'เดินหน้าตามฝัน' ประกาศศักยภาพศิลปินไทย บินท่องไกลไปทั่วโลก

15 ส.ค. 2559 | 14:00 น.
“ผมเคยเห็นงานของ Os G?meos ศิลปินนักวาดภาพกราฟิตี้ ฝาแฝด ที่เพนต์ลงบนเครื่องบิน งานชิ้นนั้นน่าจะเป็นการโปรโมต FIFA World Cup ที่บราซิล เมื่อปี 2014 ตอนนั้นรู้สึกว่า เห้ย! ทำไมมันเจ๋งแบบนี้ อยากทำแบบนั้นบ้าง อยากให้งานเราอยู่บนเครื่องบินแบบนั้นบ้าง แต่ก็คงได้แค่คิด เพราะถ้าไม่ใช่ศิลปินที่มีชื่อเสียงแบบนั้น ชีวิตนี้ก็คงไม่มีโอกาส เพราะเราเองแค่จะเรียกตัวเองว่า ศิลปิน ยังรู้สึกเคอะเขินเลย ผมจึงเลือกใช้การประกวดเป็นทางลัดให้คนรู้จักเรา และทุกการประกวดที่ผ่านมามีการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเสมอ”

[caption id="attachment_85179" align="aligncenter" width="500"] วาดฟ้าให้เก๋ไก๋ ดีไซน์ไทยติดปีกบิน วาดฟ้าให้เก๋ไก๋ ดีไซน์ไทยติดปีกบิน[/caption]

แม้ว่าการประกวดผลงานออกแบบลวดลายบนเครื่องบินในโครงการ “วาดฟ้าให้เก๋ไก๋ ดีไซน์ไทยติดปีกบิน” ซึ่งจัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสายการบินไทยแอร์เอเชียจะปิดฉากหน้าประวัติศาสตร์ด้วยการประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศในการออกแบบลวดลายบนเครื่องบินไทยแอร์เอเชีย 2 หัวข้อ คือ Amazing Thailand – Amazing Destination และ Amazing Thailand – Amazing Culture ไปแล้ว แต่ด้วยความสำคัญของลวดลายซึ่งจะเป็นตัวแทนการประกาศนามประเทศไทยไปสู่สายตาคนทั่วโลก การเจาะลึกเข้าไปในรายละเอียดและความคิดของศิลปินผู้รังสรรผลงานจึงเริ่มต้นขึ้นหลังการประกาศรางวัลเพียง 48 ชั่วโมง ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้กำลังเริ่มเป็นที่รู้จัก ผู้ฝากฝีมือการวาดจนได้รับการกล่าวถึงทั้งในและต่างประเทศ ล่าสุดก่อนการขึ้นรับรางวัลชนะเลิศ เขายังเดินทางไปประเทศไต้หวันรับรางวัลในฐานะผู้ได้รับการคัดเลือกผลงานให้ลงในหนังสือ Asia illustrations collections 2016 และวิ่งลงเครื่องวิ่งฝ่าผู้คนมาร่วมงานประกาศรางวัลทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ว่าตนเองจะได้รับคัดเลือกให้ประทับความคิดและฝีมือลงบนเครื่องบินลำโตหรือไม่

หัวใจเต้นแรงบีบจนถึงขีดสุดในวินาทีที่พิธีกรประกาศชื่อ “นายเชิดศักดิ์ เม้ยขันหมาก” คือผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ Amazing Thailand – Amazing Destination จากผลงาน “ยักคิ้ว” วินาทีที่ทุกสายตาจับจ้อง เขากำลังพูดกับตัวเองว่า “นั่นไง..ทำได้แล้ว”

บอม – เชิดศักดิ์ ไม่สามารถบอกได้ว่าตัวเองชอบวาดรูปตั้งแต่เมื่อไหร่ บอมรู้เพียงแต่ว่าเมื่อไหร่ที่อยู่คนเดียวการวาดรูปคือเพื่อนที่ดีที่สุด เพื่อนที่ไม่เคยส่งเสียงแต่เคียงข้างเขาตลอดเวลา จากการวาดภาพในสมัยประถมประกวดในหัวข้อ “ครอบครัวของฉัน” ฝีมือที่โดดเด่นทำให้เขามีเส้นทางการประกวดเพิ่มมากขึ้น จนเริ่มรู้ตัวเองว่ามีความสามารถในด้านนี้กับเขาบ้างเหมือนกัน แต่ความชอบก็จำเป็นต้องประสานกันได้กับหนทางการทำงานในอนาคต หลังจากจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย บุรีรัมย์ บอมตัดสินใจเลือกแอดมิสชันศึกษาต่อในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะที่ทำให้ความชอบของเขาโลดเล่นและท้าทายมากยิ่งขึ้น

และในฐานะคนวาดภาพที่ไม่มีใครรู้จัก การประกวดคือทางลัดที่จะทำให้ผลงานของคนวาดภาพคนหนึ่งเป็นที่น่าสนใจ มีชื่อคุ้นหูคุ้นตาในวงการได้ ผู้ชายคนนี้นอกจากเดินหน้าทำงานและหาประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศ อย่างการเดินทางไปอินเดียตามการชักชวนของพระที่นับถือ เดินทางไปวาดภาพวัดไทยในอินเดียตลอดหลายเดือนโดยไม่มีค่าจ้าง แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
การหาคำตอบของบอมยังไม่จบเพราะงานในอนาคตนอกจากเลี้ยงชีพได้แล้วยังต้องเดินอยู่บนเส้นทางปากกาและกระดาษที่เขารักด้วยเช่นกัน

“อุปกรณ์ในการวาดของแต่และคนไม่เหมือนกัน สำหรับผมการได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินชาวญี่ปุ่นที่นำจุดอ่อนของการไม่สามารถสู้ราคาสีที่แพงมากได้ จึงใช้ปากกาแท่งละไม่กี่บาทวาดภาพและมีชื่อเสียงได้คือสิ่งที่ผมเริ่มและทำเรื่อยมา จนมาวันนี้งานที่ผมวาดเมื่อเริ่มต้นแล้วจะไม่มีการลบ ทุกอย่างมันเริ่มจากความคิดของเรา เราต้องรับผิดชอบมันแล้วเดินหน้าต่อจนสำเร็จ”

[caption id="attachment_85178" align="aligncenter" width="500"] ยักคิ้ว (Yak-Cute) ยักคิ้ว (Yak-Cute)[/caption]

ผลงาน “ยักคิ้ว (Yak-Cute) ก็เช่นเดียวกัน หลังจากนั่งสเก็ตจินตนาการ การจัดงานประกวดวาดลวดลายลงบนเครื่องบินครั้งแรกในประเทศไทยงานที่จะทำให้ฝันของชายหนุ่มคนหนึ่งเป็นจริง หลังจากจินตนาการฟุ้งจนไร้ทิศทาง อยู่ๆ เขาก็นึกถึงภาพตอนที่เขาออกไปถ่ายภาพเล่นๆ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ภาพในตอนนั้นย้อนกลับมาในฉากที่เขาเห็นเด็กน้อยชาวต่างชาติร้องไห้งอแง แต่กลับแหงนมองยักษ์วัดแจ้ง (วัดอรุณราชวราราม หนึ่งในตำนานเรื่องน่ากลัวและน่าเกรงขามของชาวบางกอก “ยักษ์วัดแจ้ง แร้งวัดสระเกศ เปรตวัดสุทัศน์ฯ) ด้วยสายตาอันเป็นมิตรและรู้สึกปลอดภัย วินาทีนั้นความรู้สึกต่างๆ พุ่งทะยานออกมาเป็นตัวอักษรที่แทบจะจดไม่ทัน ยักษ์ที่ดูน่าเกรงขาม แต่กลับแฝงความรู้สึกผูกพันใกล้ชิดกับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน การปรับลวดลายยักษาให้มีความเป็นสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสีหรือลายละเอียด ออกมาเป็นยักษ์ที่น่ารักร่วมสมัย ในชื่อ “ยักคิ้ว” ที่ให้อารมณ์ความขี้เล่น สนุกสนานเป็นมิตร และเป็นประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กัน นอกจากนั้นยักคิ้วยังเป็นการออกแบบที่เล่นกับความยาวของตัวเครื่องบิน เกิดเป็นภาพยักษ์น่ารักทะยานขึ้นไปสู่ท้องฟ้าอย่างงดงาม

นอกจากการชนะเลิศในหัวข้อนี้แล้ว บอมยังได้รับรางวัลพ่วงอีกหนึ่งรางวัลคือรางวัลรองชนะเลิศในหัวข้อ Amazing Thailand – Amazing Culture อีกด้วย

อีกไม่นานเราจะได้เห็นลวดลายยักคิ้ว ผลงานของ นายเชิดศักดิ์ เม้ยขันหมาก และ ลวดลาย “อยากให้เธอเที่ยวไง” ผลงานของนายนราธิป ภาสภิรมย์ บนเครื่องบินไทยแอร์เอชีย Airbus A320-200 ภายในสิ้นปี 2559 นี้อย่างแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,183 วันที่ 14 - 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559