กรมตรวจบัญชีสหกรณ์นำบัญชีสร้างสหกรณ์เข้มแข็ง

15 ส.ค. 2559 | 06:49 น.
นายสมปอง อินทร์ทอง อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์  เปิดเผยว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์มีการดำเนินงานภายใต้นโยบายของรัฐบาลมาโดยตลอด จากภารกิจในการเข้าไปส่งเสริมองค์ความรู้ทางบัญชีสู่ประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศผ่านสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ประจำจังหวัดที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ทั้งการเข้าไปให้บริการด้านการตรวจสอบบัญชี วางระบบบัญชี กำกับแนะนำด้านการเงินการบัญชี และสอนแนะนำความรู้ด้านบัญชีให้แก่สหกรณ์ต่างๆ รวมถึงเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจชุมชนที่เข้มแข็งให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม มุ่งเน้นการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ดำเนินการควบคู่กับระบบบัญชีเพื่อให้การบริหารจัดการสหกรณ์เป็นไปตามหลักการสหกรณ์ และส่งผลดีสู่มวลสมาชิกด้วยความโปร่งใส

“จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสหกรณ์ในส่วนภูมิภาคได้พบว่าสหกรณ์ที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ สามารถแก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และพัฒนาให้มวลสมาชิกมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ ก็เพราะมีการนำระบบบัญชีมาใช้ในการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับสหกรณ์การเกษตรเมืองน่าน จำกัด จ.น่าน ซึ่งมีการดำเนินงานมากว่า 47 ปี และมีหนี้ค้างเป็นศูนย์ เนื่องจากได้นำเอาข้อมูลทางบัญชีมาใช้เป็นคู่มือวิเคราะห์จัดการภายในสหกรณ์ ควบคู่ไปกับการมีเจ้าหน้าที่นิติกรประจำเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ สร้างความเข้าใจให้กับสมาชิกที่กู้ยืมเงิน รวมถึงการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจากสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์น่าน ซึ่งจะเข้ามาตรวจเช็คความถูกต้องร่วมกันเป็นประจำทุกสิ้นเดือน ช่วยให้สหกรณ์มีการบริหารงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามหลักธรรมาภิบาล”

อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ยังได้กล่าวว่า สหกรณ์การเกษตรเมืองน่าน จำกัด จ.น่าน นั้นยังมีจุดเด่นตรงที่คณะกรรมการซึ่งมีวิสัยทัศน์และมีแนวคิดในการพัฒนา โดยได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากสมาชิกเพื่อนำมาปรับปรุงให้สหกรณ์มีความเข้มแข็งมากขึ้น และยังได้นำเอาโปรแกรมระบบบัญชีของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์มาใช้จนได้รับรางวัลการใช้โปรแกรมครบวงจรของกรมตรวจฯ ทั้งในระดับภาคและระดับประเทศอีกด้วย สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับสหกรณ์และเหล่าสมาชิกเกิดความมั่นใจ นำไปสู่การขับเคลื่อนการทำงานและเป็นแบบอย่างที่สำคัญให้กับสหกรณ์อื่นๆต่อไป