เผยความสัมพันธ์แม่ลูกยุคดิจิทัลนิยมสื่อสารผ่าน LINE

11 ส.ค. 2559 | 07:30 น.
แม่ลูกยุคดิจิทัล นิยมคุยโทรศัพท์และคุย line มากกว่าการเจอหน้ากัน ลูกๆ ส่วนใหญ่ระบุว่า Social Media ไม่ได้ทำให้ความใกล้ชิดกับแม่ลดลง และ 74.9%  ไม่เขินอายที่จะแสดงความรักกับแม่ตรงๆ  57.9% ยก แม่โบว์ – น้องมะลิ เป็นซุปตาร์แม่ลูกที่ชื่นชอบมากที่สุดใน social media

ในโอกาสวันแม่ปีนี้ กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ความสัมพันธ์แม่ลูกเป็นอย่างไรในยุคการสื่อสารแบบดิจิทัล” โดยเก็บข้อมูลจากลูกๆ ที่มีอายุ      15 - 35 ปี ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนรวมทั้งสิ้น 1,140 คน พบว่า

ในปัจจุบันลูกๆ ส่วนใหญ่ร้อยละ 53.6 ระบุว่าเห็นแม่ของตนเองเล่น Social Media โดยที่นิยมเล่นมากที่สุด คือ “line” (ร้อยละ 47.1)  รองลงมาคือ “facebook” (ร้อยละ 38.0) และ “Instargram” (ร้อยละ 3.4) ขณะที่ร้อยละ 46.4 ระบุว่า แม่ไม่ได้เล่น social media/เล่นไม่เป็น

สำหรับวิธีที่ลูกๆ ใช้พูดคุย/สื่อสารกับแม่ ในปัจจุบัน ร้อยละ 73.9 ระบุว่าใช้วิธีคุยโทรศัพท์ รองลงมาร้อยละ 37.5 ระบุว่า ใช้วิธี คุยผ่าน line และร้อยละ 34.9 ใช้วิธีคุยแบบพบเจอกัน

ส่วนความเห็นต่อการใช้ Social Media (สื่อสังคมออนไลน์) ในปัจจุบันว่าทำให้ใช้เวลากับแม่/ใกล้ชิดกับแม่ เป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อก่อน ลูกๆ ส่วนใหญ่ร้อยละ 60.5 ระบุว่าพูดคุยและใกล้ชิดกันเหมือนเดิม รองลงมา ร้อยละ 29.9 ระบุว่าพูดคุยและใกล้ชิดกันมากขึ้น และมีเพียงร้อยละ 9.6 ที่ระบุว่า พูดคุยและใกล้ชิดกันน้อยลง

เมื่อถามว่า “วันแม่ปีนี้ อาย/เขิน หรือไม่ที่จะเข้าไปแสดงความรักกับแม่ตรงๆ” ร้อยละ 74.9 ระบุว่า ไม่อาย/ไม่เขิน ขณะที่ร้อยละ 25.1 ระบุว่า อาย/เขิน โดยจะแสดงความรักด้วยวิธี ให้เวลากับแม่/กลับบ้านต่างจังหวัดไปหาแม่ ส่งข้อความ/สติ๊กเกอร์ ผ่าน Social Media พาแม่ไปเที่ยว/ไปทานอาหาร

ทั้งนี้ นิยามหรือฉายาที่ลูกเห็นว่าเหมาะสมกับแม่มากที่สุดคือ “แม่พระของลูก” ร้อยละ 27.5 รองลงมาคือ “แม่ก็คือแม่ (จบป่ะ)” ร้อยละ 22.4 และ “ซุปเปอร์มัม (Super Mom)” ร้อยละ 14.9

ส่วนซุปตาร์แม่ลูกใน Social Media ที่ชื่นชอบมากที่สุด คือ “แม่โบว์ - น้องมะลิ” ร้อยละ 57.9 รองลงมาคือ “แม่โอปอล - น้องอลิน  น้องอลัน” ร้อยละ 9.8 และ “แม่เป้ย – น้องโปรด” ร้อยละ 7.7