‘วิษณุ-มีชัย’ ยํ้าเลือกตั้งทันแน่ปี 60

13 ส.ค. 2559 | 01:00 น.
ผลประชามติคนไทยรับ รธน.และคำถามพ่วงเมื่อ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้กระบวนการสู่การเลือกตั้งใหม่ตามโรดแมปคสช.เดินหน้าต่อเนื่อง ขณะที่ผู้เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)แสดงความพร้อมทำงานต่อในการยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยมั่นใจพร้อมจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ภายในสิ้นปี2560

[caption id="attachment_84179" align="aligncenter" width="700"] ไทม์ไลน์สู่การเลือกตั้งใหม่ ไทม์ไลน์สู่การเลือกตั้งใหม่[/caption]

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมนี้ มีการประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อทบทวนและติดตามการทำงานของทุกฝ่าย หลังผลประชามติรับร่าง รธน.และคำถามพ่วง เพื่อให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมว่า วันนี้ยังไม่สามารถให้ข้อคิดเห็นใดๆ ได้ หากจะสอบถามจากดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ รวมถึงบุคคลอื่นๆ เชื่อว่าคงยังไม่ได้คำตอบในคำถามเรื่องนี้ ซึ่งวันนี้มีการชี้แจงกันในที่ประชุมว่า โดยธรรมเนียมและหลักการปฏิบัติแล้ว ต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ส่งเรื่อง รับรองผล และรายละเอียดต่างๆ มาก่อน ซึ่งคาดว่าเป็นภายในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ อาจจะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการ จากผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งผ่านรายการรวมการเฉพาะกิจต่อไป

ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านั้นยืนยันว่า ถ้าใช้เวลาเต็มที่ตามที่เขียนในรัฐธรรมนูญชั่วคราว จะมีเลือกตั้งไม่เกินปี 2560 อยู่แล้ว โดยหากทำกฎหมายลูก 4 ฉบับที่จำเป็นสำหรับการเลือกตั้งก่อน ทุกขั้นตอนก็อาจไม่ต้องใช้เวลาทั้งหมด ดังนั้น เมื่อทุกอย่างระยะเวลาสั้นลง ก็ไปสู่เป้าหมายเลือกตั้งปี 2560 ได้ ไม่สามารถพูดเป็นอย่างอื่น ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป

"มีอะไรบางอย่างที่เราอาจทำของเราจนสุดแล้ว แต่เหนือกระบวนการที่เราจะควบคุม ซึ่งต้องบวกลบเผื่อเวลา แต่ถ้าเราทำให้เร็วการบวกลบเวลาไม่ควรเผื่อไปยาวกว่าปี 2560 ถ้าเราเสร็จทุกอย่างเรื่องของเราจบแล้ว เป็นเรื่องของคนอื่น เราต้องรักษาคำพูด ผมก็อยากให้มันเร็ว พูดวันนี้ก็ยังเลือกตั้งในปี 2560 ไม่เห็นจะต้องมีปัญหาอะไร นายกฯก็พูดแล้วว่าไม่สืบทอดอำนาจ และเลือกตั้งในปี 2560"

ด้านพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่มีแถลงชี้แจงต่อประชาชน หลังการออกเสียงประชามติ เนื่องจากต้องรอผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ก่อน

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ระบุหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ส่งกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจการทำงาน จนมีประชามติรับร่างรธน. ว่า หลังจากนี้ต้องทำงานร่วมกันทำหน้าที่ต่อไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าจะเลือกตั้ง โดยในส่วนของการใส่คำถามพ่วงในบทเฉพาะกาลนั้น ต้องยึดตามตัวอักษรที่กำหนดไว้ในคำถาม หาก กรธ.มีอะไรสงสัยในถ้อยคำก็ต้องไปถามสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จากนั้นจะส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยภายใน 30 วัน ว่าสอดคล้องกับร่างรธน.หรือไม่

[caption id="attachment_84180" align="aligncenter" width="700"] การทำกฎหมายลูกเพื่อจัดเลือกตั้ง การทำกฎหมายลูกเพื่อจัดเลือกตั้ง[/caption]

ส่วนโรดแมปเลือกตั้งที่รองนายกฯวิษณุยืนยันจะเกิดในปี 2560 นั้น ประธานกรธ.กล่าวว่า ถูก เวลาในร่างรธน.นี้กำหนดให้ทำกฎหมายลูก 10 ฉบับภายใน 8 เดือน แล้วเลือกตั้งภายใน 150 วัน ก็ต่อเมื่อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง และพ.ร.บ.ว่าด้วยกกต.แล้วเสร็จ ซึ่งคิดจะทำกฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับนี้ก่อน โดยได้ติดต่อเป็นการภายในไปยังกกต.ในฐานะองค์กรที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายลูก 4 ฉบับนี้แล้วว่า ให้เตรียมจัดทำร่างเหล่านี้เสนอมายังกรธ.

ส่วนที่มีข้อกังวลว่าพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง จะมีการเซตซีโร่พรรคการเมืองหรือไม่นั้น ต้องไปดูตัวข้อบังคับพรรคการเมืองว่า มีข้อไหนที่ขัดต่อร่างรธน.หรือไม่ ถ้าไม่มีขัดก็ไม่ต้องเริ่มใหม่แต่ถ้ามีขัดก็ต้องเริ่มใหม่ ซึ่งกรธ.ยังไม่คิดเรื่องนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,182 วันที่ 11 - 13 สิงหาคม พ.ศ. 2559