มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

11 ส.ค. 2559 | 03:59 น.
มุมมองตลาด

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัว เนื่องจากเครื่องมือทางเทคนิคค่า RSI > 70 กลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจจะเป็นกลุ่มที่กำไรเติบโตต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 หรือเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มกำไรฟื้นตัวก่อนสิ้นปี อย่างไรก็ตามหุ้นที่มีกำไรเติบโตแต่เริ่มเห็นกำไรลดลงในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าและราคาถูกไล่ซื้อขึ้นมาแรง เรามองว่าน่าขายทำกำไรออกไปก่อน โดยหุ้นที่โดดเด่นสำหรับมูลค่าการซื้อขาย ได้แก่ หุ้นกลุ่มธนาคาร สื่อสาร โรงกลั่น และกลุ่มอาหาร นอกจากนี้ หุ้นสายการบินก็ปรับตัวขึ้นน่าพอใจเป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ไฮซีซั่น ขณะที่ต้นทุนน้ำมันดิบปรับตัวลดลง มาตรการนโยบายทางการเงินทั่วโลกหนุนให้นักลงทุนสนใจในตลาดหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยง

ดัชนีตลาดหุ้นไทยพักตัวตามตลาดหุ้นในภูมิภาค อย่างไรก็ตามหากสามารถยืนเหนือแนวรับ 1530 จุด เรายังคาดว่าตลาดพักตัวและมีลุ้นฟื้นตัวกลับขึ้นไป ขณะที่กระแสเงินลงทุนไหลเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และตลาดหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น ปัจจุบันผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นได้โดดเด่นเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้เราแสดงตัวชี้วัดบางส่วนที่ใช้วัดเมื่อตลาดถึงจุดเปลี่ยนรอบเป็นขึ้น เช่น การทะลุแนวต้านสำคัญ มูลค่าการซื้อขายของตลาด Fund Flow และการปรับตัวขึ้นของหุ้นขนาดใหญ่ ได้มีการปรับตัวขึ้นตามตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง

สรุป: แนวโน้มตลาดระยะสั้นคาดปรับขึ้นในอัตราชะลอตัว หากดัชนีตลาดสามารถยืนเหนือแนวรับ 1530 จุดที่ให้ไว้ได้ จะส่งผลให้แนวโน้มระยะสั้นเป็นการพักตัวเพื่อขึ้นต่อและจะสามารถทะลุทำจุดสูงสุดใหม่ เรายังคงให้เป้าหมายดัชนีไว้ที่ 1570 จุด

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง