ไอซีทีเตรียมหารือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกรณี“เกมโปเกมอน โก”

09 ส.ค. 2559 | 04:58 น.
ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทนิแอนติค ได้เปิดให้บริการเกมโปเกมอน โก เพิ่มเติมอีก 15 ประเทศในเอเชียและโอเชียเนีย เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้เล่นจากประเทศไทยได้ติดตามเล่นเกมดังกล่าวเป็นจำนวนมากนั้น ขณะนี้ภาครัฐจะมีการพูดคุยกับหน่วยงานและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างความเข้าใจ ตลอดจนป้องกันผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา

ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทีได้ติดตามข่าวการเข้ามาของเกมดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยในเบื้องต้นยังไม่มีเหตุการณ์ ที่น่าเป็นห่วงมากนัก แต่ขอให้ประชาชนได้เข้าใจในข้อตกลงการใช้ ความเหมาะสม และปฏิบัติตามข้อกฎหมาย   ที่เกี่ยวข้องอย่างระมัดระวัง เนื่องจากลักษณะการเล่นมีการผสมโลกกายภาพเข้าไปในเกมด้วย ดังนั้น การที่จะเข้าไปยังสถานที่ต่างๆ จะต้องดูความเหมาะสม ความปลอดภัย และไม่เป็นการรบกวนสิทธิของเจ้าของสถานที่ หรือสิทธิของบุคคลอื่นในสถานที่สาธารณะด้วย

อย่างไรก็ตาม หากดูในข้อตกลงการใช้เกมโดยละเอียดนั้น สิ่งที่ผู้เล่นเกมควรตระหนักเป็นอย่างมากคือได้มีการผูกบัญชียืนยันตัวบุคคลตั้งแต่ก่อนเริ่มเล่นเกม และการเล่นเกมนั้นผู้เล่นได้ยินยอมให้บริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย เก็บข้อมูลส่วนตัว เก็บข้อมูลสถานที่ ข้อมูลจำเพาะของโทรศัพท์ และข้อมูลแวดล้อมอื่นๆ เป็นต้น นอกจากนี้ เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 13 ปีจะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง จึงขอให้ผู้ปกครองให้การสอดส่องดูแลบุตรหลาน และให้คำแนะนำ รวมทั้งดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

“สำหรับการให้บริการเกมต่างๆ ในประเทศไทยนั้น ยังไม่มีข้อกำหนดของกฎหมายที่ครอบคลุมการให้บริการเกมในต่างประเทศ ซึ่งเกมโปเกมอน โก อยู่ในข่ายดังกล่าวด้วย ดังนั้น กระทรวงไอซีทีจะได้มีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการร่วมพิจารณาหาแนวทางในการป้องกันปัญหาจากการเล่นเกมดังกล่าว พร้อมทั้งเชิญผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูล และติดตามผล ตลอดจนผลกระทบของเกมเป็นระยะต่อไป” ดร.อุตตมฯ กล่าว