บขส.เผยความพร้อมจัดพื้นที่รองรับรถตู้โดยสารเข้าใช้พื้นที่สถานีขนส่งฯทั้ง 3 แห่ง 

09 ส.ค. 2559 | 08:13 น.
นายนพรัตน์  การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า วันนี้ (9 ส.ค.59) ได้เชิญผู้บริหาร และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อรับทราบความคืบหน้าในการจัดเตรียมพื้นที่รองรับการจัดระเบียบรถตู้ประจำทางมาตรฐาน 2 (จ.), (ต.), (ช) หมวด 2 วิ่งเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร เข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร , สายใต้บรมราชชนนี, เอกมัย) ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ส่วนการดำเนินการปรับปรุงพื้นที่บริเวณชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เป็นจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะนั้น บขส.ได้จัดรูปแบบโดยแยกตามเกาะและใช้สีเป็นสัญลักษณ์กำหนดเกาะ เช่น เกาะดินแดง ใช้สัญลักษณ์สีแดง เกาะพญาไท ใช้สัญลักษณ์สีฟ้า เกาะพหลโยธิน ใช้สัญลักษณ์สีเขียว และเกาะราชวิถี ใช้สัญลักษณ์สีส้ม เป็นต้น ทั้งนี้คาดว่าการปรับปรุงพื้นที่จะดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 20 กันยายน 2559 อย่างไรก็ดี บขส.จะทดลองทดสอบระบบการลงใบเวลาของรถตู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารก่อน เพื่อรองรับการเข้าใช้งานในสถานีขนส่งอย่างเพียงพอ ก่อนที่จะมีการทดลองนำรถตู้เข้ามาวิ่งจริงในวันที่ 21 – 28 กันยายนนี้

สำหรับพื้นที่สำรองวินรถตู้โดยสาร (ไม่มีการจำหน่ายตั๋ว) ได้จัดขึ้นเพื่อลดความแออัดภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ประสานไปยังการทางพิเศษแห่งประเทศไทยและการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการขอใช้พื้นที่บริเวณใต้ทางด่วน (ฝั่งตรงข้าม หมอชิต 2) เป็นพื้นที่จอดสำรองวินรถตู้โดยสารที่จะเข้าใช้สถานีขนส่งหมอชิต 2 และใช้พื้นที่บริเวณใต้ทางด่วนพระโขนง เป็นพื้นที่สำรองวินรถตู้โดยสารที่จะเข้าใช้สถานีขนส่งเอกมัยเรียบร้อยแล้ว