ตลท.แอ่นอกพร้อมจ่ายภาษีนิติบุคคล20%

09 ส.ค. 2559 | 09:58 น.
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 271) เรื่อง กำหนดนิติบุคคลตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร โดยประกาศให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร จึงต้องเสียภาษีนิติบุคคล 20% ของกำไรเหมือนกับบริษัททั่วไปจากเดิมที่ ตลท.ได้รับการยกเว้นภาษีในระยะเริ่มต้นเนื่องจากภาครัฐต้องการกระตุ้นให้ตลาดหลักทรัพย์ฯมีความแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ในปี 2558 ตลท.และกิจการย่อยของตลท. มีรายได้รวม 5,215 ล้านบาท และมีกำไรประมาณ 1,150 ล้านบาท ส่วนปี 57 มีรายได้รวม 5,237 ล้านบาท และมีกำไรประมาณ 1,585 ล้านบาท ขณะที่สินทรัพย์รวมหมุนเวียนในปี 58 อยู่ที่ 17,326 ล้านบาท และในปี 57 อยู่ที่ 18,012 ล้านบาท

ด้านนางเกศรา มัญชุศรีกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ขณะนี้ตลท.มีความพร้อมที่จะจ่ายภาษีนิติบุคคลในอัตรา 20% เหมือนกับบริษัททั่วไปเนื่องจากองค์กรมีความแข็งแกร่งและมีรายได้ที่มั่นใจซึ่งนอกจากจะมีความพร้อมด้านการจ่ายภาษีแล้วทางตลท.ก็ยังสามารถที่จะช่วยเหลือสังคมและการส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามาลงทุนหรืออมเงินผ่านตลาดทุนด้วย

สำหรับรายได้ส่วใหญ่ของตลท.ก็จะมาจากธุรกิจตราสารทุนทั้งการรับซื้อหลักทรัพย์จดทะเบียน,การจัดระบบการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะบียน,การให้บริการชำระราคา,ส่งมอบหลักทรัพย์และการกำกับดูแลการซื้อขาย ,รายได้จากตราสารอนุพันธ์ เช่น การจัดระบบการซื้อขายและการชำระราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตราสารอนุพันธ์ทุกประเภท, รายได้จากธุรกิจบริการเทคโนโลยี เช่นการให้บริการระบบงานซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ผ่านอินเทอร์เน็ต,รายได้จากธุรกิจงานนายทะเบียนและรายได้จากผลตอบแทนจากการลงทุน เป็นต้น