเลิกกิจการ สารพันเหตุผลในการเชิญพนักงานออกในสมัยนี้ อาจทำให้เราตื่นขึ้นมาแล้วกลายเป็นคนว่างงานแบบกะทันหันโดยไม่ทันได้เตรียมตัว แล้วจะมีวิธีรับมือกับปัญหาได้อย่างไรบ้าง วันนี้ jobsDB มีวิธีการรับมือดีๆ มากมายพร้อมแชร์ให้ฟัง ดังนี้ค่ะ
1. ตกงานอย่าจิตตก
อันดับแรกคุณต้องตั้งสติให้ดี และลบความเชื่อเดิมๆ ที่ว่าตกงานเป็นเรื่องที่น่าอาย หรือเรื่องน่าผิดหวังที่สุดในชีวิตคุณ บ่อยครั้งที่เหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากความผิดของเรา ดังนั้นคุณต้องมีทัศนคติที่ดี มองด้านดีๆ ของชีวิต ลองคิดซะว่าเป็นช่วงเวลาที่คุณได้มีโอกาสพักผ่อนจากการทำงานก่อนได้งานใหม่ ดังนั้นใช้เวลานี้ของคุณเคลียร์สมองให้ปลอดโปร่ง หาไอเดียรอรับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นดีกว่า
2. หางานอดิเรกระหว่างรองาน
เพื่อไม่ให้ว่างงานจนเกิดอาการฟุ้งซ่าน ควรจะหางานอดิเรกทำระหว่างรอ เบี่ยงเบนความสนใจออกจากความผิดหวัง ความจิตตกที่อาจเกิดขึ้น ออกไปหาอะไรสนุกๆ ที่ตัวเองชอบ ไม่แน่คุณอาจพบแรงบันดาลใจใหม่ๆ ระหว่างทางจนไม่อยากกลับไปทำงานออฟฟิศอีกแล้วก็เป็นได้
3. ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ
ที่ผ่านมาเราอาจทุ่มเทร่างกายไปกับการทำงานอย่างหักโหม กินแต่อาหารขยะเพื่อความสะดวกรวดเร็ว นอนดึก นอนไม่พอ เราแนะนำให้ใช้เวลาช่วงว่างงานในการชาร์จพลังงานตัวเองได้ดีที่สุด ถือว่าเป็นช่วง career break ที่เราได้กลับมาให้ความใส่ใจตัวเองได้อย่างเต็มที่ ลองไปออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ ชำระล้างทั้งกายใจให้ผ่องใสรอรับวันใหม่ ๆ ของชีวิต
4. ไปศึกษาหาความรู้เพิ่ม
เมื่อเราผ่านงานมาประมาณหนึ่งเราก็คงสามารถประเมินตัวเองได้ว่า เราแข็งหรืออ่อนตรงจุดไหนบ้าง เมื่อรู้แล้วอย่ารอช้า ลองไปหาคอร์สเรียนเพิ่มเติมอาหารให้สมองกันดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นทักษะคอมพิวเตอร์ ภาษา หรืออะไรที่เฉพาะทางมากกว่านั้น ถ้าพอจะมีกำลังทรัพย์อยู่บ้าง อาจไปชุบตัว เปิดหู เปิดตาที่ต่างประเทศดูบ้างก็ยังได้ เมื่อเรากลับไปทำงานในระบบอีกครั้งเราจะได้มีความสดใส มั่นใจในการทำงานมากขึ้น
5. ทำงานพาร์ทไทม์หารายได้พิเศษ
โลกนี้ไม่ได้มีงานประจำอย่างเดียว โลกใบนี้ยังมีงานสนุกๆ อีกมากมายที่อยู่นอกระบบ ระหว่างรอสมัครงาน ลองเข้าไปดูตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่ประกาศหาพนักงานพาร์ทไทม์เพื่อทำงานในระยะเวลาสั้นๆ เป็นการหารายได้พิเศษทดแทนรายได้ที่ได้รับจากเงินเดือน การทำงานพาร์ทไทม์มีข้อดีมากมาย อาจพาให้คุณได้มีคอนเนคชั่นใหม่ๆ หรือ อาจทำให้ใครสักคนเตะตาเห็นทักษะบางอย่างที่โดดเด่นในตัวคุณ จนชวนเข้าร่วมงานก็เป็นได้
6. ลงมือทำธุรกิจส่วนตัวตามความฝัน
ถ้าคุณเคยมีฝันว่าอยากทำธุรกิจ แต่ยังไม่มีเวลาว่าง โอกาสทองของคุณมาถึงแล้ว คุณมีเวลามากพอที่จะเริ่มทำธุรกิจได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจ หรือไปพบปะกับแหล่งเงินทุนที่จำเป็นต่อธุรกิจของคุณ อย่าปล่อยให้โอกาสแบบนี้ลอยนวลไป ลองเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยตัวเอง เป็น SME / Startups ก็มันส์และมีอนาคตไม่แพ้ทำงานออฟฟิศ
7. อัพเดทโปรไฟล์ เริ่มสมัครงานใหม่
สุดท้ายแล้วหากคุณมีรีซูเม่ หรือโปรไฟล์ที่ไม่ได้ใช้งานมานาน เปิดเข้าไปอัปเดตสักหน่อย เพิ่มเติมข้อมูล ว่างานที่ผ่านมาเราได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง มีประสบการณ์อะไรเพิ่มเติมมาระหว่างทางใส่ลงไปให้หมด เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถเข้ามาค้นหาโปรไฟล์ของคุณ ไม่แน่คุณอาจไม่ต้องมานั่งเครียดหางานเลย ถ้าโปรไฟล์ของคุณเข้าตาผู้ประกอบการ เค้าก็จะติดต่อคุณเพื่อเสนองานให้กับคุณเอง หรือถ้าคุณต้องการหางานที่ตรงกับความต้องการของคุณ ลองเปิดเว็บไซต์หางาน แล้วดูว่าตำแหน่งงานที่เรามองหาอยู่มี หากถูกใจก็กดปุ่ม Apply สมัครไปได้เลย jobsDB เชื่อว่ายังมีงานดีๆ ยังรอคุณอยู่อีกเพียบ